STOWER บนทางสามแพร่ง.!

ช่วง 4-5 ปีมานี้ ดูเหมือนหุ้น STOWER หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อเดิม บมจ.เอื้อวิทยา หรือ UWC ถูกตั้งความหวังไว้สูง ทั้งจากนักลงทุนและผู้ถือหุ้น


ช่วง 4-5 ปีมานี้ ดูเหมือนหุ้นบริษัท สกาย ทาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STOWER หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อเดิม บริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC ถูกตั้งความหวังไว้สูง ทั้งจากนักลงทุนและผู้ถือหุ้น (รายย่อย 14,375 ราย) หลังจากมีการปลดเปลื้องพันธนาการขายธุรกิจโรงไฟฟ้าออกไป…

ตามมาด้วยการออกไปแสวงหาโอกาสใหม่ ไปลงทุนสร้างสถานีโทรคมนาคมให้เช่าที่ประเทศฟิลิปปินส์..!!

ด้วย STOWER หรือ UWC เดิม โตมาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายสายไฟ เสาไฟฟ้า และเสาโทรคมนาคม ก็ถูกมองว่าจะได้ประโยชน์ถึง 2 ขา…ขาแรกช่วง 1-3 ปีแรกของการสร้างสถานีโทรคมนาคม ก็สามารถขายเสาและอุปกรณ์สายเคเบิลต่าง ๆ ซึ่งผลิตจากไทยไปที่ฟิลิปปินส์ได้ก่อน…เมื่อสร้างสถานีโทรคมนาคมเสร็จแล้ว ก็จะมีรายได้จากค่าเช่า ซึ่งผูกปิ่นโตยาว…เป็น Recurring Income เข้ามาอีกขา

ก็เป็นโอกาสที่ดีนะ…ซึ่งถ้าถามว่า STOWER คาดหวังกับโอกาสครั้งนั้นมากน้อยแค่ไหน..? ก็ดูได้จากการแปลงโฉมเปลี่ยนชื่อใหม่จาก UWC มาเป็น STOWER นั่นแหละ

กลายเป็นสตอรี่ขายฝันที่ดึงดูดให้นักลงทุนเฮละโลเข้าไปลงทุนและเก็งกำไรในหุ้น STOWER กันสนุ๊กสนุก ด้วยธีมจะเทิร์นอะราวด์..!!

แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว…ทำให้สิ่งที่คิดไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ สุดท้าย STOWER ต้องตัดใจขายสถานีโทรคมนาคม จำนวน 36 สถานี ที่อยู่ภายใต้สัญญาเช่ากับ Globe Telecom, Inc. (GLOBE) และเสาโทรคมนาคมในสต๊อก จำนวน 24 ต้น ที่อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ ให้กับบริษัท Alliance Towers Corporation ไปในราคาซื้อขายรวม 328.68 ล้านเปโซ หรือประมาณ 203.78 ล้านบาท

เท่ากับว่า STOWER กับธุรกิจเสาโทรคมนาคมที่ประเทศฟิลิปปินส์มันจบแล้วครับนาย..!!

โอเค…เบื้องต้น STOWER ได้เงินก้อน 203.78 ล้านบาท เข้ามาเติมสภาพคล่องในกระเป๋า…ก็คงมาต่อลมหายใจได้อีกเฮือก..!?

แต่ช็อตที่น่าสนใจ หลังจากขาย Core Business หรือธุรกิจหลักออกไปแล้ว สถานการณ์ STOWER ก็ไม่ต่างจากการยืนอยู่บนทางสามแพร่งน่ะสิ.!?

หากเลือกทางแพร่งแรก…ก็คงอยู่อย่างนี้ต่อไป ก้มหน้าก้มตาขายสายไฟ เสาไฟฟ้า และเสาโทรคมนาคมในประเทศต่อไป ซึ่งโอกาสที่จะเห็นการเติบโตน่าจะตีบตัน

ส่วนทางแพร่งที่สอง…ยังคงเน้นสิ่งที่ตัวเองถนัดอย่างธุรกิจผลิตและจำหน่ายสายไฟ เสาไฟฟ้า และเสาโทรคมนาคมแหละ แต่ต้องออกไปแสวงหาโอกาสการเติบโตจากตลาดใหม่ ๆ เพิ่มเติม…ซึ่งบทเรียนจากตลาดฟิลิปปินส์ เชื่อว่าจะทำให้การก้าวย่างของ STOWER จะมีความรัดกุมมากขึ้น

และทางแพร่งที่สาม…การมองหาธุรกิจใหม่ อาจจะเป็นการต่อยอดจากธุรกิจเดิม หรือฉีกกรอบไปเลย ก็ว่ากันไป…แต่แนวทางนี้ STOWER หรือ UWC เดิม น่าจะมีบทเรียนให้จดจำขึ้นใจจากกรณีไปลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้า เพื่อหวังสร้างการเติบโต แต่สุดท้ายกลายเป็นทุกขลาภซะงั้น…หากเลือกทางนี้ ก็หวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีกนะ

เอาเป็นว่า ไม่ว่า STOWER จะเลือกทางไหน..? ก็พร้อมเป็นกำลังใจให้เสมอ

ว่าแต่จะเห็นการเปลี่ยนชื่ออีกครั้งป๊ะเนี่ย..? หรือจะเปลี่ยนกลับไปใช้ชื่อ UWC เหมือนเดิมมั้ย..?? ก็ไม่รู้สินะ

แต่ถ้าผู้บริหาร STOWER ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมอีกสักนิดว่าทำไมต้องขาย Core Business ออกไป…ก็น่าจะดีกว่านี้…ว่ามั้ย..??

อย่าปล่อยให้นักลงทุนมโนไปเองเลย…เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อราคาหุ้น..?

ถ้า “เฮียธีรชัย ลีนะบรรจง” ตั้งสติได้…อุ๊ย พร้อมเมื่อไหร่..? ก็กรี๊งกร๊างมาบอกได้นะคะ…

พร้อมรับสายตลอดเวลา…

…อิ อิ อิ…

Back to top button