BPS ‘หมอวิน’ วินวันแรก.!

ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว มี 3 หุ้นไอพีโอป้ายแดง พาเหรดเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ จนเรียกได้ว่าเป็นสัปดาห์แห่งทริปเปิลไอพีโอก็คงไม่ผิดนัก..!!


ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว มี 3 หุ้นไอพีโอป้ายแดง พาเหรดเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ จนเรียกได้ว่าเป็นสัปดาห์แห่งทริปเปิลไอพีโอก็คงไม่ผิดนัก..!!

ประดิมตัวแรกเป็นหุ้นน้ำมันปาล์ม บริษัท เอเชียนน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หรือ APO (เข้า 2 เม.ย.) ที่โชว์ฟอร์มร้อนแรงตั้งแต่เปิดตลาด ก่อนจะปิดเทรดวันแรก 2.12 บาท เหนือจอง 114.14% จากราคาไอพีโอที่ 0.99 บาท

ตามมาด้วยหุ้นนวัตกรรม บริษัท บีพีเอส เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ BPS (เข้า 3 เม.ย.) ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน โดยปิดเทรดวันแรก 1.23 บาท เหนืองจอง 36.67% จากราคาไอพีโอ 0.90 บาท

ปิดท้ายที่หุ้นติดตั้งระบบภายใน บริษัท คิวทีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ QTCG (เข้า 4 เม.ย.) ตัวนี้เข้าข่ายต้นดี…แต่ปลายร้าย เปิดตลาดร้อนแรง แต่ปิดเทรด 0.95 บาท ต่ำจอง 20.83% จากราคาไอพีโอ 1.20 บาท

เคสที่น่าสนใจเห็นจะเป็นรายของ BPS ซึ่งวันแรกโชว์ฟอร์มฮอตปรอทแตก เปิดเทรดที่ 2.12 บาท พุ่งไป 135.55% จากราคาไอพีโอ แล้วกระโดดไปแตะระดับสูงสุด 2.20 บาท จากนั้นหัวปักลงมาต่ำสุดที่ 1.20 บาท ก่อนจะขยับขึ้นมาปิดตลาดที่ 1.23 บาท แม้จะสูงกว่าราคาไอพีโอที่ 0.90 บาท แต่หลังจากนั้นมาราคาโรยราลงมาเรื่อย ๆ…

จากปรากฏการณ์วันแรก ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามันเป็นมันนี่เกมของนักลงทุนรายใหญ่บางกลุ่มหรือเปล่า..? ที่ดันราคาก้าวกระโดดจนทำให้หุ้น BPS ร้อนฉ่ากว่าชาวบ้านชาวช่อง…

ขณะที่ข้อมูลล่าสุด พบว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 2 ราย ได้ขายหุ้นล้างพอร์ตไปตั้งแต่วันแรกที่เข้าเทรดแล้ว..!!

รายแรกเป็นทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน กองทุนร่วมลงทุนในกิจการ SMEs (กองทุนย่อยกองที่ 2) ซึ่งปรากฏชื่อถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 โดยทำรายการขายหุ้น BPS เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2567 จำนวน 54.19 ล้านหุ้น สัดส่วน 13.55% ผ่านบล.เคจีไอ (ประเทศไทย)

ส่วนอีกรายเป็นขาใหญ่ขาประจำหุ้นไอพีโอ อย่าง “หมอวิน”–รัชต์ชยุตม์ จีระพรประภา ซึ่งปรากฏชื่อถือหุ้นอันดับ 5 ได้ทำรายการขายหุ้นเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2567 จำนวน 29.41 ล้านหุ้น สัดส่วน 7.35% ผ่านบล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)

โอเค…การขายหุ้นของทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน กองทุนร่วมลงทุนในกิจการ SMEs (กองทุนย่อยกองที่ 2) อาจจะเป็นในลักษณะของกองทุนที่เข้าไปปลุกปั้นธุรกิจสตาร์ทอัพ…เมื่อสตาร์ทอัพตั้งเนื้อตั้งตัวได้ ก็จะขายหุ้น ถอนทุนออกมา แล้วไปแสวงหาสตาร์ทอัพตัวใหม่ เพื่อสร้างผลตอบแทนต่อไป…อันนี้พอเข้าใจได้ และคงไม่มีใครติดใจอะไรมั้ง…

แต่กรณีของ “หมอวิน” นั้น น่าจะแตกต่างออกไป…เพราะเป็นการลงทุนเพื่อเก็งกำไรล้วน ๆ เน้น ๆ…หรือใครจะเถียง

ซึ่งระดับ “หมอวิน” ขายหุ้นทั้งที เชื่อเถอะว่าไม่ขายขาดทุนหรอก มักจะได้กำไรเป็นกอบเป็นกำเสมอ ๆ…

อย่างกรณีหุ้น BPS สมมตินะสมมติ ถ้า “หมอวิน” ขายที่ราคาต่ำสุดของวันแรก จะได้เงินเข้ากระเป๋าไปราว 35.30 ล้านบาท แต่หากขายที่ราคาสูงสุด จะได้เงินเข้ากระเป๋าราว 64.71 ล้านบาท

นั่นเท่ากับว่า “หมอวิน” วินตั้งแต่วันแรกแล้วล่ะ..!!

ส่วนจะฟันกำไรเท่าไหร่นั้น…อันนี้ไม่รู้จริง ๆ ขึ้นอยู่กับต้นทุนที่ได้มา แต่ต้องไม่ลืมว่า “หมอวิน” เป็นนักลงทุนรายใหญ่ ก็น่าจะได้ราคาดิสเคานต์แหละ

เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะขายที่ราคาไหน ก็ได้กำไรทั้งน้านนน…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ

ว่าไปแล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ “หมอวิน” ที่โบยบินตั้งแต่วันแรก เพราะพฤติกรรมก่อนหน้านี้มีให้เห็นกับหุ้นหลาย ๆ ตัว ขึ้นอยู่กับว่านักลงทุนจะจำได้หรือเปล่า…หรือไม่คิดจะจำ..?? ก็ไม่รู้สินะ

ส่วนใครที่ค้างเติ่งบนดอยสูง ดูจากสถานการณ์แล้วโอกาสลงจากดอยยากนะเนี่ย…

เพราะวานนี้ (9 เม.ย.) ราคาทรุดลงไปอีก 11.11% ปิดตลาดที่ 0.96 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 42.30 ล้านบาท

น่าเสียวไส้ว่าจะหลุดจองเร็ว ๆ นี้ป๊ะเนี่ย..!?? ขออย่าให้เป็นอย่างนั้นเลย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button