ITD ไฟลามทุ่งรับเหมาก่อสร้าง.!

สัปดาห์ที่ผ่านมา “ทริสเรทติ้ง” ประกาศลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ ITD ลงสู่ระดับ BB- และ B+ จากเดิม BB+ และ BB ตามลำดับ


สัปดาห์ที่ผ่านมา “ทริสเรทติ้ง” ประกาศลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ลงสู่ระดับ BB- และ B+ จากเดิม BB+ และ BB ตามลำดับ และคงเครดิตพินิจแนวโน้ม Negative หรือ “ลบ” สะท้อนถึงความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสภาพคล่องบริษัท หลังจาก ITD จ่ายชำระเงินให้แก่ผู้รับเหมาช่วงล่าช้าโครงการก่อสร้างบางโครงการและสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นช่วงระยะสั้น..!!

นั่นหมายถึง “ทริส” อาจต้องหั่นอันดับเครดิต ITD ลงอีก หลังบริษัทประกาศงบการเงินปี 2566..!?

ปัญหาหลักของ ITD ตอนนี้คือ ต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ในการดำเนินงานมากยิ่งขึ้น แต่ว่าได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเจ้าหนี้ค่อนข้างจำกัด

ส่งผลให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสภาพคล่องรุนแรงมากขึ้น

ข้อมูลงบการเงินสิ้นสุด 30 ก.ย. 66 พบว่า ITD มีลูกหนี้การค้า (รายได้ที่ยังไม่เรียกชำระและสินค้าคงเหลือ) อยู่ที่ 52,000 ล้านบาท ขณะที่เจ้าหนี้การค้าและหนี้สินที่เกิดจากสัญญาอยู่ที่ประมาณ 50,000 หมื่นล้านบาท..!!

ที่สำคัญงบการเงินปี 2566 มีความเป็นไปได้สูงที่จะ “ต้องตั้งด้อยค่า” จำนวนมาก ยิ่งตอกย้ำความเสี่ยงด้านการเงินเพิ่มขึ้น ขณะที่แผนขายเงินลงทุนของบริษัทก็ยังมีความไม่แน่นอนอีกด้วย

สำหรับมูลหนี้ ITD ที่มีกับสถาบันการเงิน 4 แห่ง ประมาณ 24,000 ล้านบาท เริ่มจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL จำนวน 8,000 ล้านบาท (เงินกู้ไม่มีหลักประกัน 4,000 ล้านบาท) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK จำนวน 6,000 ล้านบาท (เงินกู้ไม่มีหลักประกัน 3,000 ล้านบาท

 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCB จำนวน 6,000 ล้านบาท (เงินกู้ไม่มีหลักประกัน 3,000 ล้านบาท) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB จำนวน 4,000 ล้านบาท (เงินกู้ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท)

น่าจับตาว่าเจ้าหนี้สถาบันการเงินดังกล่าว จะมีการตั้งสำรองหนี้ ITD กันอย่างไร..!?

เพราะนั่นหมายถึง “ตัวเลขกำไรสุทธิ” จะถูกกดทับจากการตั้งสำรองหนี้ ITD อย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียว..

จากปัญหาของ ITD กำลังกลายเป็น “ไฟลามทุ่ง” ไปสู่บรรดาบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายย่อย ที่รับเหมาช่วงต่อจาก ITD ต้องเข้าสู่ภาวะเสี่ยงด้วยเช่นกัน

ล่าสุด..มีรายงานว่าธนาคารหลายแห่ง เริ่มทยอย “ลดและหยุดปล่อยกู้” ให้กับผู้รับเหมาช่วงดังกล่าว

ด้วยความเสี่ยงว่า “ผู้รับเหมาช่วง” จะไม่สามารถเรียกเก็บเงินจาก ITD ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย..รวมถึงผู้ประกอบการค้าวัสดุก่อสร้างที่เป็นเจ้าหนี้ ITD หลายแห่งถูกปฏิเสธสินเชื่อไปด้วย..!!

นับจากนี้ไป..เชื่อปัญหาหนี้ ITD กำลังจะกลายเป็นไฟลามทุ่ง..ที่น่าสะพรึงอย่างยิ่ง..!!??

สุภชัย ปกป้อง (แทน)

Back to top button