PTTEP ต่ำเกินเหตุ

สิ่งที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนตระหนักมากสุดในช่วงที่กำลังจะลงทุนรอบใหม่คือ นักลงทุนรู้จักหุ้นตัวนั้นดีแค่ไหน?


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณสรวิทย์ จากบางนา กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้น PTTEP หรือ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่สนใจน่าสนใจมากๆ ยิ่งเห็น นสพ. ข่าวหุ้น รายงานว่า ธุรกิจผ่านพ้นจุดเลวร้ายมาแล้ว ยิ่งทำให้ผมอยากรู้ความเสี่ยงในการลงทุนในหุ้นตัวนี้มีเยอะขนาดไหน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ในอนาคตด้วยครับ

 

สิ่งที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนตระหนักมากสุดในช่วงที่กำลังจะลงทุนรอบใหม่คือ นักลงทุนรู้จักหุ้นตัวนั้นดีแค่ไหน?

เนื่องจากเป็นข้อมูลขั้นพื้นฐานที่จะทำให้นักลงทุนได้ล่วงรู้ว่า หุ้นตัวนั้นมีอนาคตขนาดไหน? และกลยุทธ์ในการลงทุนควรเป็นแบบ “สั้นๆ” หรือ “ยาวๆ” ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนแบกรับปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี จึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ

เหมือนกับการลงทุนในหุ้น PTTEP หรือ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่เหนือการคาดเดาจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาหุ้นลงมาย่ำฐานแถวๆ 120 บาท ทุกคนมองว่า ระดับนี้เป็นจุดที่สามารถทยอยลงทุนได้ แต่ราคาหุ้นกลับอ่อนตัวทะลุแนวรับ 100 บาทอย่างง่ายดาย พร้อมกับสร้างความประหลาดใจอย่างหนักให้กับนักลงทุนนั้น

อาจารย์มองเป็นเรื่องของปัจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไปในทางแย่ลง บวกกับ นักลงทุนต่างชาติลดน้ำหนักการลงทุนในประเทศไทย อีกทั้งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ทั้งหมดเลยเลวร้ายลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นลงมาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี 102 บาท

ที่สำคัญคือเป็นครั้งแรกที่หุ้นอ่อนตัวลงมาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี และเมื่อนับเวลาย้อนกลับไปในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่า ราคาหุ้นยืนอยู่เหนือมูลค่าทางบัญชีมาตลอด ส่งผลให้ราคาหุ้น ณ ปัจจุบันที่ระดับ 50 บาทต้นๆ เป็นระดับราคาที่สามารถลงทุนได้สบายๆ นะครับ

เนื่องจากในปีที่ผ่านมาผู้บริหารได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ได้ตัดค่าใช้จ่ายที่เป็นปัญหาไปหมดแล้ว ส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรปี 59 น่าจะดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และเมื่อนำมาพิจารณารวมกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลงมาใกล้จุดต่ำสุดในการทำธุรกิจ ย่อมเป็นการตอกย้ำว่า หุ้นควรจะฟื้นตัวอย่างบูรณการเสียที

ปัญหาที่มีอยู่ในเวลานี้มีเพียงเรื่องเดียวคือ ผู้เล่นจะทนกับความอึดอัดใจได้นานแค่ไหน หากเข้าไปซื้อหุ้น PTTEP แล้วหุ้นไม่ยอมขึ้นสักที หรือถ้าเลวร้ายไปกว่านั้นก็คือ ความสามารถในการทำกำไรไม่ดีขึ้นกว่าเดิม แถมราคาหุ้นอ่อนตัวลงไปอีก นักลงทุนจะทนกับเรื่องนี้ได้หรือเปล่า? และมีทางออกในการแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร?

ตรงนี้เป็นเรื่องที่อาจารย์อยากให้คิดต่อไปอีกช็อต เพราะการลงุนไม่มีอะไรที่แน่นอนตายตัวนั่นเอง!

 

PTTEP20150129

กราฟประกอบคอลัมน์: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 29 ม.ค.59

Back to top button