หุ้นสายเขียว เสียวสันหลัง.!?

มีคำยืนยันจาก “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สาธารณสุข ชัดเจนว่าภายใน 1 เดือนนับจากนี้ “กัญชา” จะกลับสู่ “บัญชียาเสพติด”


มีคำยืนยันจาก “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชัดเจนว่าภายใน 1 เดือนนับจากนี้ “กัญชา” จะกลับสู่ “บัญชียาเสพติด” อีกครั้ง หลังจาก “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้แก้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ดึงกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 และให้เร่งออกกฎกระทรวงอนุญาตให้ใช้เฉพาะประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ..เท่านั้น

“ภายใน 1 เดือน ร่างต่าง ๆ ต้องเสร็จสิ้น เข้าใจว่าอาจไม่ต้องทำกฎหมาย อันนี้เป็นเรื่องแทคติกทางกฎหมาย ที่ผ่านมาเราไม่ได้มีกฎหมายกัญชา ขอให้ได้รวบรวมประเด็นกฎหมายทั้งหมดเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทาง”

การประกาศ “กลับลำนำกัญชากลับมาเข้าบัญชียาเสพติด” ภายในสิ้นปี 2567 ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย หากมองในเชิงการเมือง ถือว่าน่าสนใจ หลังเพิ่งมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อไทยและรวมไทยสร้างชาติสั่นคลอนไปไม่น้อย

เพราะอย่าลืมนะว่า “พรรคภูมิใจไทย” หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลนี้เอง คือ “ตัวตั้งตัวตี” เป็นต้นตำรับการผลักดันการ “ปลดล็อกกัญชา” การกลับลำแบบนี้ ต้องดูว่าพลพรรคภูมิใจไทยจะทนฝืนกลืนน้ำลายตัวเองได้มากน้อยสักเพียงใด..!?

ทั้งนี้ ไทยถือเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ผลักดันให้ปลดล็อกการใช้งานพืชเสพติดชนิดนี้ให้ถูกกฎหมาย กล่าวคือกัญชาถูกประกาศให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพปี 2561 และมีการปลดล็อกพ้นจากบัญชียาเสพติดช่วงปี 2565

ในแง่ของตลาดทุน..“ปลดล็อกพ้นจากบัญชียาเสพติด” ทำให้หลายบริษัทมีการข้ามสายพันธุ์ธุรกิจ มาจับกระแสกัญชงและกัญชาฟีเวอร์ไม่น้อยทีเดียว..!!

เริ่มจากหุ้นนวัตกรรมเกษตรอย่างบริษัท เค. ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ KWM ที่ทำธุรกิจขายอุปกรณ์ในการเกษตร อย่างใบผาล โครงผาล ใบเกลียวลำเลียง และใบดันดิน ประกาศจับไม้จับมือกับบริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP ลงทุนสกัดสารสกัดจากกัญชาและกัญชง เพื่อนำไปสู่การผลิตยาและยาสมุนไพรออกจำหน่ายต่อไป

งานนี้ KWM ยืนยันว่ามีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องสกัดสารเพื่อสกัดสารจากกัญชาและกัญชง..!

ตามด้วยหุ้นเทคบริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ ผู้ค้าอุปกรณ์มือถือ ที่พยายามแตกหน่อธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขายและให้เช่า ธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะ ประกาศจับมือกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักจังฟาร์มวังน้ำเขียว ตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อ “กัญช์ยารักษ์” เพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชงและกัญชาเช่นกัน

งานนี้ TWZ คาดหวังจะเทิร์นอะราวด์ได้เลยทีเดียว

ส่วนหุ้นฆ่าแมลงอย่างบริษัท เชอร์วู้ด คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SWC ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กำจัดปลวกและแมลง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และผลิตภัณฑ์รักษาเนื้อไม้ แบรนด์ที่รู้จักคือ เชนไดร์ท์, เชนการ์ด, สเตดฟาส..

มีการแก้ไขบริคณห์สนธิ จากเดิมจำกัดอยู่แค่ธุรกิจ Non-Food กลุ่มผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ในครัวเรือนและเคมีภัณฑ์ในอุตสาหกรรม เพิ่มเป็นธุรกิจ Food ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม

โดยมีแผนการนำกัญชา-กัญชงเป็นเครื่องดื่มและออกผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของกัญชา-กัญชงอีกด้วย

อีกหนึ่งรายสำคัญนั่นคือหุ้นรับเหมาเฉพาะทางอย่างบริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI ที่มี “กลุ่มชาญวีรกูล” (นามสกุลเดียวกับหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ประกาศจัดตั้งบริษัทใหม่ เพื่อรุกธุรกิจกัญชงเต็มที่..

ดูเหมือน “หุ้นสายเขียว” เหล่านี้..มีอันต้อง “เสียวสันหลัง” ซะแล้วละคร้า..!!??

…อิ อิ อิ….

Back to top button