สังคมข่าวหุ้น

วันก่อนดัชนีรูดลงไป 29.44 จุด ส่วนวานนี้ใครที่ลุ้นว่าจะรีบาวด์ ปรากฏว่า เปิดตลาดดัชนีกระโดดขึ้นไปสูงสุด 1,372.99 จุด ก่อนจะย่อตัวลงมา


วันก่อนหน้านี้ดัชนีรูดลงไป 29.44 จุด ส่วนเมื่อวานนี้ใครที่ลุ้นว่าจะรีบาวด์ทางเทคนิค ปรากฏว่าเปิดตลาดขึ้นมา ดัชนีกระโดดขึ้นไปสูงสุด 1,372.99 จุด ก่อนจะย่อตัวลงมาและเคลื่อนไหวแบบไซด์เวย์ มูลค่าการซื้อขายเบาบาง สะท้อนเกี่ยวกับความมั่นใจของนักลงทุน ท่ามกลางปัจจัยลบเยอะไปหมด ทั้งเฟดลดดอกเบี้ยช้ากว่าคาด ความขัดแย้งอิหร่านกับอิสราเอล  ส่วนในประเทศเอง ยังควานหาปัจจัยบวกไม่ค่อยได้ ยกเว้นเรื่องท่องเที่ยวที่พอเชิดหน้าชูตาได้บ้าง

ดิจิทัลวอลเล็ต หรือแจกเงิน 1 หมื่นบาทต่อคน ล่าสุด เห็นกฤษฎีกาให้ความเห็นไม่น่าจะใช้แหล่งเงิน (บางส่วน) จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ได้ เดี๋ยวคงต้องดูว่าจะหาทางออกอย่างไรต่อไป เพราะมั่นใจว่า เพื่อไทย ต้องดันโครงการนี้ให้บรรลุผลให้ได้ แต่เวลาจะถูกเลื่อนออกไปก็แค่นั้น ส่วนหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากเงิน 1 หมื่นบาทนั้น ดูเหมือนนักลงทุนไม่ได้คาดหวังอะไรแล้วละ ปล่อยไปก่อน จนกว่าจะเห็นความชัดเจน

วันนี้หุ้นกลุ่มธนาคารฯ จะประกาศงบการเงินงวดไตรมาส 1/2567 กันครบทุกแห่ง หากมีแบงก์ไหนตั้งสำรองพิเศษ ภาพรวมของกำไรสุทธิคงจะเกือบ ๆ 5 หมื่นล้านบาท ส่วนหุ้นในกลุ่มที่น่าสนใจ เช่น กรุงไทย KTB ที่ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น XD แล้วราคาลงมาที่แนวรับ 16.10 บาทพอดี ไม่หลุด และมาเคลื่อนไหว 16.20-16.30 บาท ยังถือว่าน่าเก็บ เพราะกำไรจะโตกระโดดจากไตรมาส 4/2566 ราคาหุ้นน่าจะกลับมายืนเหนือ 16.50 บาทได้ และมีแนวต้านสำคัญที่ระดับ 17.00 บาท แต่หากต่ำกว่าคาด ราคาอาจหลุด 16 บาท

หุ้นบริษัท มิลเลเนียมฯ MGC ราคานิ่ง ๆ ไม่มีวอลุ่ม คือแห้งมาก ๆ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะนักลงทุนรายใหญ่ กับกองทุนขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง “คุมเชิง” กันอยู่ คือหากดันราคาขึ้นมา ทางกองทุนพร้อมเทใส่ทันที เพราะหลังจากมีการปรับเปลี่ยนผู้บริหาร จึงมีการปรับตัวหุ้นที่กองทุนจะถือ โดย MGC เป็นอีกหุ้นที่อยู่ในข่ายของการปรับพอร์ต แต่หากถามว่า แล้วทำไมกองทุนแห่งนี้ไม่ทยอยขายออก คำตอบคือ “ขาดทุนหนัก” และ “จะขายให้ใครล่ะ” ตอนนี้หุ้นนกไม่เกาะ หรือรายย่อยไม่ค่อยเข้ามาเล่น เพราะรู้ว่าผู้ดูแลสภาพคล่องจะดันราคา เพิ่มวอลุ่ม ทางฝั่งนี้ก็จ้องจะขายออกท่าเดียว

เรื่องของผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่ จะเปิดรับถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ แต่จนป่านนี้ยังไร้เงาตัวจริงเสียงจริงที่จะมาสมัคร คงรอใกล้ ๆ วันสุดท้ายนั่นแหละ ช่วงนี้ก็เตรียมหลักฐาน ถ่ายเอกสารไปพลาง ๆ ก่อน ส่วนบุคคลที่จะเข้ามานั้น ฟันธง นั่งยัน นอนยันเลยว่า จะต้องเป็นบุคคลที่ทางรัฐบาลไปทาบทามมานั่นแหละ ซึ่งน่าจะพูดคุยกันไว้แล้ว ส่วนกรณีคุณพิชัย จะไปนั่ง รมว.คลัง นั้น เป็นอีกประเด็นที่ต้องจับตาว่า ใครจะเข้ามาเป็นกรรมการ (โควตา ก.ล.ต.) แทน เพราะคน ๆ นี้ จะต้องเป็นประธานตลาดฯ ด้วย คุณสมบัติจึงต้อง “เก๋า” มีประสบการณ์ตลาดเงิน ตลาดทุน สูง

วันนี้ 19 เม.ย.จะสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แต่จะหันกลับไปใช้กลไกกองทุนน้ำมันเข้ามาช่วยพยุงแทน ประเด็นของปัญหาก็คือ กองทุนฯ ติดลบอยู่กว่า 1.03 แสนล้านบาท นั่นหมายความว่ากองทุนฯ จะต้องติดลบแบบนี้ไปเรื่อย ๆ หรือไม่ก็อาจต้องหันไปจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันจากน้ำมันเบนซิน ในกรณีที่ราคาน้ำมันตลาดโลกยังผันผวน และทรงตัวระดับสูง บันเทิง เถิดเทิงกันล่ะ

Back to top button