INSURE ปันผลล่อใจเพิ่มทุน

ข่าวการเพิ่มทุนครั้งล่าสุดของ บมจ.อินทรประกันภัย หรือ INSURE โดยให้ผู้ถือหุ้นเดิมร่วมลงขันใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 2 ล้านหุ้น


ข่าวการเพิ่มทุนครั้งล่าสุดของบริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ INSURE โดยให้ผู้ถือหุ้นเดิมร่วมลงขันใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 2 ล้านหุ้น อัตราส่วน 10 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 105 บาท รวมมูลค่า 210 ล้านบาท วัตถุประสงค์เพื่อนำไปเติมเงินกองทุน (CAR Ratio) ให้มีความแข็งแกร่ง รองรับการเติบโตของธุรกิจ ตั้งแต่ไตรมาส 2/2567 เป็นต้นไป…

ดูผิวเผินเหมือนไม่มีอะไรในกอไผ่..!!

แต่ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทของ “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” ประกาศเพิ่มทุนทั้งที…ถ้าไม่มีวาระซ่อนเร้น ก็ผิดวิสัย..ว่าป๊ะล่ะ..??

เพราะหลังจาก INSURE แจ้งข่าวเพิ่มทุนแบบ RO ปุ๊บ…ก็ตามมาด้วยการแจ้งเรื่องนโยบายการจ่ายเงินปันผลปั๊บ..!?

แถมเขียนข้อความตัวเข้ม ๆ เน้น ๆ อีกต่างหากว่า “บริษัทฯ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 60% ของกำไรสุทธิ”

ดูจะสอดรับกันนะเนี่ย..!!

ในขณะที่บริษัท ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์หนึ่งของ INSURE ในนามบริษัท รถดีเด็ด ออโต้ จำกัด (ถือหุ้นสัดส่วน 75.06%) ก็รับลูกด้วยการประกาศพร้อมจะใส่เงินเพิ่มทุนให้กับ INSURE ตามสัดส่วนการถือหุ้น และพร้อมที่จะใช้สิทธิเพิ่มทุนแทนผู้ถือหุ้นคนอื่น ๆ หากมีหุ้นเหลือ…ก็ว่ากันไป

แต่ไฮไลต์อยู่ที่การประกาศนโยบายกลับมาจ่ายเงินปันผลอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้งดจ่ายมาโดยตลอด ซึ่งถ้ามองในมุมกว้าง เพื่อจูงใจให้ผู้ถือหุ้นเดิมมาใช้สิทธิเพิ่มทุนกันเยอะ ๆ แหละ แม้งวดงบปี 2566 ยังจะงดจ่ายปันผลอยู่ก็ตาม แต่การออกมาเน้นย้ำอย่างนี้ ก็ชัดเจนว่าต่อไป INSURE ต้องมีปันผลแหง ๆ…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ

แล้วถ้ามองให้ลึกไปกว่านั้น จากโครงสร้างผู้ถือหุ้น ชัดเจนว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นบริษัท รถดีเด็ด ออโต้ จำกัด ในกลุ่มของ “เสี่ยเจริญ” ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นอยู่ 7.50 ล้านหุ้น ก็จะใส่เงินเข้ามาราว 157.63 ล้านบาท แต่สิ่งที่ “รถดีเด็ด ออโต้” จะได้กลับคืนอย่างเร็ว ก็น่าจะเป็นเงินปันผลนี่แหละ

เทียบเคียงก็ไม่ต่างจาก “อัฐยายซื้อขนมยาย” น่ะสิ..!?

อ้อ…ถ้าไปส่องในงบการเงินของ INSURE จะเห็นว่าหลังจากรวบของดีมา (รับโอนกรมธรรม์ที่ไม่เกี่ยวกับโควิด หรือกรมธรรม์ประกันภัยทั้งประเภทมอเตอร์ (รถยนต์) และนอน-มอเตอร์ ของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งทั้งสองบริษัทอยู่ในกลุ่มธุรกิจของ “เสี่ยเจริญ” แต่ได้ปิดกิจการไปแล้วจากพิษประกันโควิด “เจอ จ่าย จบ” โดยกรมธรรม์ประกันโควิดถูกโยนไปอยู่ภายใต้การดูแลของกองทุนประกันวินาศภัย) ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ก็ทำให้ผลประกอบการของ INSURE โตวันโตคืน…

คิดดูแล้วกัน จากปี 2564 เคยมีรายได้หลักร้อยล้านบาท ส่วนกำไรหลักสิบล้านบาท ปิดงวดปี 2565 รายได้กระโดดไปเป็น 3,102.92 ล้านบาท ส่วนกำไรบานฉ่ำที่ 704.44 ล้านบาท ขณะที่ปี 2566 มีรายได้ 2,818.12 ล้านบาท กำไรลดลงมาอยู่ที่ 195.23 ล้านบาท โดย ณ สิ้นปี 2566 ยังมีกำไรสะสมยังไม่ได้จัดสรรอยู่ที่ 814.78 ล้านบาท

นั่นแปลว่า INSURE สามารถจัดปันผลฉ่ำ ๆ ให้กับผู้ถือหุ้นได้เลยนะเนี่ย

ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่..? โปรดอดใจรอละกัน

แหม๊…ดูเหมือนพล็อตเรื่องมันถูกจับวางเอาไว้หมดแล้วนะ

ก็ระดับบริษัท “เสี่ยเจริญ” ทั้งที ไม่ธรรมดาอยู่แล้ว..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button