ภารกิจ ‘ภากร’ ก่อนส่งไม้ต่อผจก. คนที่ 14 (ตอนที่ 1)

การประกาศขยายเวลารับสมัคร ผู้จัดการตลท. คนที่ 14 ที่ถูกขยายเวลาออกไป เป็น 15 พ.ค.67 จากเดิม ปิดรับสมัคร 30 เม.ย.67 ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก


การประกาศขยายเวลารับสมัคร ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คนที่ 14 ที่ถูกขยายเวลาออกไป เป็นวันที่ 15 พ.ค. 2567 จากเดิม ปิดรับสมัครวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมานั้น ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก 

เพราะเหตุการณ์นี้ เคยเกิดขึ้นในช่วงรอยต่อ สมัยที่ “เกศรา มัญชุศรี” ดำรงตำแหน่งผู้จัดการคนที่ 12 ก่อนจะหมดวาระ

โดยช่วงเวลาที่เปิดรับสมัครผู้จัดการคนที่ 13 นั้น ตามกำหนดทั่วไป จะเริ่มตั้งแต่ 15 ธ.ค. 2560-15 ม.ค. 2561 แต่มีการขยายเวลาออกไป จนถึง วันที่ 31 ม.ค. 2561 เหมือนกับการขยายเวลารับสมัครผู้จัดการคนใหม่ในปัจจุบัน

สำหรับเหตุผลของการขยายเวลา รับสมัครออกไป เพื่อให้ได้มีตัวเลือกจำนวนผู้สมัครที่หลากหลาย และคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนที่สุด จึงทำให้มีการขยายเวลาออกไป

สำหรับผู้บริหารหลายคนที่ยังชั่งใจ อาจจะมีความกังวลที่จะต้องเข้ามารับผิดชอบ กับภาระอันใหญ่หลวงของการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ “ซื้อขาย” หลักทรัพย์

ต้องบอกเลยว่า “ปัญหาที่ว่า” เหล่านี้มันกำลังถูกแก้ไข โดยการออกกฎเกณฑ์ ปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุง ในยุคของผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ “ภากร ปีตธวัชชัย

การเปลี่ยนแปลงกฎ หรือ การยกระดับของมาตรการคุ้มครองผู้ลงทุนของ “ผู้จัดการ ภากร” ได้ถูกยกเครื่องเป็นการใหญ่ อาทิ การ modify เกณฑ์การใช้ Dynamic Price Band หรือ Circuit Breaker หุ้นรายตัว ที่เอามาควบคุมกรอบความผันผวนของหุ้นรายตัวที่เคลื่อนไหวแบบผิดปกติ

เมื่อก่อนระบบของตลาด ทำไม่ได้ แต่ภายหลังได้มีการปรับเปลี่ยน ตอนนี้ระบบใหม่ทำได้เลย และน่าจะเริ่มใช้ในปลายไตรมาส 2/67 ซึ่งถือเป็นแค่ตัวอย่างการปรับปรุงระบบของตลาดที่เกิดขึ้นในยุคนี้

ภายหลังจากที่มีการปล่อยให้นักลงทุนต่างชาติ -Program Trading-High Frequency Trading (HFT) สามารถเข้ามาเทรดได้อย่างอิสระเสรี ในตลาดหุ้นไทยนับตั้งแต่ยุคผู้จัดการคนก่อน ๆ และก่อนที่ “ภากร” จะได้มาดำรงตำแหน่งผู้จัดการคนที่ 13 เสียอีก

สิ่งที่ “ภากร” ได้พยายามเก็บกวาดความเสียหายที่เกิดขึ้นจาก การไฟเขียวความอิสระเสรี ที่ปล่อยให้ต่างชาติเข้ามาครอบงำวอลุ่มเทรดในตลาดหุ้นไทย อาจจะคาดเดาได้ว่า ยังไม่สามารถเห็นผลได้อย่างเต็มที่ในยุคของ “ภากร”

เพราะกว่ามันจะผลิดอกออกผล คงต้องรอ ผู้จัดการคนที่ 14 เข้ามา เหมือนกับตอนที่ ต้นไม้ที่ปลูกไว้ในอดีต มาเติบโตออกดอกออกผล มาเป็นพิษ ในยุคของ “ภากร” ฉันใดก็ฉันนั้น

“การเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ในตลาดหุ้น  จึงนำไปสู่วิธีการหาทางแก้ไขปัญหา”

ฉะนั้นความเสี่ยงของผู้จัดการคนที่ 14 ส่วนใหญ่ มันถูก absorb ไปในการแบกรับที่เป็นภารกิจของ “ภากร” เรียบร้อยแล้ว ถ้าภาษาหุ้นจะขอเรียกว่า “Price In” ไปเรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้ ยังเหลือเวลาอีก 5 วันทำการในการเปิดรับสมัครผู้จัดการตลาด สำหรับผู้ที่สนใจ

อยากเห็นคนเก่ง คนดี ที่มีความสามารถ ในแวดวงตลาดทุน เข้ามาสมัครผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ คนที่ 14 กันเยอะ 

ๆ และอย่าไปกลัว เพราะกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่จะใช้มาดูแลผู้ลงทุน มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมมาก จากการเร่งผลักดันของ “ภากร”

ส่วนคนที่กลัวว่า คนในครอบครัวจะต้องมาถูกก่นด่าผ่านโซเชียล มีเดียนั้นไม่ต้องกังวล เพราะที่ผ่านมา ผู้จัดการคนที่ 13 ท่านรับเรื่องเหล่านี้ไว้หมดแล้ว

สรุป สิ่งที่เกิดขึ้นใน “ปัจจุบัน” เป็นผลพวงจากการกระทำของ “อดีต”

ส่วนสิ่งที่กำลังปรับปรุง หรือ ยกระดับใน “ตอนนี้” จะเป็นผลดีใน “อนาคต” หรือนับตั้งแต่ ผู้จัดการคนที่ 14 เป็นต้นไป

ธิติ ภัทรยลรดี

Back to top button