สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีหุ้นไทยที่บริเวณแนวต้าน 1,380-1,385 จุด ผ่านค่อนข้างยาก แม้จะมีปัจจัยบวกทั้งจากเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐฯ และภาพรวมกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.)


ดัชนีหุ้นไทยที่บริเวณแนวต้าน 1,380-1,385 จุด ผ่านค่อนข้างยาก แม้จะมีปัจจัยบวกทั้งจากเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐฯ และภาพรวมกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ออกมาดีกว่าตลาดคาดการณ์กันไว้ เข้าใจว่า อาจจะยังมีแรงกดดันทั้งภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่น่าจะยังรอดูตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2567 และเรื่องของการ “ชอร์ตเซล” ที่ยังคงมีการทำกันอย่างสนุกสนาน ท้าทายมาตรการที่จะถูกนำมาบังคับใช้ในช่วงปลายไตรมาส 2 นี้

กลุ่มเจมาร์ท รายงานผลการดำเนินงานออกมา ในส่วนของ JMT กำไรลดลงเล็กน้อยจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น และการจัดเก็บเงินสดลดลง ตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ เจ เอ็ม ทีฯ เองได้ปรับกลยุทธ์การจัดเก็บใหม่ ซึ่งคงต้องมาดูว่าในไตรมาส 2 จะได้ผลอย่างไร ส่วนของตัว JMART กำไรเพิ่มขึ้นสวย จากการพลิกฟื้นของซิงเกอร์ฯ เอสจี แคปปิตอล และการรับรู้กำไรจากสุกี้ตี๋น้อยที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ด้าน “อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา” หัวเรือใหญ่กลุ่มเจมาร์ทมั่นใจว่า ในปีนี้ทางกลุ่มฯ จะพลิกฟื้นและเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้

ควันหลงจากการปิดรับสมัครผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา สรุปแล้ว ยังไม่มีตัวเลขชัดเจนว่า มีจำนวนผู้สมัครกี่คนกันแน่ แต่ที่ค่อนข้างแน่ คือ ทุกครั้งที่มีการเปิดรับสมัครผู้จัดการ ตลท. จะมี “ธง” กันไว้อยู่แล้ว จะให้ใครเป็น (คุณสมบัติ+ประสบการณ์ต้องพร้อม) ส่วนธงในครั้งนี้นั้น จะเป็นใครนั้น ยังไม่ทราบ เพียงแต่มีข่าวลือกันว่ามีชื่อของ แมนพงศ์ เสนาณรงค์” รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. และเป็นตัวเต็ง เช่นเดียวกับชื่อของ “วิทัย รัตนากร” ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ที่ได้รับการทาบทามให้มาสมัคร ทว่าเจ้าตัวได้ตอบปฏิเสธไปแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมกับขอทำงานที่แบงก์ออมสินต่อไป

หุ้นกลุ่มธนาคาร พาเหรดกันขึ้นมาอีกรอบ ทั้ง KBANK BBL SCB KTB หากจะตอบแบบ “หาเหตุไปใส่ผล” น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับดอกเบี้ยที่ยังไม่ปรับลง หรือยังอยู่ระดับสูงต่อไป ทำให้ตัวเลข NIM ไม่ลดลง ส่งผลต่อกำไรแบงก์ในไตรมาสถัด ๆ ไป ส่วนสัญญาณเทคนิคของหุ้นแบงก์แต่ละตัว เช่น KTB  ผ่าน 17.00 บาทขึ้นมา ถือว่าแกร่ง KBANK รอผ่านแนวต้านสำคัญ 134.50-135.00 บาท ส่วน BBL มีต้านสำคัญที่ระดับ 140.00 บาท ขณะที่ SCB ราคาหุ้นจะยังแกว่งในกรอบ 105.00-108.00 บาท ดักหาจังหวะเล่นรอบกันไป

ารออกรางวัลสลากออมสินพิเศษ 1 ปี รางวัลที่ 1 มูลค่า 111 ล้านบาท งวดประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ซึ่งเป็นแคมเปญส่งเสริมการออมฉลองครบรอบ 111 ปี ธนาคารฯ เปิดรับฝากตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ถึง 15 พ.ค.2567 มียอดเงินฝากสลากออมสินสูง 120,000 ล้านบาท ภายใน 1 เดือนครึ่ง โดยผู้โชคดีเป็นเศรษฐีคนใหม่ จ.นครปฐม รับเงินรางวัล 111 ล้านบาท ได้แก่ ผู้ถือสลากงวดที่ 604 หมวดอักษร D หมายเลขสลาก 9523723 ซึ่งจะมีการรับมอบรางวัลอย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร CPF หลังจากพลิกกลับมามีกำไรในงวดไตรมาส 1/2567 แบบหักปากกาเซียน ส่งผลราคาหุ้นไต่ระดับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จากบริเวณ 18.00 บาท มาอยู่ที่ 22.00 บาท +/- ส่วนกลุ่มนักลงทุนที่พาราคาขึ้นมา คือ นักลงทุนสถาบันประเภท “กองทุน” นั่นแหละ เพราะหุ้นขนาดใหญ่อย่าง CPF แล้วราคาขึ้นมาเร็ว กราฟตั้งชันแบบนี้ ต้องเป็นกลุ่มนักลงทุนที่มีเงินหน้าตักเยอะ ๆ ลำพังรายย่อยทำไม่ได้ แต่ในระยะสั้น ท่านจะต้องระวังแรงขายทำกำไรไว้บ้างเพราะยังไม่รู้ว่า กลุ่มกองทุนที่เข้ามาลงทุนเป็น Passive fund หรือ Active fund หรืออาจจะมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาผสมด้วย

คาเฟอีน

Back to top button