สังคมข่าวหุ้น

ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า ครึ่งปีหลัง จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแน่นอน อย่างน้อย 3 ครั้ง


ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า ครึ่งปีหลัง จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแน่นอน อย่างน้อย 3 ครั้ง ส่งผลหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ MTC SAWAD TIDLOR ต่างวิ่งรับข่าว จากปัจจัยเรื่องต้นทุนทางการเงินปรับลดลง ไม่เพียงเท่านั้น หุ้นในกลุ่มบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ AMC ทั้ง JMT CHAYO BAM และ KCC ต่างวิ่งขานรับปัจจัยดังกล่าวด้วยเช่นกัน เพราะต้นทุนทางการเงิน อย่างเวลาออกหุ้นก็จะลดลงด้วย ไม่เพียงเท่านั้น โอกาสที่จะเรียกเก็บเงินจากลูกหนี้ก็จะง่ายขึ้น

กลุ่มแบงก์ใหญ่ KBANK KTB BBL และ SCB มีแรงกดดันเล็กน้อยจากกรณีปัญหา บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ ITD แต่ล่าสุด เริ่มมีตัวเลขออกมาแล้วว่า ใครปล่อยกู้เท่าไหร่บ้าง แต่ประเด็นคือ ทุกแบงก์ต่างตั้งสำรองเผื่อไว้หมดแล้ว ตั้งแต่ปี 2566 โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/2566 จึงมีการวิเคราะห์กันว่า หากเกิดปัญหากับ ITD ขึ้นมาจริง ๆ ไม่น่าจะเป็นแรงกดดันกับแบงก์ใหญ่ 4 แห่งมากนัก หากราคาปรับลง น่าจะเป็นจังหวะการเข้าเก็บ

กรุงไทย KTB ราคายังคงวนเวียนบริเวณ 16.00 บาท +/- เล็กน้อยหรือ 15.80-16.20 บาท ถามว่าจะเข้าเก็บได้ไหม คำตอบคือ “ได้” เพราะข่าวว่าไตรมาส 1/2567 ไม่น่าจะมีการตั้งสำรองพิเศษ ทำให้กำไรจะเติบโตกระโดดจากไตรมาส 4/2566 แถมในวันที่ 17 เม.ย.นี้ จะขึ้นเครื่องหมาย XD เพื่อจ่ายเงินปันผลของปี 2566 จำนวน 0.868 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลจากราคาปิดวานนี้ถึง 5.40% ถือว่าน่าสนใจ ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาที่เป็น Consensus (20.50 บาท) อยู่พอสมควร แต่ที่ราคาหุ้นเหมือนย่ำอยู่กับที่เพราะอาจจะยังกังวลเรื่อง ITD กันอยู่

ปูนซิเมนต์ไทย SCC ราคาเริ่มดีดกลับ แต่น่าจะเป็นทางเทคนิค บวกกับอาจจะเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยลบต่าง ๆ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าคาดจากโครงการ LSP  ระดับราคาที่ลงมาระหว่าง 255-260 บาท พอจะเข้าไม้แรกได้ แต่ย้ำว่าให้ค่อย ๆ เข้า เพราะแม้ว่าราคาหุ้นจะสะท้อนปัจจัยลบไปค่อนข้างมาก แต่ปัจจัยบวกก็ยังไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นมากนัก โดยเฉพาะธุรกิจด้านปิโตรเคมี แม้จะมีการบอกว่า เริ่มเห็นสัญญาณการเป็นขาขึ้น แต่ยังต้องระมัดระวังจากอุปทานที่สูงด้วยเช่นกัน

บมจ.ไทยประกันชีวิต TLI ราคาหุ้นหมดรอบขาขึ้นสำหรับรอบนี้ เพราะวิ่งขึ้นมาไม่ผ่านแนวต้าน 9.70-9.90 บาท โดยขึ้นมาได้เพียง 9.65 บาท ก่อนจะย่อตัวลงมา แต่หุ้นก็ไม่หลุดแนวรับแรก 9.10 บาท ก่อนที่วานนี้จะเด้งตัวขึ้นมาได้ และมาปิด 9.30 บาท ส่วนการจ่ายเงินปันผล จะมีการจ่ายปันผลเป็นเงินสด 0.34 บาท และจ่ายเงินปันผลพิเศษอีก 0.16 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 8 พ.ค.นี้ ราคาหุ้นน่าจะวนเวียนเล่นรอบระหว่าง 9.10-10.00 บาท ที่เป็นแนวต้านใหญ่ แต่ก็มีโอกาสที่ใกล้ขึ้นช่วง XD แล้วหากกำไรไตรมาส 1/2567 ออกมาดี ราคาน่าจะผ่าน 10.00 บาทได้

เริ่มขึ้นแล้วกับโปรเจกต์ “THE GAIN” จากความร่วมมือของ SuperTrader X Liberator ถือได้ว่าเป็นที่สุดของโครงการหุ้นปี 2567 รวบรวมผู้มากประสบการณ์ในวงการหุ้นกว่า 30 คน มาแชร์ประสบการณ์ ให้ความรู้เรื่องการลงทุน เริ่มเปิดบ้านและเรียนรู้ไปพร้อมกันทั้ง Onsite และ Online ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2567 และ THE GAIN ยังเป็นเวทีสำหรับแข่งขันด้านการลงทุนเพื่อเฟ้นหาสุดยอดเทรดเดอร์ และนักลงทุนของไทย โดยใช้สนามนี้เป็นพื้นที่ให้ทุกคนที่มองหาโอกาสในการนำสิ่งที่เรียนรู้ มาต่อยอดพัฒนาทักษะของแต่ละคนเอง และเพื่อท้าทายกับรางวัลมูลค่ารวมกว่า 3 ล้านบาท สมัครเข้าร่วมโครงการได้ฟรี เพียงแค่มีพอร์ตหุ้นกับ Liberator เท่านั้น

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดทำแพ็กเกจสินเชื่อและเงินฝากอัตราดอกเบี้ยพิเศษ สำหรับตัวแทนจำหน่ายสลากหกหลัก (Lottery 6 : L6) แบบใบ และแบบดิจิทัลทั่วประเทศ ให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยผู้ที่สนใจสามารถใช้บริการผลิตภัณฑ์สินเชื่อของธนาคารในโครงการ ธอส. โรงเรียนการเงิน ปี 2567 วงเงินกู้รายละไม่เกิน 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยปีแรก 3.40% ต่อปี (MRR-3.50% ต่อปี) เฉลี่ย 3 ปีแรก 3.93% ต่อปี รวมถึงออมเงินกับเงินฝากออมทรัพย์ GHB Welfare Savings อัตราดอกเบี้ยสูงถึง 1.85% ต่อปี โดยตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ยื่นคำขอกู้ได้ตั้งแต่ 25 มี.ค. 2567 และเปิดบัญชีเงินฝากได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 ธ.ค. 2567 หรือจนกว่าจะเต็มกรอบวงเงิน

Back to top button