JAS ก้าวสู่โลกใบใหม่

...อาการน่าเป็นห่วง ใคร ๆ เขาก็เตือน...น่าจะตรงกับสถานการณ์ JAS ของ “เสี่ยพิชญ์ โพธารามิก” นับต่อจากนี้..!?


อาการน่าเป็นห่วง ใคร ๆ เขาก็เตือน…น่าจะตรงกับสถานการณ์บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ของ “เสี่ยพิชญ์ โพธารามิก” นับต่อจากนี้..!?

เหตุที่บอกว่าน่าเป็นห่วง เพราะหลังจากปิดดีลขาย 3BB หรือบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จํากัด (มหาชน) หรือ TTTBB กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ให้กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC มูลค่ารวม 32,420 ล้านบาทไปแล้ว…ชัดเจนว่าหลังจากหักโน่นนี่นั่น JAS จะเหลือเงินเข้ากระเป๋าชัวร์ ๆ จำนวน 28,371 ล้านบาท

แต่สิ่งที่ไม่ชัดเจนคือ ความไม่ชัดเจนว่าต่อจากนี้จะไปทำมาหากินอะไร..? จะไปขุดคอยน์ หรือทำแพลตฟอร์ม อะไรยังไง..? ยังไม่ชัดเจน

เพราะการขาย 3BB (ธุรกิจเน็ตบ้าน) เท่ากับเป็นการขาย Core Business หรือธุรกิจหลักออกไป จะเหลือแค่ธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ตทีวี ผ่านบริษัทลูกที่ชื่อบริษัท ทรี บีบี ทีวี จำกัด (3BB TV), ธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ ผ่านบริษัท พรีเมียม แอสเซท จำกัด (PA) และเงินลงทุนในบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS เท่านั้น

ในขณะที่ธุรกิจใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยตีฆ้องร้องป่าวว่าจะไปลงทุนธุรกิจไฟฟ้า รวมถึงธุรกิจด้านพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ก็ยังไม่มีความชัดเจน…จับต้องบ่ได้

แต่มีอีกสิ่งที่ชัดเจนคือ บอร์ดหรือทีมผู้บริหารทยอยลาออก เริ่มจากเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2566 แจ้งข่าวการลาออกของ 4 ผู้บริหาร ได้แก่ “สุพจน์ สัญญพิสิทธิ์กุล” ลาออกจากกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (รักษาการ), “สมบุญ พัชรโสภาคย์” ลาออกจากกรรมการ, “ธีรศักดิ์ จีรอัศวพงศ์” ลาออกจากกรรมการ และ “ปลื้มใจ สินอากร” ลาออกจากกรรมการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา

จากนั้นก็ตามด้วยการลาออกของกรรมการตรวจสอบและธรรมาภิบาล นำโดย “ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง” ลาออกจากกรรมการอิสระ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและธรรมาภิบาล ประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน “จันทรา บูรณฤกษ์” ลาออกจากกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบและธรรมาภิบาล กรรมการบริหารความเสี่ยงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ “ดร.รณชิต มหัทธนะพฤทธิ์” ลาออกจากกรรมการอิสระ ประธานคณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและสรรหา กรรมการตรวจสอบและธรรมาภิบาล มีผลตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุด “สุพจน์” ก็แจ้งลาออกจากกรรมการผู้จัดการใหญ่อีกตำแหน่ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2566

เท่ากับว่า บอร์ดที่เคยล่มหัวจมท้ายมากับ JAS ตั้งแต่ยุคบุกเบิกลาออกไปเกือบหมด จะด้วยเหตุผลมีปัญหาสุขภาพ  ติดภารกิจส่วนตัว หรืออะไรก็แล้วแต่…แต่ตอนนี้แทบไม่หลงเหลือคนเก่าคนแก่ให้เห็นแล้ว

ก็กลับมาสู่ความไม่ชัดเจนของบอร์ดใหม่…เพราะที่ตั้งขึ้นมาใหม่ไม่รู้เป็นแค่บอร์ดขัดตาทัพหรือเปล่า..? นำโดย “ดร.โสรัชย์ อัศวะประภา นั่งรักษาการในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “จักรกฤษณ์ เทิดเกียรติ” นั่งตำแหน่งกรรมการ กรรมการตรวจสอบและธรรมาภิบาล “ซัง โด ลี” นั่งตำแหน่งกรรมการ “ดร.คาล จามรมาน” นั่งตำแหน่งกรรมการตรวจสอบและธรรมาภิบาล กรรมการกำหนดค่าตอบแทนและสรรหา

เอาเป็นว่า ตอนนี้โลกใบเก่าของ JAS จบไปแล้ว…จบไปพร้อม ๆ กับธุรกิจเน็ตบ้านที่ขายออกไป และบอร์ดเก่าที่ทยอยลาออก

ก็น่าคิดว่าโลกใบใหม่ของ JAS จะเป็นยังไงต่อ จะทำธุรกิจอะไร..?

ขึ้นอยู่กับชายที่ชื่อ “พิชญ์” คนเดียวเท่านั้น…

…อิ อิ อิ…

Back to top button