ALPHAX บุก ‘ไฟน้ำลาว’

หากเอ่ยชื่อหุ้น ALPHAX คงมีนักลงทุนหลายคนที่ไม่คุ้นหน้าคุ้นตา แต่ถ้าบอกว่าหุ้นตัวนี้เป็นร่างใหม่ของ OCEAN ทุกคนคงร้องอ๋อกันทันที..!!


หากเอ่ยชื่อหุ้นบริษัท อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALPHAX คงมีนักลงทุนหลายคนที่ไม่คุ้นหน้าคุ้นตา แต่ถ้าบอกว่าหุ้นตัวนี้เป็นร่างใหม่ของบริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) หรือ OCEAN อดีตหุ้นน้ำมันปาล์ม ทุกคนคงร้องอ๋อกันทันที..!!

เพราะอดีตของหุ้น OCEAN นั้น จัดว่าแสบสันตัวหนึ่ง เคยทำให้นักลงทุนรวยก็มาก แต่ที่กระเป๋าฉีกและเจ๊งจากหุ้นตัวนี้ก็มีไม่น้อย เผลอ ๆ ทุกวันนี้ยังมีคนติดหุ้นอยู่เลยมั้ง..!!

เอาเถอะเรื่องในอดีตก็ให้มันเป็นอดีตไป มาว่าด้วยเรื่องปัจจุบันกันดีกว่า..!!

กลับมาที่ ALPHAX หลังจากมีกลุ่มทุนใหม่เข้ามา โดย “ธีร ชุติวราภรณ์” เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ช่วงปี 2564 (ปัจจุบันลดสถานะเป็นผู้ถือหุ้นเบอร์ 3 ไปแล้ว) ก็ตามด้วยการปรับโครงสร้างผู้บริหาร “ธีร” มาเป็นแม่ทัพเอง…

ส่วนโครงสร้างธุรกิจ จากธุรกิจน้ำมันปาล์มในยุค OCEAN ก็เปลี่ยนมาเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พร้อม ๆ กับการควานหาธุรกิจใหม่ ๆ ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ และธุรกิจปล่อยสินเชื่อแก่รายย่อยแบบมีหลักประกัน ครั้นกระแสกัญชง-กัญชาฟีเวอร์ ก็เกาะกระแสด้วยการควงแขนพันธมิตรไปลงทุนผลิตสารตั้งต้นจากกัญชง เพื่อใช้ในการผลิตอาหาร อาหารเสริม และยา ตลอดจนผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

แต่ดูเหมือน ALPHAX ยังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก…ดูได้จากรายได้ที่ลดลงต่อเนื่องทุกปี ในขณะที่บางปีเห็นกำไรลาง ๆ พอปีถัดมาพลิกขาดทุนซะงั้น โดยผลงานล่าสุดปี 2566 รายได้รวมเหลือแค่ 211.81 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 355.36 ล้านบาท และพลิกมาขาดทุน 106.57 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 36.68 ล้านบาท

จากผลประกอบการที่ทรง ๆ ทรุด ๆ ทำให้ ALPHAX ต้องขวนขวายหาธุรกิจใหม่มาเติม เพื่อหวังจะสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่ง…

ล่าสุดก็ขยับไปลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทน..!! ด้วยการส่งบริษัทในชั้นหลานที่ชื่อบริษัท อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ (ลาว) ซึ่งถือหุ้นทางอ้อมผ่านบริษัทลูกที่ชื่อบริษัท อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (APDL) ไปซื้อหุ้นสัดส่วน 100% ในบริษัท น้ำฮุง 1 ไฮโดรพาวเวอร์ จำกัด (NH1) จาก AKASAYSOK Power Sole Co., Ltd. คิดเป็นมูลค่า 16.50 ล้านเหรียญสหรัฐ เทียบเท่าไม่เกิน 595.73 ล้านบาท

ก็น่าสนใจเนื่องจาก NH1 เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำในสปป.ลาว โดยโครงการ “Nam Houng 1 The Hydropower Plant” ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำฮุง บ้านปากรุ่ง เมืองไซยะบุรี มีอัตรากำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง มีสัญญาสัมปทานกับรัฐบาลสปป.ลาว อายุ 30 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2566 ถึงวันที่ 1 ก.ย. 2596 ซึ่งสามารถต่ออายุได้เมื่อหมดสัมปทาน

โดย NH1 จะได้สิทธิในการเป็นเจ้าของ การดำเนินงาน และการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการ Nam Houng 1 The Hydropower Plant, สิทธิในการยกเว้นอากรขาเข้า ภาษีสรรพสามิต และภาษีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าอุปกรณ์ และแรงงานที่ใช้ เพื่อการก่อสร้างโครงการ, สิทธิในการขายไฟฟ้าให้แก่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (Électricité Du Laos : EDL) และสิทธิในการได้รับยกเว้นภาษีจากกำไรจากการดำเนินงานเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD)

นั่นเท่ากับว่า การบุกธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป.ลาวของ ALPHAX ครั้งนี้ ไม่ต้องนับหนึ่งให้เสียเวลา เพราะโรงไฟฟ้าน้ำฮุง 1 เริ่มเดินเครื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ส่วนที่เห็นผลการดำเนินงานของ NH1 ในปี 2566 มีตัวเลขขาดทุนอยู่ที่ 1.34 ล้านเหรียญสหรัฐ อาจเป็นเพราะอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่นับจากปี 2567 เป็นต้นไป น่าจะเห็นรายได้และกำไรเป็นกอบเป็นกำแล้วละมั้ง..??

ก็กลายเป็นสตอรี่ใหม่ที่ถูกคาดหวังว่าจะทำให้ผลประกอบการของ ALPHAX เติบโตได้สักที…สะท้อนได้จากราคาหุ้นในช่วง 2 วันก่อนหน้านี้ที่ปรับขึ้นไปเกือบ 13%

ส่วนฝันครั้งนี้ จะกลายเป็น “ฝันที่เป็นจริง” หรือเป็นแค่ “ฝันกลางแดด”..!?

เดี๋ยวคงได้รู้กัน..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button