RATCH บอร์ดไหลออก..!?

เกิดอิหยังกับ RATCH ลูกคนรองของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กันเนี่ย..? จู่ ๆ ก็เกิดปรากฏการณ์บอร์ดไหลออกซะงั้น..!!


เกิดอิหยังกับบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ลูกคนรองของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  กันเนี่ย..? จู่ ๆ ก็เกิดปรากฏการณ์บอร์ดไหลออกซะงั้น..!! โดยในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา มีบอร์ดยื่นใบลาออกไปแล้ว 4 คนด้วยกัน…

แหม๊…ไหลเป็นน้ำตกเชียว…น่าแปลกป๊ะล่ะ..??

อ้อ…ไม่นับรวมกรณี “บุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร” ประธานบอร์ดที่ลาออกไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ส.ค. ปีที่แล้วนะ อันนั้นลาออกเนื่องจากเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผู้ว่าฯ กฟผ. ก็เลยต้องลาออกจากประธานบอร์ด RATCH ไปด้วย…ก็เข้าใจได้ ไม่ได้ผิดแผกประการใด ซึ่งต่อมาได้มีการแต่งตั้ง “สุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์” กรรมการอิสระ มาควบประธานบอร์ด RATCH คนใหม่ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. 2566

ที่น่าแปลกเปิดศักราชใหม่ปี 2567 ปุ๊บ RATCH ก็แจ้งการลาออกของบอร์ดปั๊บ…เริ่มจากวันที่ 2 ม.ค. 2567 แจ้งการลาออกของ “นิรมาณ ไหลสาธิต” จากตำแหน่งกรรมการ และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป

ถัดมาปลายเดือน ม.ค. ก็มีบอร์ดอีก 2 คนยื่นใบลาออก ได้แก่ “กุลยศ อุดมวงศ์เสรี” ลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป และ “สมบูรณ์ หน่อแก้ว” ลาออกจากตำแหน่งกรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป

ส่วนบอร์ดอีกคนที่ยื่นใบลาออก ซึ่งไม่รู้จะเป็นบอร์ดคนสุดท้ายอ๊ะป่าว..? เป็น “นันธิกา ทังสุพานิช” ลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 2567 เป็นต้นไป

โอเค…ถ้าเป็นตัวแทนจากภาครัฐเข้ามานั่งในบอร์ดแล้วครบวาระ หรือเกษียณอายุราชการ ก็ไม่ว่ากัน หรือจะมีเหตุผลอื่นซ่อนอยู่ ก็ไม่รู้สินะ…เนื่องจากการยื่นใบลาออกของบอร์ดทั้ง 4 คน มีแค่ “สมบูรณ์” เท่านั้นที่ระบุเหตุผลว่า “เนื่องจากดำรงตำแหน่งกรรมการติดต่อกันครบ 6 ปี ตามระเบียบบริษัทฯ ว่าด้วยคณะกรรมการบริษัท พ.ศ. 2566)

ส่วนอีก 3 บอร์ด ไม่ได้ระบุเหตุผลการลาออกแต่อย่างใด…มันก็ชวนให้คิดฟุ้งซ่านน่ะสิ

โดยเฉพาะเรื่องนโยบายของ RATCH จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า..?? หากบอร์ดใหม่เข้า…

เพราะที่ผ่านมานโยบายของ RATCH พยายามแตกไปในแนวนอน ซึ่งจะแตกต่างจากศิษย์พี่อย่างบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ที่ขยายในแนวดิ่ง ยังไปในเทียร์ของธุรกิจไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ก๊าซธรรมชาติ ฯลฯ ไม่ได้แหกกรอบไปไหน

ในขณะที่ RATCH จะหวือหวากว่า แหกกรอบอย่างสิ้นเชิง อาทิ การไปลงทุนในธุรกิจอินฟราสตรักเจอร์ ธุรกิจโรงพยาบาล ธุรกิจด้านสุขภาพ เป็นต้น

เมื่อบอร์ดเดิมบางส่วนลาออกไปอย่างนี้ แล้วได้บอร์ดใหม่เข้ามา ก็ไม่รู้ว่านโยบายต่าง ๆ จะเปลี่ยนไปหรือเปล่า..? อันนี้น่าคิด

แล้วถ้าไปดูจากการเงินในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กำไรก็ไม่ได้แย่นะ เฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ส่วนรายได้ก็หลักหลายหมื่นล้าน ในขณะที่อัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยก็เกิน 10% มีปี 2565 ที่ต่ำสิบอยู่ที่ 7.49% เท่านั้น ส่วนดิวิเดนด์ยีลด์ก็ไม่ขี้เหร่เฉลี่ย 4-5% ต่อปี

ไม่รู้ว่าต่อไปภาพของ RATCH จะเป็นยังไง..?

แต่ที่รู้ แค่เดือนเดียวบอร์ด 4 คนลาออก ทำให้คิดเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากต้องมีอะไรในกอไผ่แหง ๆ..?? ว่าป๊ะล่ะ

…ไม่เอาน่ะอย่าคิดมาก ไม่เอาน่ะอย่าคิดไปกันใหญ่….

แต่ถ้าในกอไผ่ไม่มี้ไม่มีอะไรจริง ๆ ก็บอกกล่าวกันได้นะเจ้าคะ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button