สังคมข่าวหุ้น

JTS ร่วมกับ KT Telecom บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของเกาหลีใต้ ประกาศเริ่มต้นโครงการความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนาโมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่


จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น (JTS)  ร่วมกับเคที เทเลคอม (KT Telecom) บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของเกาหลีใต้ ประกาศเริ่มต้นโครงการความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนาโมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ (LLM) ที่ล้ำสมัยบนแพลตฟอร์ม Generative AI นับเป็นจุดเริ่มต้นแห่งยุคการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของประเทศไทย กำหนดเปิดตัว Thai LLM ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 แพลตฟอร์มดังกล่าวจะให้บริการ Generative AI ประเภทธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) แก่ลูกค้าองค์กร โดยช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถบูรณาการGenerative AI เข้ากับผลิตภัณฑ์และบริการที่มีอยู่ เพื่อการใช้งานทั้งภายในและภายนอกองค์กรของลูกค้าได้

ปกเขตร รัชกิจประการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมกซ์บิท ดิจิทัล แอสเซท จำกัด (Maxbit) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) (PTG) กับพันธมิตร โดย PTG มีสัดส่วนการลงทุนที่ 35% เปิดเผยว่า Maxbit ภายหลังจากที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลังให้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวน 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทนายหน้าซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) และประเภทนายหน้าซื้อขายโทเคนดิจิทัล บริษัทฯ ได้เดินหน้าดำเนินธุรกิจนี้ตามแผนที่วางไว้

SCGP ราคาเป้าหมาย ปี 2567 ที่ 36.50 บาท อิง Avg PER 27 เท่า โดย 3 เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับลดลงกว่า 16% แต่ 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นกว่า 10% ด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเริ่มดี เชื่อว่า ผ่านจุดต่ำสุดของผลประกอบการและกำไรไปแล้ว คาด SCGP จะรายงานกำไร Q1/2567 ออกมาโดดเด่นที่ 1.6 พันล้านบาท +29% YoY, +29% QoQ จากทั้งธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร และธุรกิจเยื่อและกระดาษ ที่ดีขึ้นจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากความต้องการที่เริ่มฟื้นตัว

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบิน ไปดำเนินการจัดเตรียมแผนเพิ่มเที่ยวบินช่วงสงกรานต์ 2567 ประสานจาก 6 สายการบิน ที่ให้บริการในเส้นทางการบินภายในประเทศเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย สายการบินไทย, สายการบินไทยแอร์เอเชีย, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์, สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท และได้จัดสรรตารางเวลาการบินของสนามบิน และการขออนุญาตทำการบิน ในช่วงระหว่างวันที่ 11-12 เมษายน และวันที่ 15-16 เมษายน 2567 โดยมีจำนวนเที่ยวบินพิเศษเพิ่มขึ้น 104 เที่ยวบิน จำนวนที่นั่งเพิ่มขึ้นอีก 17,874 ที่นั่ง ซึ่งจะทำการบินไปยังสนามบินหลักให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต, เชียงใหม่, สมุย, อุบลราชธานี, อุดรธานี และขอนแก่น

ปิติ ดิษยทัต เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เผยที่ประชุม กนง. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ต่อปี โดย 2 เสียง เห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี กรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจและการเงิน รวมถึงเห็นว่านโยบายการเงินมีประสิทธิผลจำกัดในการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ แต่ยังต้องติดตามความไม่แน่นอนของปัจจัยที่จะเข้ามากระทบเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า

สิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เผย ผลดำเนินงานปี 2567 ช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) ยอดอนุมัติค้ำประกัน 10,000 ล้านบาท จาก พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟู ระยะ 2 ช่วยเอสเอ็มอีกว่า 22,822 ราย และขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) ซึ่งกำลังเจรจากับธนาคารหรือบริษัทที่สนใจร่วมลงทุน ยอมรับว่ามีติดต่อหลายแห่ง ในลักษณะร่วมลงทุนแบบ 50:50 และร่วมลงทุนหลายเจ้าร่วมหุ้น และพิจารณาการเข้าร่วม JV AMC ซึ่งจะตัดสินใจในไตรมาส 3/2567 โดยตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยผู้ที่สนใจจะจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) จะต้องดำเนินการจัดตั้งให้เสร็จภายในปีนี้ จึงเร่งเจรจาให้จบภายในไตรมาส 3 ปีนี้ เพื่อยื่นขอจัดตั้งกับ ธปท.ให้ทัน

Back to top button