สังคมข่าวหุ้น

หุ้นโรงไฟฟ้ารอเด้ง รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี เปิดเผย ในการประชุม ครม.วันนี้ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จะเสนอให้พิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้างวดใหม่


หุ้นโรงไฟฟ้ารอเด้ง รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 ธ.ค.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน จะเสนอให้พิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค.-เม.ย. 2567 โดยตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาท/หน่วย ขณะนี้กำลังทำตัวเลขที่แน่นอนว่าจะเป็นเท่าไร ภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน รมว.พลังงาน ยืนยันต้องการจะให้ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4.10 บาท/หน่วย แต่จะต้องมีหลายส่วนที่ต้องดูให้สอดคล้องกัน ซึ่ง รมว.พลังงาน อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต้องดูทั้งระบบ ไม่ใช่แค่ปรับโครงสร้างเท่านั้น

EA ตั้งเป้าปีหน้าโต 20% วิทยา เชียงอุทัย CISA Assistant Vice President บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทจัดงบลงทุนในปี 2567 ราว 14,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ราว 46% จะใช้รองรับการขยายโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ขณะที่งบลงทุนสำหรับ EV Train 3%, Charging Station 13%, Waste Management 11%, Biodiesel 2%, Wind 15%, power 1% และที่เหลือเป็นธุรกิจอื่น ๆ  บริษัท ตั้งเป้ารายได้ปีหน้าเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% โดยมาจากธุรกิจแบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) 46%, โรงไฟฟ้า (Power) 26%, ไบโอดีเซล 22% และอื่น ๆ อีก 6%

สัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ กลุ่ม บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TRT ผู้ผลิต จำหน่าย และซ่อมบำรุง หม้อแปลงไฟฟ้าทุกขนาด ของคนไทยเพียงแห่งเดียว เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจภายในระยะ 3 ปีข้างหน้าว่า มีแนวโน้มผลการดำเนินงานเติบโตเป็นบวก โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า ที่บริษัทฯ คาดว่าจะมีรายได้รวมถึง 3,000 ล้านบาท เนื่องจากตลาดมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าส่วนใหญ่มีความต้องการสินค้ากลุ่มหม้อแปลงขนาดใหญ่และเป็นสินค้าคุณภาพ ซึ่งตรงกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสินค้า และขยายตลาดกลุ่มหม้อแปลงขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น

แลนด์บริดจ์ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หารือ นายไซโต เท็ตสึโอะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) ณ อาคารสำนักงาน MLIT กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในโอกาสการประชุมสุดยอดอาเซียนญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – ญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-18 ธันวาคม 2566 กระทรวงคมนาคมได้นำเสนอโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์) มูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท

ดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ร่วมทำพิธีเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน คอนเซปต์ สโตร์ (Cafe Amazon Concept Store) สาขาโรงกายะสิน ณ เมืองจันทะบูลี นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ นับเป็นร้านคาเฟ่ อเมซอน ในรูปแบบ Concept Store แห่งแรกในต่างประเทศ และเป็นแห่งแรกใน สปป.ลาว ที่พร้อมเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของนครหลวงเวียงจันทน์ ด้วยแนวคิด “ประตูสู่วัฒนธรรมท้องถิ่น” (The door to the local culture)

ขย่ม กสทช. ภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำหนังสือร้องประธานวุฒิสภาเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการ กสทช. ว่ามีลักษณะต้องห้าม พร้อมทั้งยื่นหลักฐานเอกสารว่า รายงานประจำปีของธนาคารกรุงเทพ (BBL) เมื่อเดือน มี.ค. 2565 แสดงรายชื่อกรรมการของบริษัท มีชื่อ นพ.สรณ นั่งเป็นกรรมการ ทั้ง ๆ ที่ นพ.สรณ ได้รับคัดเลือกจากวุฒิสภาให้เป็นกรรมการ กสทช. เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 ซึ่ง นพ.สรณ เป็นกรรมการ BBL ตั้งแต่ 26 ส.ค. 2562 และลาออกเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 แต่ผู้ได้รับคัดเลือกจาก สว.ให้เป็นประธาน กสทช.จะต้องลาออกจากตำแหน่งอื่นไม่เกิน 15 วันตามที่กฎหมายกำหนด และต่อมา นพ.สรณ ยังได้รับการเสนอชื่อในที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีครั้งที่ 29 วันที่ 12 เม.ย. 65 ให้เป็นกรรมการ BBL อีกครั้ง

Back to top button