SPALI ข้ามทวีปการลงทุน.!

ถือเป็นดีลใหญ่ส่งท้ายปี..ที่น่าตื่นเต้นและน่าจับตาอย่างยิ่ง กรณี SPALI ประกาศส่ง Supalai Australia Holdings Pty Ltd เข้าร่วมลงทุนกับ Stockland Communities Partnership HoldCo Pty Ltd


ถือเป็นดีลใหญ่ส่งท้ายปี..ที่น่าตื่นเต้นและน่าจับตาอย่างยิ่ง กรณีบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI ประกาศส่ง Supalai Australia Holdings Pty Ltd (บริษัทย่อย) เข้าร่วมลงทุนกับ Stockland Communities Partnership HoldCo Pty Ltd บริษัทย่อยของ Stockland Corporation Ltd หนึ่งในบริษัทจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่สุดในประเทศออสเตรเลีย

ด้วยการจัดตั้งเป็นกิจการร่วมค้าใหม่คือ “SSRCP HoldCo Pty Ltd” 

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (16 ธ.ค. 66) มีการลงนามสัญญากิจการร่วมค้าเพื่อลงทุนโครงการในประเทศออสเตรเลีย มูลค่ารวม 1,063 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 25,300 ล้านบาท) โดย Supalai Australia Holdings Pty Ltd ลงทุนสัดส่วน 49.9% มูลค่าเงินลงทุน 530 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 12,600 ล้านบาท) เพื่อเข้าซื้อโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวน 12 โครงการ จาก Lendlease Corporation Limited ใน 4 รัฐ 5 เมืองสำคัญ

โดยหนึ่งในนั้นเป็นเมืองที่ SPALI ไม่เคยขยายตลาดมาก่อน นั่นคือ ซิดนีย์ (Sydney) และวูลลองกอง (Wollongong) รัฐนิวเซาท์ เวลล์ (New South Wales) มูลค่าทั้ง  12 โครงการ คิดตามสัดส่วนทุนของ SPALI อยู่ที่ประมาณ 5,785 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ประมาณกว่า 137,700 ล้านบาท)

“ประทีป ตั้งมติธรรม” ประธานกรรมการบริหาร SPALI ระบุว่าอีกนัยสำคัญของดีลนี้คือ SPALI และกลุ่ม Stockland มีลักษณะคล้ายกันคือความเป็นมืออาชีพ (Professionalism) ความถูกต้องทางกฎหมาย (Legality) จรรยาบรรณทางธุรกิจ (Business Integrity) ความน่าเชื่อถือ (Trustworthiness) ความถูกต้องดีงาม (Righteousness)

นั่นจึงทำให้เชื่อมั่นว่าการเพิ่มการลงทุนครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มศักยภาพการเติบโตอย่างยั่งยืน เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในออสเตรเลีย มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญกลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อสูง ประกอบกับเศรษฐกิจมีความมั่นคง จึงคาดว่าจะสามารถทำผลตอบแทนให้ SPALI ได้อย่างน่าพอใจ..!!

“โครงการที่ร่วมลงทุนทั้งหมด เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินกิจการอยู่แล้ว ทำให้หลังจากโอนกรรมสิทธิ์จาก Lendlease Corporation Limited ทุกโครงการจะสามารถสร้างรายได้เข้าสู่กิจการค้าร่วมทันที”

ทว่า..ความท้าทายของ SPALI ในออสเตรเลีย คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า SPALI นั่นคือความเป็นนักลงทุนใหม่ ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ของตน และคงต้องรอการพิสูจน์ความสำเร็จจากการลงทุนครั้งใหม่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ดินแดนออสเตรเลีย

แต่อย่างน้อยการขยายลงทุนดังกล่าว จะช่วยกระจายความเสี่ยงธุรกิจโดยรวม ด้วยแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยยังอ่อนแอ และ SPALI ถือเป็นผู้ประกอบการรายสำคัญที่มีการเจาะตลาดในต่างจังหวัดเช่นกัน

เชื่อผลตอบแทนการลงทุนครั้งนี้ยังคงค่อย ๆ มีส่วนช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้รวม SPALI มากกว่าที่จะเห็นผลสำเร็จช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ได้..

อีกข้อมูลสำคัญหนึ่งที่ SPALI ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมา นั่นคือยอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Presale) ว่าด้วยมูลค่าโครงการกว่า 137,700 ล้านบาท มียอด Presale อยู่จำนวนเท่าไหร่กันแน่..!?

และไทม์ไลน์สำคัญ..ในการโอนและการรับรู้รายได้จะเริ่มเห็นชัดเจนเมื่อไหร่..

เพราะนั่นจะทำให้นักลงทุนผู้ถือหุ้นได้เห็นภาพว่า ผลตอบแทนจากการลงทุนกว่า 12,600 ล้านบาท แลกกับทรัพย์สินที่ได้มากว่า 137,700 ล้านบาท จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้ SPALI  คุ้มค่ามากน้อยเพียงใด..!??

Back to top button