ราคาทองคำทะลุโลก

ราคาทองคำของโลกยังคงพุ่งขึ้นทะลุเพดานไปเรื่อย ๆ จนยากจะบอกได้ว่าราคาทองคำในตลาดคอมโมดิตี้ของโลกจะมีเพดานอยู่ที่ตรงไหน


ราคาทองคำของโลกยังคงพุ่งขึ้นทะลุเพดานไปเรื่อย ๆ จนยากจะบอกได้ว่าราคาทองคำในตลาดคอมโมดิตี้ของโลกจะมีเพดานอยู่ที่ตรงไหน ทั้งที่ราคาตอนนี้ก็ถือได้ว่าเข้าข่ายราคาฟองสบู่มากเกินสมควรอยู่แล้ว 

ที่บอกว่าราคาทองคำเข้าข่ายฟองสบู่เพราะว่าราคานี้เป็นราคาเก็งกำไรที่สูงกว่าราคาใช้สอย

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 2,280 ดอลลาร์/ออนซ์ในขณะนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วน (PCE) สอดคล้องกับการคาดการณ์ นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์

ณ เวลา 12.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 42.20 ดอลลาร์ หรือ 1.89% แตะที่ระดับ 2,280.60 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.9% ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และโกลด์แมน แซคส์ ต่างก็มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มราคาทองคำ โดยเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่าราคาทองคำอาจจะพุ่งแตะระดับ 2,500 ดอลลาร์/ออนซ์ในปีนี้ และโกลด์แมน แซคส์คาดว่าราคาทองคำจะพุ่งแตะระดับ 2,300 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยได้ปัจจัยหนุนจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง

การที่ราคาทองคำในตลาดเก็งกำไรของโลกวิ่งขึ้นทำนิวไฮต่อเนื่องจึงเป็นปรากฏการณ์พิเศษที่ทำให้การเก็บทองคำไว้ในมือกลายเป็นการลงทุนที่คุ้มเกินคุ้ม เพราะราคาทองคำวิ่งเป็นขาขึ้นยาวนาน ไม่ว่าเงินจะเฟ้อจากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นหรืออัตราดอกเบี้ยจะเป็นขาลง แต่ราคาทองคำก็ยังคงเป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งคนที่ขายทองคำออกจากมือเพราะคิดว่าราคาสูงมากแล้วต้องพาลโกรธตัวเองที่ราคาทองคำยังคงวิ่งขึ้นต่อไปอีก

สถานะพิเศษของราคาทองคำยามนี้ในฐานะการลงทุนและการถือครองไว้ในฐานะทรัพย์สินที่ปลอดภัย  ทำให้ทองคำมีราคาเป็นขาขึ้นยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของทุนนิยมโลกโดยปริยาย

Back to top button