ETE ผูกปิ่นโตทรูมูฟ.!?

บริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ETE เป็นหุ้นที่เกิดและโตมาจากงานติดตั้งระบบไฟฟ้า เข้าเทรดในตลาด mai มาตั้งแต่ปี 2560


บริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ETE เป็นหุ้นที่เกิดและโตมาจากงานติดตั้งระบบไฟฟ้า ก่อนจะขยายมาเป็น 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจบริการบริหารจัดการ ธุรกิจบริการด้านวิศวกรรม และธุรกิจพลังงานทดแทน โดยเข้าเทรดในตลาด mai มาตั้งแต่ปี 2560 ด้วยไอพีโอ 4.20 บาท

ในแง่ของราคาหุ้น คงไม่ต้องสาธยายให้มากความว่า วีรกรรมของหุ้นตัวนี้เป็นยังไง..?? เอาเป็นว่า ทำให้นักลงทุนเป็นเศรษฐีก็เยอะ แต่ที่เป็นยาจกก็มีไม่น้อย โดยปัจจุบันซื้อขายกันที่บาทเศษ ๆ เท่านั้น

ส่งผลให้ทุกวันนี้ยังมีนักลงทุนรายย่อยติดบ่วงหุ้นอยู่ 3,849 ราย..!! น่าเห็นใจจริง ๆ

โอเค…ในแง่ของราคาหุ้น คงต้องยอมรับชะตากรรมกันต่อไป แต่ถ้าไปดูโครงสร้างธุรกิจก็มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพราะหลังจาก ETE เข้าตลาดฯ ด้วยมีเงินระดมทุนมาเติมหน้าตัก ทำให้มีความพร้อมในการรับงาน และสามารถขยับขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ มากขึ้น อาทิ ธุรกิจการรับงานก่อสร้างและวางระบบ (EPC) ธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล เป็นต้น

ที่น่าสนใจ เมื่อปลายปีที่แล้ว ETE ได้แจ้งเรื่องการเข้าลงทุนในโครงการระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งที่สถานีฐานและเสาโทรคมนาคมเพื่อการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าให้แก่บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทรูมูฟ เอช) มูลค่าลงทุน 302.10 ล้านบาท

โดย ETE จะเป็นผู้ลงทุนในการออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้ง ถือกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครอง การดำเนินงาน และการบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้าบนพื้นที่ติดตั้งแต่ละแห่ง…

ขณะที่ล่าสุดของล่าสุด ได้แจ้งข่าวดีการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสำหรับโครงการระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งที่สถานีฐานและเสาโทรคมนาคมเพื่อการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้ากับทรูมูฟ เอช เรียบร้อยแล้ว คิดเป็นมูลค่างานที่ยังไม่รับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 835.66 ล้านบาท

ตรงนี้น่าสนใจ เพราะ 1)การขายไฟฟ้าให้กับทรูมูฟ เอช เป็นการผูกปิ่นโตยาวถึง 15 ปี นั่นหมายความว่าในช่วง 15 ปีนี้ อย่างน้อย ๆ ETE จะมีรายได้ที่มั่นคงจากทรูมูฟ เอช เข้ามาทุกปี ช่วยลดความเสี่ยงด้านรายได้

2)ด้วยเป็นโครงการระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งที่สถานีฐานเสาโทรคมนาคมทรูมูฟ เอช นั่นแปลว่ายิ่งทรูมูฟ เอช ขยายเสามากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลดีต่อ ETE มากเท่านั้น…

และ 3)ด้วยเมกะเทรนด์ในเรื่องของดาต้าเซ็นเตอร์ บวกกับกระแส Net Zero ที่ว่าด้วยเรื่องพลังงานสะอาด เพื่อช่วยลดโลกร้อน เป็นไฟต์บังคับให้ทรูมูฟ เอช ต้องมีพลังงานทดแทนเข้ามาเกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น ก็จะเป็นโอกาสของ ETE ไปด้วย

แล้วไม่ต้องกังวลนะว่า ETE ต้องไปเปิดศึกแย่งชิงกับใคร..?? เพราะ ETE กับทรูมูฟ เอช ก็เปรียบเป็นวัวเคยค้า..ม้าเคยขี่กันอยู่แล้ว

ซึ่งแน่นอนว่า ทรูมูฟ เอช คงไม่หยุดอยู่แค่นั้นหรอก ก็จะเป็นโอกาสของ ETE ในอนาคตไปโดยปริยาย

แล้วถ้าไปดู Backlog ในมือของ ETE ตอนนี้ก็ไม่น้อยนะ โดย ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2567 มี Backlog อยู่ที่ 5,588.65 ล้านบาท โดยคาดว่าจะรับรู้ในปีนี้จำนวน 1,315.37 ล้านบาท แบ่งเป็น ธุรกิจบริการวิศวกรรม 420.23 ล้านบาท ธุรกิจบริการบริหารจัดการ 685.56 ล้านบาท ธุรกิจพลังงานทดแทนจากพลังงานแสงอาทิตย์ 169.57 ล้านบาท และธุรกิจพลังงานทดแทนจากพลังงานหมุนเวียนชีวมวล 40 ล้านบาท

ส่วน Backlog ที่เหลือราว 4,273.28 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ในปีถัด ๆ ไป…

ถ้าดูจาก Backlog ที่มีอยู่ในมือ ก็คงพออนุมานได้ว่า ผลงานของ ETE ในปีนี้น่าจะปังอะดิ..??

แต่ถ้าไม่…ก็โกยกันเถอะโยม..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button