หุ้นเล็กครองตลาด

หากมีคนตั้งคำถาม “โมนิก้า” ให้ตอบว่า ระหว่าง “หุ้นใหญ่” กับ “หุ้นเล็ก” เดี๊ยนชอบหุ้นกลุ่มไหนมากกว่ากัน ก็ขอเรียนตามตรงว่า เดี๊ยนชอบ “หุ้นเล็ก” มากกว่า “หุ้นใหญ่” มานานแล้ว


หากมีคนตั้งคำถาม “โมนิก้า” ให้ตอบว่า ระหว่าง “หุ้นใหญ่” กับ “หุ้นเล็ก” เดี๊ยนชอบหุ้นกลุ่มไหนมากกว่ากัน ก็ขอเรียนตามตรงว่า เดี๊ยนชอบ “หุ้นเล็ก” มากกว่า “หุ้นใหญ่” มานานแล้ว และเหตุผลที่ทำให้เดี๊ยนเปลี่ยนรสนิยมไปมาก ก็เป็นผลมาจากแรงขายจากนักลงทุน “ต่างชาติ” กับ “กองทุน” ไม่หมดสักที! ซึ่งเป็นแรงกดดันที่ทำให้หุ้นใหญ่โงหัวไม่ขึ้นสักที..ถึงแม้จะขึ้นได้จริง ๆ สุดท้ายก็โดนตบลงมาทุกทีน่ะซี

ด้วยเหตุนี้เองถึงเห็นเดี๊ยนเขียนถึงหุ้นเล็กบ่อยมากในช่วงหลัง ๆ ผสานกับบรรดาเซียนรุ่นใหม่ต่างเบนเข็มมาที่หุ้นเหล่านี้กันทั้งนั้น “โมนิก้า” ถึงชอบชำเลืองตามองหุ้นตัวสอดแทรกที่ขึ้นมาโชว์ของเป็นประจำ และเมื่อประเมินจากแวลูที่หุ้นใหญ่มี จะพบว่าหุ้นเล็กก็มีแวลูที่น่าสนใจไม่แพ้กัน แต่สิ่งที่หุ้นเล็กเหนือกว่าก็คือ จังหวะการวิ่งที่เร่าร้อนเกินคำบรรยายไงล่ะตัวเอง!

ประกอบกับตลาดหุ้นไทยกำลังอยู่ในช่วงเซตตัวเพื่อสร้างฐานที่มั่นให้มั่นคง จึงต้องเผชิญกับการทดสอบแรงขายเป็นช่วง ๆ “โมนิก้า” ถึงมองว่าหุ้นใหญ่ยังขยับตัวไปไหนไม่ได้ และการที่ดัชนีแกว่งตัวแรงในแดนลบตลอดทั้งวัน ก่อนจะยืนปิดที่ระดับ 1,427.96 จุด ลบไป 6.63 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.11 หมื่นล้านบาท เหมือนเป็นการย้ำหัวหมุดความคิดของอีฉันว่า เอาเวลาไปดูหุ้นเล็กน่ะถูกแล้วพะย่ะค่ะ

โดยเฉพาะในรายของหุ้นทรงสวยและผลงานดีเสมอต้นเสมอปลายอย่าง GABLE ถือเป็นหุ้นทีเด็ดที่เดี๊ยนชื่นชอบสุด ๆ เพราะเมื่อดูจากดีลควบรวมต่าง ๆ ที่รอจังหวะปิด “โมนิก้า” ก็เชื่ออย่างสนิทใจว่า ปีนี้น่าจะเห็นอะไรดี ๆ เพราะสถานการณ์หลายอย่างดีขึ้นเป็นลำดับ ผนวกกับการเทรดของหุ้นวันนี้อยู่บน P/E 11 เท่า ทำให้การยืนปิดที่ระดับ 4.76 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 4.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 62 ล้านบาท ยังมีแก๊ปให้วิ่งต่ออีกเพียบนะจ๊ะ

ส่วนอีกรายที่เงียบมานาน และเพิ่งจะกลับมาหวือหวา “โมนิก้า” ขอให้มองไปที่หุ้นผลไม้อบแห้ง CH ซึ่งมีเสียงร่ำลือกันว่า ผ่านจุดต่ำสุดของธุรกิจไปแล้ว และปีนี้กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว ส่งผลให้บรรดานกรู้กระโจนใส่ตั้งแต่เช้า จนราคาหุ้นพุ่งขึ้นไปทำไฮที่บริเวณ 3.08 บาท ก่อนจะโรยตัวลงมาปิดที่ระดับ 2.62 บาท บวกไป 0.16 บาท หรือขึ้นไป 6.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 57 ล้านบาท มันชวนให้เดี๊ยนอยากเข้าไปตามดูอีกวันนะคะ

เช่นเดียวกับในรายของ UBE ก็เริ่มออกสเต็ปให้เห็นอีกครั้ง หลังจากเหี่ยวแห้งมาเป็นปี “โมนิก้า” ถึงมองว่า การกลับตัวขึ้นเที่ยวนี้น่าสนใจจริง ๆ เพราะการขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 0.87 บาท บวกไป 0.05 บาท หรือขึ้นไป 6.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 34 ล้านบาท มาพร้อมกับสตอรี่หมดกังวลเรื่องต้นทุน ขณะเดียวกันก็มีโอกาสปั๊มรายได้เพิ่มขึ้น จึงเป็นจังหวะที่เหมาะต่อการโหนกระแสหากวันนี้ยังเล่นกันต่อนะจะบอกให้

อีกหนึ่งรายที่รับเต็ม ๆ ต้องยกให้กับ ITTHI หลังมีเสียงเมาท์สนั่นทั่วห้องค้าว่า งบปี 2566 โตเกิน 20% ซึ่งเป็นแรงดึงดูดให้นักลงทุนกระโจนเข้าใส่มือเป็นระวิง จนราคาหุ้นขึ้นมาปิดที่ 2.34 บาท บวกไป 0.55 บาท หรือขึ้นไป 30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 196 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเกมที่น่าจะเล่นกันต่ออย่างแน่นอน เพราะเมื่อมีลิ่งแรกเกิดขึ้น มักจะมีลิ่งสองตามมาติด ๆ เจ้าค่ะ

ส่วนในรายของ PROEN อาจไม่หวือหวาเหมือนรายข้างต้น แต่ถ้าดูไซเคิลที่เป็นลักษณะขึ้นต่อเนื่องมาทั้งหมด 10 วัน พร้อมกับยืนปิดที่ระดับ 3.68 บาท บวกไป 0.16 บาท หรือขึ้นไป 4.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 85 ล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นช็อตที่ต้องตามไปดูอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะสตอรี่ที่เมาท์ถึงเที่ยวนี้มันเกี่ยวข้องกับเทิร์นอะราวด์ ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นให้ขาลุยเดินหน้าเล่นอีกไงล่ะคะ

คล้ายกับกรณีของหุ้น PTL ก็มีแรงซื้อเข้ามาอย่างหนาแน่น จนหุ้นขึ้นมายืนปิดที่ 1.69 บาท บวกไป 0.29 บาท หรือขึ้นไป 20.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 69 ล้านบาท แบบนี้ “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่นักเก็งกำไรต้องไปคิดต่อกันเอง ว่ามีดีอะไรซ่อนไว้หรือเปล่า? หรือจะเป็นแค่การโหนกระแสหุ้นเล็กหรือเปล่า? แต่สำหรับเดี๊ยนมองว่า ถ้าใครพร้อมที่จะลุย…จังหวะนี้ต้องใส่ไว้ก่อนจ้า!

Back to top button