สังคมข่าวหุ้น

จับตาประชุมโอเปกพลัส 2 มิ.ย.นี้ หุ้นกลุ่มพลังงานเด้งรับล่วงหน้า กูรูมองโอเปกพลัสจะยังคงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2.2 ล้านบาร์เรล/วันโดยสมัครใจ


จับตาประชุมโอเปกพลัส 2 มิ.ย.นี้ หุ้นกลุ่มพลังงานเด้งรับล่วงหน้า กูรูมองโอเปกพลัสจะยังคงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2.2 ล้านบาร์เรล/วันโดยสมัครใจ อย่างน้อยอีก 3 เดือน PTTEP รับเต็ม ๆ หลังราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง ส่วนโรงกลั่นรับค่ากลั่นขยับ รับเทศกาลขับรถเที่ยวของสหรัฐฯ เริ่มตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้

นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM) ผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาล ร่วมมือกับ “วิมุต โฮลดิ้ง” (VMH) บริการด้านสุขภาพภายใต้ “พฤกษา โฮลดิ้ง” (PSH) เตรียมเดินหน้าผสานความเชี่ยวชาญและความร่วมมือ ร่วมจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนมูลค่า 50 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และให้บริการบำบัดมูลฝอยติดเชื้อทางการแพทย์ โดยแบ่งสัดส่วนการถือหุ้น นำวิวัฒน์ฯ 60% และ วิมุต โฮลดิ้ง 40% พร้อมตั้งเป้าเสริมความแข็งแกร่งภายใต้อีโคซิสเต็มของกลุ่มวิมุต ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางการแพทย์สู่ขั้นสูง

OSP บวกแรง วทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย มองราคาหุ้นของ บมจ.โอสถสภา (OSP) ปรับตัวขึ้น จากปัจจัยคาดการณ์แนวโน้มไตรมาส 2/2567 กำไรน่าจะดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY จากต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง และงบประมาณภาครัฐที่เริ่มเบิกจ่ายจะเป็นอีกปัจจัยหนุน เพราะงานก่อสร้างต่าง ๆ จะเร่งตัวขึ้น น่าจะส่งผลดีต่อยอดขายเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งเป็นสินค้าหลักของบริษัท

หุ้นกลุ่มยางทะยาน นำโดย STA  บล.กรุงศรี มีมุมมองบวกจากประชุมนักวิเคราะห์ และปรับคำแนะนำหุ้น บมจ.ศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี (STA) เป็น Trading Buy พร้อมปรับราคาเป้าหมายปี 2567 มาที่ 20.40 บาท และปี 2568 ที่ 23.40 บาท ชอบความโดดเด่นในการเข้าหาตลาดยาง EUDR ที่ไทยมีศักยภาพของวัตถุดิบยาง EUDR ซึ่ง STA เป็นผู้ผลิตยางที่มีระบบข้อมูลเป็นที่ยอมรับของผู้ผลิตยางล้อยุโรปที่เป็นลูกค้าเดิมของ STA อยู่แล้ว

ผาติยุทธ ใจสว่าง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) ร่วมมือกับ บริษัท ชาร์จทเวนตี้โฟร์ จำกัด (Charge24) ผู้นำด้านการให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยี ด้าน EV Charging Platform เป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาธุรกิจร่วมกัน โดย อสมท มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล รวมทั้งพร้อมสนับสนุนสื่อเพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมการให้บริการ EV Charging Solution ที่ทั้ง 2 องค์กรพัฒนาธุรกิจร่วมกัน โดยมีเป้าหมายในการพัฒนา EV Charging Platform และอุปกรณ์อัดประจุไฟฟ้า เพื่อต่อยอดการลงทุนในกลุ่มธุรกิจพลังงานสะอาดร่วมกันในอนาคต ตลอดจนพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี EV Charger ให้กับบุคลากรด้านวิศวกรรมของ อสมท เพื่อบริการแก่ลูกค้าที่ใช้บริการบน Platform

วิทัย รัตนากร ผอ.ธนาคารออมสิน ลงนาม บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (BAM) ร่วมทุนจัดตั้ง บริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด หรือ ARI-AMC เพื่อแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบของรัฐบาล บริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด จัดตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท มีสัดส่วนการร่วมทุนเท่ากันที่ 50% และมีระยะเวลาดำเนินการไม่เกินกว่า 15 ปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มดำเนินการ โดยคาดว่าในช่วงไตรมาส 3/2567 จะสามารถเริ่มรับซื้อและรับโอนหนี้จากธนาคารออมสิน และจะมีลูกหนี้ได้รับความช่วยเหลือจำนวนกว่า 500,000 บัญชี หรือคิดเป็นมูลหนี้เงินต้นกว่า 45,000 ล้านบาท

แอร์บัสได้บรรลุข้อตกลงกับ บมจ.การบินไทย (THAI) เพื่อปรับปรุงโครงสร้างที่นั่งของฝูงบิน เครื่องบิน A320ceo จำนวน 20 ลำ ด้วยที่นั่งชั้นธุรกิจแบบปรับเอนได้มากขึ้น ข้อตกลงครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่แอร์บัสดำเนินการปรับปรุงห้องโดยสารให้กับฝูงบินแบบทางเดินเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งโครงการนี้สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ THAI ในการยกระดับความสะดวกสบายและประสบการณ์การเดินทางให้กับผู้โดยสาร ภายหลังจากการควบรวมกิจการกับสายการบินไทยสมายล์

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button