DCON ขึ้นหุ้นใหญ่ปริญสิริ

หลังจาก บมจ.ดีคอนโปรดักส์ หรือ DCON ชิมลางรับบทพระรองในหุ้น บมจ.ปริญสิริ หรือ PRIN มาพักใหญ่ ก็ถึงเวลาขึ้นเป็นพระเอกเต็มตัวเสียที..!!


หลังจากบริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON ชิมลางรับบทพระรองในหุ้นบริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIN มาพักใหญ่ (เริ่มจากปี 2563 DCON เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 3 ของ PRIN ก่อนจะขยับมาเป็นอันดับ 2 เมื่อช่วงต้นปี 2566) ก็ถึงเวลาขึ้นเป็นพระเอกเต็มตัวเสียที..!!

จากกรณีมติบอร์ดเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ไฟเขียวให้ตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ หุ้นบางส่วน (Voluntary Partial Tender Offer) จากผู้ถือหุ้นเดิมของ PRIN จำนวนไม่เกิน 183,001,763 หุ้น หรือคิดเป็น 15% ที่ราคาหุ้นละ 3 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 549 ล้านบาท

โดยภายหลังเข้าทำรายการ DCON จะถือหุ้นใน PRIN เพิ่มเป็นสัดส่วนไม่เกิน 39.99% จากปัจจุบันถือหุ้นอยู่แล้ว 24.99%…

ภายใต้ 3 เงื่อนไข ได้แก่ 1)ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ PRIN มีมติอนุมัติผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้น ซึ่งมาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนให้บริษัทเข้าทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน

2)สำนักงานก.ล.ต.อนุมัติคำขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนของบริษัท

3)บริษัทได้รับอนุมัติจากสถาบันการเงินสำหรับการให้วงเงินสินเชื่อเต็มจำนวนสำหรับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์บางส่วน

ขณะที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ได้ออกมาเตือนนักลงทุนให้ติดตาม DCON ทำเทนเดอร์ฯ หุ้นบางส่วนของ PRIN…ก็ว่ากันไป

ถ้าไปย้อนดูประวัติของ DCON ก็น่าสนใจ เป็นธุรกิจที่ปลุกปั้นโดยอดีตผู้บริหารของบริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Q-CON ก่อนจะแยกตัวออกมาตั้ง DCON ทำธุรกิจผลิตคอนกรีตมวลเบา แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป เสาเข็มคอนกรีต รั้วสำเร็จรูป ฯลฯ ในปี 2539

กระทั่งธุรกิจเติบใหญ่ ก็ผลักดันเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2547 กลายเป็นหนึ่งในหุ้นกลุ่มวัสดุก่อสร้าง แม้ไม่หวือหวา แต่สามารถปั๊มกำไรได้อย่างต่อเนื่องนะจิบอกให้…

เมื่อมาถึงจุดหนึ่งก็มีการแตกไลน์ไปสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผ่านบริษัทลูกที่ชื่อบริษัท อรดา จำกัด ซึ่งมีทั้งโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม อาทิ โครงการบ้านอรดา ลำลูกกาคลอง 8, โครงการบ้าน Dzio ราชพฤกษ์, โครงการบ้านแฝด The Deco Bangna, โครงการคอนโดมิเนียม Dcon prime รัตนาธิเบศร์-ไทรม้า และโครงการคอนโดมิเนียม Dcon prime สุขุมวิท-แพรกษา เป็นต้น

แต่เนื่องจาก DCON โตมากับการขายอิฐมวลเบา แผ่นคอนกรีต พอมาสร้างบ้าน สร้างคอนโดฯ ขายเอง อาจไม่ถนัด ก็เลยปรับกลยุทธ์ใหม่ หันไปลงทุนในบริษัทอสังหาฯ อย่าง PRIN ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563 แทน ซึ่งพบว่าให้ผลตอบแทนดีแฮะ…โดยนับตั้งแต่ปี 2543 ที่ PRIN ก่อตั้งบริษัทมา ได้มีการเปิดตัวโครงการไปแล้วมากกว่า 30 โครงการ ขณะที่ผลการดำเนินงานมีกำไรสุทธิต่อเนื่องตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2548

DCON เลยทยอยซื้อหุ้น PRIN เพิ่มมาต่อเนื่อง และเป็นที่มาของการตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ หุ้นบางส่วนของ PRIN ดังกล่าว

เรียกว่าเป็นจังหวะที่ DCON อยากรุก ในขณะที่ผู้ถือหุ้นเดิม PRIN อยากถอยพอดิบพอดี..ว่างั้น..!!

ผลพวงที่ตามมา นอกจาก DCON จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน PRIN มากขึ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจอสังหาฯ ของ DCON และยกระดับความร่วมมือทางธุรกิจกับ PRIN ได้มากขึ้นด้วยนะ

ก็ถือเป็นสตอรี่เชิงบวกของ DCON แหละ…

แต่ที่น่าแปลก ปกติเรามักจะเห็นบริษัทอสังหาฯ ต่อยอดด้วยการไปซื้อบริษัทขายวัสดุก่อสร้าง…มาเคสนี้ กลับตาลปัตรกลายเป็นว่า บริษัทขายวัสดุก่อสร้างมาซื้อบริษัทอสังหาฯ ซะงั้น

..เหมือนจะผิดฝาผิดโลง..ว่าป๊ะล่ะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button