สังคมข่าวหุ้น

เฟดประกาศหมดรอบดอกเบี้ยขาขึ้น ส่วนปี 2567 จะปรับลดดอกเบี้ยลง 3 ครั้ง และปี 2568 อีก 2 ครั้ง ถือเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกกับคตลาดหุ้น


เฟดประกาศหมดรอบดอกเบี้ยขาขึ้น ส่วนปี 2567 จะปรับลดดอกเบี้ยลง 3 ครั้ง และปี 2568 อีก 2 ครั้ง ถือเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกกับคตลาดหุ้น ส่งผลหุ้นไทยวานนี้ปิดบวก 20.97 จุด มาที่ 1,378.94 จุด ไม่สามารถยืนเหนือ 1,380 จุดได้ ส่วนวอลุ่มเพียง 4 หมื่นล้านบาท จึงต้องมาลุ้นวันนี้ต่อว่า ดัชนีจะไปต่อได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ปัจจัยต่างประเทศไม่มีอะไรน่าห่วงมากนัก จึงเหลือแค่ในประเทศ โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การส่งออก การท่องเที่ยว

หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ MTC SAWAD TIDLOR KTC THANI ต่างดีดรับกันถ้วนหน้า จากดอกเบี้ยหมดรอบขาขึ้น แถมปีหน้าดอกเบี้ยจะลงอีก ส่งผลต้นทุนในการออกหุ้นกู้น่าจะปรับลง ทำให้อัตรากำไรน่าจะกลับมาโดดเด่นอีกครั้ง ส่วนโบรกฯ ต่างแนะนำ “ซื้อ” โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาปรับลงมาก่อนหน้านี้ และวานนี้ ยังดีดกลับกันไม่มากนัก

จัสมินฯ JAS หมดสตอรี่แล้ว ราคาหุ้นลงมา 2 วันหลังขึ้น XD จะเห็นว่า ลงมามากกว่าเงินปันผล 0.60 บาท แนะนำว่า ใครที่ถือหุ้น ตัดขาดทุนได้รีบปล่อยออกจากพอร์ต เพราะราคาน่าจะลงได้อีก อย่างวานนี้ปิดแนวรับพอดี 1.49-1.51 บาท ส่วนแนวรับถัดไปถือ 1.35 บาท แต่ในระยะสั้น อาจจะมีการเด้งทางเทคนิคบ้าง ขึ้นอยู่กับว่ารายย่อยที่ถือหุ้นอยู่จะยอมปล่อยออกหรือเปล่าด้วย เพราะหากยังถือกันเยอะอยู่ โอกาสหุ้นเด้งกลับ มีน้อยมาก ๆ

กลุ่มเจมาร์ท ราคาหุ้นมีโอกาสวิ่งต่อไปได้ ทำแรลลี่ เพราะราคาลงมาเยอะเกินไป  JMART มีแนวต้าน 19.00-19.20 บาท หากวันนี้เปิดย่อตัว น่ารับ ส่วน JMT แนวรับ 25.25 บาท ไม่หลุด ส่วนแนวต้านถัดไป บริเวณ 27.75-28.50 บาท เช่นเดียวกับ SINGER ที่ราคาลงแรงมาสองวันก่อนหน้า ก่อนจะดีดกลับวานนี้ มีแนวต้าน 12.50 บาท และแนวรับ 11.00 บาท หรือสรุปง่าย ๆ หุ้นกลุ่มเจ หากลงมาใกล้แนวรับให้ซื้อ และเมื่อใกล้ชนแนวต้านให้ทยอยขาย

วันนี้หากเป็นไปตามนัด ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศหุ้นที่เข้าออกจากการคำนวณดัชนี SET50/100 ในช่วงเย็น ๆ โดยหุ้นที่เป็นเต็งจ๋า เข้าแน่ ๆ คือ KCE ส่วนที่จะออกคือ TLI ส่วน DELTA INTUCH ทางตลาดฯ น่าจะใช้ดุลยพินิจ ในการที่จะเก็บไว้ใน SET50 ต่อไป ส่วนในกลุ่ม SET100 น่าจะมีการเข้าออกกันหลายหลักทรัพย์พอสมควร ทั้งหมดจะมีผลในรอบครึ่งแรกปี 2567

ต้องติดตามกันสำหรับ โปรแกรม เทรดดิ้ง หรือ โรบอทเทรด หลังจากทางคลังให้หน่วยงานกำกับคือ ก.ล.ต.ไปนั่งทบทวนดูว่า ควรจะหยุดเลิกโรบอทเทรดหรือเปล่า หรือต้องไปปรับเปลี่ยนอย่างไร เพราะในช่วงที่ตลาดหุ้นเป็นขาลง ต้องยอมรับกันว่า โรบอทเทรดมีส่วนทำให้หุ้นมันยิ่งลง แต่อีกด้านต้องยอมรับกันแหละว่า หากไม่มีโรบอทเทรด อาจะทำให้สภาพคล่องของตลาดฯ วูบหายไป จากแรงเทรดของนักลงทุนต่างประเทศ รอดูฝีมือของบุคลากรในหน่วยงานกำกับว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรกัน

วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน แจ้งว่า ได้ออกมาตรการ “แก้ไขหนี้ลูกหนี้ NPLs” ของสินเชื่อรายย่อยไม่มีหลักประกัน วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท เว้นดอกเบี้ยค้างชำระ ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นให้ทั้งหมดในวันที่ลูกหนี้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนยอดหนี้ที่เหลือธนาคารจะปรับลดเงินงวดผ่อนชำระเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ โดยการลดอัตราดอกเบี้ยในปีแรกลงเหลือ 0% ต่อปี แล้วนำเงินงวดที่ลูกหนี้จ่ายชำระไปตัดยอดเงินต้นทั้งจำนวน จากนั้นในปีที่ 2 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา

Back to top button