LH กองทุนเกียร์ R.!

ถ้าพูดถึงบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH เป็นหุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในจอเรดาร์ของกองทุนเสมอมา..!!


ถ้าพูดถึงบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH เป็นหุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในจอเรดาร์ของกองทุนเสมอมา..!! นั่นเป็นเพราะ 1)ครองแชมป์เบอร์หนึ่งอสังหาริมทรัพย์มาอย่างต่อเนื่อง เพิ่งไม่กี่ปีมานี้ที่เสียแชมป์ให้กับเจ้าอื่นไป

2)มีภูมิต้านทานต่อวิกฤต เนื่องจากเน้นจับตลาดระดับบน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความทนทานต่อแรงกระแทกจากวิกฤตได้ดี เห็นได้ชัดในช่วงเกิดวิกฤตโควิด อสังหาฯ หลายค่ายประสบปัญหาผลประกอบการย่ำแย่ บางรายพลิกไปขาดทุนก็มี แต่ LH ได้รับผลกระทบไม่มาก รายได้และกำไรหายไปไม่เยอะ…

3)ด้วยชื่อชั้นของ “เฮียตึ๋ง” หรือ “อนันต์ อัศวโภคิน” ถือเป็นมืออสังหาฯ ระดับปรมาจารย์ของประเทศไทย

และ 4)เป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูง สามารถจ่ายเงินปันผลได้สม่ำเสมอ ยีลด์เฉลี่ย 6–7% ต่อปี

เสียแค่อย่างเดียว ราคาหุ้นไม่ค่อยหวือหวา ทำให้ไม่มีแคปปิตอลเกน…

จากคุณลักษณะข้างต้น เลยทำให้ LH เป็นที่หมายปองของกองทุนในประเทศและต่างประเทศ..!!

หนึ่งในนั้นคือ GIC หรือกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ (Government of Singapore Investment Corporation) ที่เข้ามาถือหุ้น LH ตั้งแต่ปี 2542 จากการซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง หรือ PP จำนวน 94,286 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 14 บาท (พาร์หุ้นละ 10 บาท) มูลค่า 1,320 ล้านบาท คิดเป็น 21.17%

ส่งผลให้ GIC ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับ 2 เป็นรองแค่กลุ่ม “เฮียตึ๋ง” เท่านั้น…

ตลอดช่วง 2 ทศวรรษที่ GIC ถือหุ้น LH ก็มีการทยอยขายทำกำไรอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้ผลตอบแทนจากเงินปันผลแบบจุก ๆ เฉลี่ยปีละ 6-7% ต่อปี จวบจนกระทั่งในปี 2562 ก็ได้ขายหุ้นล้างพอร์ต พร้อมหอบเงินก้อนโตกลับบ้านเกิดเมืองนอนไป

ตัดกลับมาที่ภาพของ LH ในปัจจุบัน แม้จะมีโครงสร้างธุรกิจที่หลากหลาย นอกจากขายบ้าน ขายคอนโดมิเนียม เป็นโปรเจกต์บายโปรเจกต์แล้ว ยังมีธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ หรือ Recurring income ในกลุ่มโรงแรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในต่างประเทศ และห้างสรรพสินค้าอีกด้วย

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ช่วงไม่กี่ปีมานี้ LH เผชิญความท้าทายรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาวะตลาดอสังหาฯ ที่ไม่สดใสเหมือนเก่า ตลาดเริ่มอิ่มตัว บวกกับกำลังซื้อที่หดหาย แถมยังมีมาตรการ LTV ของแบงก์ชาติเป็นจระเข้ขวางคลองในการขอกู้สินเชื่อบ้านของลูกค้าซ้ำเติมอีก

โอเค…แม้ LH จะได้รับผลกระทบไม่มาก เมื่อเทียบกับค่ายอื่น ๆ คืออยู่ได้แหละ แต่อัตราการ Growth จะต่ำ ไม่เร้าใจเหมือนในอดีต ทำให้ผลตอบแทนอาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป…

เลยทำให้บรรดากองทุนเริ่มปันใจ..ตีตัวออกห่างจาก LH อ๊ะป่าว..??

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 ก็พบรายการขายบิ๊กล็อต จำนวน 38.86 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 7.33 บาท…ถ้าดูจากจำนวนหุ้นแล้ว คงเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากกองทุนละมั้ง..!!

ส่วนจะเป็นกองทุนไหน..?? อันนี้มิอาจทราบได้

งั้นถ้าจะบอกว่า กองทุนเกียร์ R หุ้น LH ก็คงไม่ผิดเพี้ยนน่ะสิ..!?

นี่ไม่รวมกรณีเจ้าของอย่าง “เฮียตึ๋ง” ถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดีฟอกเงินซื้อที่ดินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งเป็นคดีฉ้อโกงอีกต่างหาก ทำให้กองทุนมอง LH ได้ไม่เต็มร้อย เพราะอาจจะมีเรื่องของธรรมาภิบาล หรือ ESG เข้ามาเกี่ยวข้อง…

โอเค…ในแง่ของคดีความถูกผิดก็ว่ากันไปตามกระบวนการกฎหมาย…

แต่ต้องบอกเลยว่า วันนี้ LH ไม่เหมือนเดิมแล้ววว..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button