สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ต่างชาติหิ้วเงินกลับบ้านช่วงนี้ ได้ทั้งกำไรและเงินปันผล ทำให้หุ้นดีหลายตัวร่วงลงมารับ งบไตรมาสแรกที่ประกาศออกมาก็ดีเลิศ ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจได้ทุกสถานการณ์ ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานยังเดี้ยง แม้ว่าเกจิจะบอกว่าราคาพลังงานน่าจะขึ้นหลังจากเกิดไฟไหม้ใหญ่ที่แคนาดาส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันลดลงก็ตาม แต่ตลาดฯกลับมองว่าเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น ล่าสุดรัฐบาลซาอุดีอาระเบียประกาศปลด นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซึ่งดำรงตำแหน่ง ทำให้ตลาดแพนิคอีกรอบ ขณะที่เศรษฐกิจจีนมีท่าทีที่อ่อนแอยังไม่ยอมฟื้น วานนี้ต่างชาติขายสุทธิ 1.3 พันล้านบาท ให้แนวรับ1,350–1,370 จุด


ฟันด์โฟลว์ไหลออก

*ต่างชาติหิ้วเงินกลับบ้านช่วงนี้ ได้ทั้งกำไรและเงินปันผล ทำให้หุ้นดีหลายตัวร่วงลงมารับ งบไตรมาสแรกที่ประกาศออกมาก็ดีเลิศ ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจได้ทุกสถานการณ์ ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานยังเดี้ยง แม้ว่าเกจิจะบอกว่าราคาพลังงานน่าจะขึ้นหลังจากเกิดไฟไหม้ใหญ่ที่แคนาดาส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันลดลงก็ตาม แต่ตลาดฯกลับมองว่าเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น  ล่าสุดรัฐบาลซาอุดีอาระเบียประกาศปลด นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซึ่งดำรงตำแหน่ง ทำให้ตลาดแพนิคอีกรอบ ขณะที่เศรษฐกิจจีนมีท่าทีที่อ่อนแอยังไม่ยอมฟื้น  วานนี้ต่างชาติขายสุทธิ  1.3 พันล้านบาท ให้แนวรับ1,350–1,370 จุด

*ส่วนการประชุมกนง.วันนี้ คงต้องลุ้นกันว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ หลายฝ่ายมองว่าเป็นไปได้ยาก แต่ก็ไม่มีอะไรแน่นอน หากมีเซอร์ไพรส์ ตลาดหุ้นน่าจะดีดกลับมาได้

*MTLS ประกาศงบดีเกินคาด กำไรโตกว่า 54% ในขณะที่เอ็นพีแอลแค่ 0.9% ผู้บริหารยังมั่นใจอีกว่าปีนี้กำไรจะโตเฉลี่ย 50% ตามเป้าหมายที่วางไว้ ด้าน SAWAD กำไร 420 ล้านบาท เกินคาด โตกว่าปีก่อน 51%  ล่าสุดตั้งบริษัทย่อยที่ปรึกษาผู้ประกอบการรายแรกในเมียนมา เจาะตลาดฯ CLMV นักวิเคราะห์เชียร์เล่นเก็งกำไรทั้งคู่

*เข้ามาเก็งกำไรหุ้นกลุ่มค้าปลีก ล่าสุด CPALL ที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาสแรกจะออกมาโตกว่า 23% และไตรมาสที่สองก็จะออกมาดีต่อเนื่อง  ส่วน ROBINS HMPRO ยังน่าสนใจ ราคายังถูก

*AJD ใกล้หลุดแคชฯ  สำหรับหลักทรัพย์หมดอายุใช้ Cash Balance วันที่ 13 พ.ค. 59 ได้แก่ AJD, AJD-W1, AJD-W2, TAPAC, TAPAC-W2, TMI

*อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL กำไรออกนอกหน้าทำเอานักวิเคราะห์ตกใจ เพราะให้ไว้แค่ 2 พันล้าน  แต่ผลประกอบการไตรมาสแรกออกมาจริง มีกำไรสุทธิ 4.1 พันล้านบาท  เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 410.29 ล้านบาท

* เปิดตัวแล้ววานนี้ BCAP บริษัทลูกแบงก์กรุงเทพ ตั้งเป้า AUM จะเติบโตเป็น 2 เท่า ภายในปี 61 จากปัจจุบันอยู่ที่ 18,000 ล้านบาท แบ่งเป็น กองทุนส่วนบุคคล 9,000 ล้านบาท และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 9,200 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนลูกค้าสถาบัน 85% และลูกค้าส่วนบุคคล 15% ค่าใช้จ่ายรวมของการลงทุน คิดอยู่ที่ 0.65% อุตสาหกรรมเฉลี่ยที่ 1.8%

* ปิดเหมืองแร่ทองคำถาวร หลังจากกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มีมติร่วมกันในการยุติการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำและประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำ รวมถึงคำขอต่ออายุประทานบัตรทั่วประเทศ หุ้นที่เกี่ยวข้องก็คงเจ็บตัวไปตามๆ กัน

*แม้หุ้นแม่จะมีปัญหาชี้แจงตลาดฯ แต่ JASIF ประกาศจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 5 จากผลการดำเนินงานระหว่าง 1 มกราคม ถึง 31 มีนาคม 2559 ในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.22 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,210 ล้านบาท โดยกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อกำหนดสิทธิรับเงินปันผลวันที่ 13 พ.ค. 2559 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 30 พ.ค. 2559

*ACAP วิ่งกระจายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติแตกพาร์เหลือ 0.50 บาท งานนี้ไม่รู้ว่าจะไปจอดป้ายแถวไหน รายย่อยเล่นเก็งกำไรก็ขอให้หูไวตาไวกันหน่อย วานนี้มีลากแล้วปล่อยของช่วงปลายตลาดฯ

*BEM ทำนิวไฮราคาพุ่ง 6.20 บาท  ยังมีลุ้นบริหาร สายสีน้ำเงินสายหลัก เส้นทางหัวลำโพง-บางซื่อ การประชุมคณะกรรมการนโยบายให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ หรือ พีพีพี วันนี้ ระหว่างจัดประมูลหาผู้เดินรถรายใหม่ หรือให้ BEM ทำต่อ ก่อนเสนอครม.

*SUPER วิ่งท้าทายแคชฯ  มูลค่าซื้อขายเกือบพันล้านบาท  แม้จะโดนแคชฯ ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.  จนถึง 17 มิ.ย. 2559 ก็ตาม แต่แฟนพันธุ์แท้เก็งว่าผลประกอบการจะเติบโตดีในปีนี้ตามรายได้ที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

*ท่อก๊าซ ปตท.ยังไม่จบ ล่าสุด คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ส่ง ป.ป.ช.เชือดอาญาส่งคืนท่อก๊าซไม่ครบ อดีตรมว.คลัง และผู้ว่าปตท.โดนหมด งานนี้หากต้องส่งคืนจริงคงกระทบหุ้นปตท.ไม่มากก็น้อย  ด้านปตท.ยืนยันคืนท่อครบตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดแล้ว

Back to top button