‘ดาต้าเทคโนโลยี’ ขุมทรัพย์นักการตลาด

หนึ่งในงานระดมพลบรรดานักการตลาด นั่นคืองานสัมมนาการตลาด GroupM FOCAL 2024 งานใหญ่ประจำปี ที่จะมาร่วมอัปเดตภาพรวม ทิศทางสำหรับนักการตลาด


หนึ่งในงานระดมพลบรรดานักการตลาด นั่นคืองานสัมมนาการตลาด GroupM FOCAL 2024 งานใหญ่ประจำปีที่บรรดานักการตลาดชั้นนำและบริษัทพันธมิตรคู่ค้า จะมาร่วมอัปเดตภาพรวม ทิศทางสำหรับนักการตลาด รวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค และการใช้เทคโนโลยีใหม่ ที่จัดโดยกรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) กลุ่มบริษัทบริหารจัดการการลงทุนสื่อชั้นนำของโลกในเครือดับบลิวพีพี (WPP)

ทว่าไฮไลต์สำคัญคือผลการศึกษาวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคประจำปี 2567 ภายใต้ชื่อ Consumers Untold โดยเป็นการศึกษาแบบผสมผสานทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริโภคคนไทย กลุ่มผู้นำชุมชน ผู้นำทางความคิด และแบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทัศนคติ วิธีการเลือกที่จับจ่ายซื้อของ และความสำคัญของเทคโนโลยีที่มีต่อผู้บริโภคคนไทย

สาระสำคัญของผลสำรวจประเด็นที่น่าสนใจ คือ…

การใช้ชีวิต (Life) พบว่า สืบเนื่องจากปี 2566 ที่ผู้บริโภคมองว่า เป็นปีแห่งความหวัง เพราะมีเลือกตั้งครั้งใหญ่ แต่ผลสำรวจปีนี้ผู้บริโภครู้สึกแบบ “คุณหลอกดาว” เพราะเศรษฐกิจไม่ได้เติบโตอย่างที่คาดหวัง ตัวเลขนักท่องเที่ยวไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัย ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยซบเซา สินค้าและค่าครองชีพแพงขึ้น

นั่นทำให้ผู้บริโภคหันมาพึ่งพา “สายมู” มากขึ้น เพื่อความสบายใจ ส่วนหนึ่งมาจากความสะดวกสบายที่สามารถเข้าถึงได้โดยไม่ได้จำกัดแค่วัด แต่เข้าถึงผ่านช่องทางออนไลน์ได้และสามารถเทเลอร์เมดความมูของแต่ละคนได้

การเข้าถึงสื่อ (Media) พบว่า ผู้บริโภคไทยยังนิยมและติดตามคอนเทนต์ เพื่อความบันเทิงผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยคอนเทนต์ส่วนใหญ่มาจากรายการโทรทัศน์ แต่ถูกตัดต่อให้กระชับและเหมาะสมกับความชอบที่แตกต่างกัน Live Streaming กลายเป็นคอนเทนต์ เพื่อความบันเทิงรูปแบบใหม่ที่ผู้บริโภคได้ดูและซื้อสินค้าในเวลาเดียวกัน

SHORT FORM ที่ได้รับความนิยมคือ TIKTOK, FACEBOOK, INSTAGRAM, X (TWITTER)

LONG FORM ที่ได้รับความนิยมคือ YOUTUBE, NETFLIX, TV/BOX

LIVE ที่ได้รับความนิยมคือ TIKTOK, YOUTUBE, FACEBOOK, TV

AUDIO ที่ได้รับความนิยมคือ YOUTUBE, SPOTIFY

-READ ที่ได้รับความนิยมคือ FACEBOOK, INSTAGRAM, X (TWITTER) YOUTUBE, GOOGLE, WEBSITES, OOH

การเงิน (Money) ในฝั่งรายได้ พบว่า คนส่วนใหญ่น้อยลง มาเป็นก้อน ๆ, เทศกาลทำให้มีรายได้ แต่พอไม่มี รายได้ลดลงไป, บัตรประชารัฐเป็นทางเลือกของคนต่างจังหวัด เริ่มมีการรับบัตรมากขึ้น ส่วนฝั่งรายจ่าย พบว่า คนเริ่มใช้เงินแบบก้อนเล็ก ๆ มีการซื้อลอตเตอรี่เหมือนเดิม แต่เริ่มหันไปซื้อออนไลน์ เพราะเลือกเลขที่ต้องการง่ายกว่า ส่วนการใช้เงินบรรดาร้านค้าเล็ก ๆ เริ่มสั่งของจากออนไลน์เข้ามา ด้วยการซื้อแพ็กเล็ก ๆ มีการเปรียบเทียบราคามากขึ้น

จากผลสำรวจเบื้องต้น พอสรุปได้ว่า ยุคเศรษฐกิจไม่ดี แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ต้องชนะใจผู้บริโภคได้ก่อน เพราะจะมีผลต่อการตอบรับ “สินค้าใหม่” อย่างมีนัย โดย “ดาต้าเทคโนโลยี” กลายเป็น “ขุมทรัพย์” ที่นักการตลาดต้องมีการเข้าถึง เพื่อใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพและผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากขึ้น

Back to top button