ขสมก.ได้หน้า..ลืมหลัง.!?

ช่วงนี้หน่วยงานรัฐต่าง ๆ กำลังเห่อเหิมว่าด้วยเรื่อง “รถยนต์ไฟฟ้า” (รถ EV) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “กระทรวงคมนาคม” ที่ดูจะเกี่ยวข้องเรื่องนี้โดยตรง


ช่วงนี้หน่วยงานรัฐต่าง ๆ กำลังเห่อเหิมว่าด้วยเรื่อง “รถยนต์ไฟฟ้า” (รถ EV) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “กระทรวงคมนาคม” ที่ดูจะเกี่ยวข้องเรื่องนี้โดยตรง ก็ดูเหมือนจะโหนกระแส “พลังงานสะอาด” กันยกใหญ่ ทั้งออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้รถ EV มากยิ่งขึ้น.!!

เอาล่ะ..มันกำลังเป็นเมกะเทรนด์โลก…ที่เราเองมิอาจปฏิเสธไม่ได้..!!?

แต่ระหว่างที่เรากำลัง “เห่อ” กับของใหม่..เรากลับลืมเลือนและ “ถีบหัวส่งของเก่า” อย่างไม่ใยดี..!!

กรณีนี้ที่เห็นชัดคือ…องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จากเดิมที่เคยยินดีปรีดากับรถเมล์ NGV และพอเรื่องรถ EV มา..กลับถีบหัวส่งรถเมล์ EV ซะอย่างนั้น..!!

จนเป็นที่มาที่ทำให้บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO และบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN จำเป็นต้องลงมติบอกเลิกสัญญาซื้อขายและซ่อมแซมบำรุงรักษารถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ที่ทำไว้กับขสมก. ตามสัญญาเลขที่ ร.51/2560 ลว.27 ธ.ค. 2560

อันเป็นผลมาจากประสบปัญหาการดำเนินงานตามสัญญา จากหลายปัจจัยที่สำคัญจากคู่สัญญา

นั่นคือขสมก.มีการชำระเงินล่าช้า..บางงวดช้ากว่า 3 เดือน โดยทั้ง CHO-SCN มีหนังสือทวงถามและเรียกดอกเบี้ยล่าช้าดังกล่าว

แต่ไม่ได้รับการเยียวยาหรือแก้ไขจากขสมก.แต่อย่างใด..!!??

นัยว่า “ขสมก.โนสน-โนแคร์” อะไรประมาณนั้นเลยทีเดียว…

ทำให้ CHO-SCN ต้องหาแหล่งเงินทุนมาหมุนเวียนเพื่อแก้ขัดโครงการดังกล่าว จนทำให้ต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น และส่งผลกระทบให้การบริหารจัดการไม่เป็นไปตามแผน..

อาทิเช่น การจัดหาอะไหล่สำรอง การบริการงานซ่อมและแรงงานช่างไม่เพียงพอ จนไม่สามารถส่งมอบงานตามแผน และเกิดค่าปรับมูลค่าสูง และ CHO-SCN แจ้งให้ขสมก.แก้ไข แต่ฝั่งขสมก.กลับเพิกเฉย..ซะอย่างงั้น

มองย้อนอดีต..มหากาพย์ “รถเมล์NGV 489 คัน” ปิดฉากลงด้วยกลุ่ม SCN-CHO ที่ชนะการประมูลด้วยวงเงินกว่า 4,000 ล้านบาท

มีการส่งมอบล็อตแรกให้กับขสมก. 100 คัน เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 61 พร้อมเปิดวิ่งเพื่อให้ประชาชนได้นั่งและยืนกันจนได้ หลังอดทนรอกันมาถึง 7 รัฐบาล ยาวนาน 13 ปี 

หลังจากนั้น SCN-CHO ส่งมอบจำนวนรถเมล์ NGV อีก 389 คน จนครบ 489 คัน เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 62

แต่เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ครม.มีมติเห็นชอบหนังสือการอนุญาต (Letter of Authorization : LoA) ให้ดำเนินโครงการปรับเปลี่ยนรถโดยสารประจำทางสาธารณะของภาคเอกชนให้เป็นรถโดยสารประจำทางไฟฟ้า (รถร่วมบริการ) ในพื้นที่กทม.

สรุปความคือ..นับจากนี้สืบไปเบื้องหน้า..รถเมล์ในกทม.ต้องใช้รถเมล์ EV เท่านั้น..!!

นั่นจึงเป็นเหตุหรือไม่..!? ที่ทำให้ขสมก.ไม่สนใจรถเมล์ NGV ชำระค่างวดจนล่าช้า พอ CHO-SCN ถามไปก็ไร้คำตอบเสมือนว่า “ไม่มี..ไม่หนี..ไม่จ่าย” อะไรทำนองนั้น..!!

แต่ระหว่างนี้ขสมก.ก็เฝ้าชะเง้อคอรอดูว่ารถเมล์ EV จะมาเมื่อไหร่.!?

เอาละ..เป็นรถเมล์ EV ถือเป็นเมกะเทรนด์..ที่ปฏิเสธไม่ได้..

แต่อย่างน้อยก็ไม่น่าถีบหัวส่งรถเมล์ NGV กันแบบนี้..!!?

Back to top button