สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

* เริ่มกันด้วยหุ้นแรกยังคงขอให้จับตาความเคลื่อนไหว ADVANC แบบต่อเนื่อง


 * เริ่มกันด้วยหุ้นแรกยังคงขอให้จับตาความเคลื่อนไหว ADVANC แบบต่อเนื่อง

* ซึ่งหากไม่มีข้อผิดพลาดทาง ADVANC จะเข้าไปเคาะประมูล (แบบเป็นทางการ) เพื่อคว้า 4G ย่านความถี่ 900 MHz ในวันพรุ่งนี้มาครอบครอง * ช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นได้ปรับตัวลดลงสะท้อนเรื่องแบกต้นทุนกรณี 4G กันมาพักใหญ่แล้ว หลังจากนี้เป็นต้นไป ถ้าจะให้หุ้นร่วงหนักกันอีกคงเป็นเรื่องยากพอควร

* ฐานราคาปัจจุบันแถวระดับ 150 บาท จึงถือเป็นจุดที่สามารถเข้าสะสมได้เลย ส่วนเรื่องจ่ายปันผลล่าสุดมีการประเมินว่า Dividend Payout Ratio ระดับขั้นต่ำ 80% ยังเป็นไปได้ หากใครเป็นนักลงทุนระยะยาว จึงไม่ควรพลาดเข้าเก็บติดพอร์ตไว้บ้าง

* ต่อกันด้วยหุ้น IVL ร้อนแรงจริงๆ ช่วงนี้ หลังจากประกาศงบไตรมาสแรก ฟาดกำไรเติบโตแรงถึง 4,104 ล้านบาท ทำเอาหุ้นวิ่งติดชาร์ต Most Active 20 อันดับแรกทุกวัน

* ลองนั่งนับคร่าวๆ รอบ 10 วันทำการล่าสุด มูลค่าการซื้อขายพุ่งทะลุ 1 พันล้านบาทเป็นขั้นต่ำตลอด

* โดยช่วงนี้ขยับขึ้นมาเทรดกันเกินระดับ 31 บาท ถ้าเทียบกับราคาเป้าหมายที่ภาพรวมตลาดกำหนดไว้แถว 35 บาท ยังพอเหลืออัพไซด์หุ้นมากประมาณกว่า 10%

* แต่ถ้าว่ากันตามความเป็นจริง ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมานี่หุ้น IVL วิ่งจากจุดเริ่มต้นแถว 26 บาท จนมาถึง 31 บาท เท่ากับขึ้นไปแล้วรวม 18%

* ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่จะ “ขายทำกำไร” กันบ้าง หรือถ้าสนใจจริงรอช่วงถอยลงมาต่ำระดับ 30 บาทเลยดีกว่า ปลอดภัยกว่าเยอะ

* อีกหุ้นที่ช่วงนี้ยังคงชอบคือ MINT หลายคนชอบมองข้ามกันไป เผลอๆ บางคนยังติดกับดักมายาคติว่าเป็นหุ้นขาดสภาพคล่องด้วยซ้ำ

* ถ้ายังคิดแบบนี้โปรดเปลี่ยนมุมมองโดยด่วน ไปดูย้อนหลังรอบ 1-2 เดือนได้เลย มีวันไหนเทรดกันต่ำกว่าหลักร้อยล้านบาทกันบ้าง

* หุ้น MINT กลายเป็นที่น่าสนใจเพราะเป็นธุรกิจที่อิงการเติบโตคู่กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และเป็นเพียงอุตสาหกรรมเดียวที่มีศักยภาพสร้างเม็ดเงินเติบโตได้ชัดเจนในรอบปี 59

* ทำให้  MINT ในฐานะหุ้น TOPPICK ของกลุ่มท่องเที่ยว อยู่ในภาวะเนื้อหอมและกลายเป็นหุ้นเป้าหมายที่มีเม็ดเงินไหลเข้ามาลงทุนต่อเนื่อง ส่วนทิศทางกำไรขาขึ้นสดใสไม่ต้องห่วงแน่นอน

* โดยในระยะสั้นหุ้นมีโอกาสวิ่งกลับไปทดสอบแนวต้านสำคัญที่ระดับ 40 บาท ถ้าผ่านไปได้มองต่อไประดับ 42-43 บาท เพื่อท้าทายราคาเป้าหมายโบรกฯ ได้เลย

* หุ้น IRPC หลุดต่ำ 5 บาท แล้วจ้า ไม่ต้องรอช้าเข้าเก็บกันได้เลย พื้นฐานระยะยาวยังคงเติบโตด้วยแรงหนุนของการเดินเครื่องโครงการฟีนิกซ์

* ส่วนสายเล่นสั้นช่วงนี้ก็เข้าเก็บได้เช่นกัน แล้วไปรอขายช่วงเกิน 5 บาท จากนั้นค่อยเตรียมเล่นรอบกันใหม่ *หุ้น JAS ช่วงระยะสั้นขอให้ติดตามกันด้วย เพราะหลายคนอาจจะลืมกันไปแล้วว่า สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปจะถึงเวลาตั้งโต๊ะซื้อหุ้นคืน 5 บาทกันแล้ว

* โดยจะเริ่มต้นซื้อหุ้นคืนตั้งแต่ 1-10 มิ.ย. นี้ ซึ่งทางบริษัทกำหนดวงเงินรวมไว้ทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท ทำให้ช่วงก่อนเข้าเทศกาลซื้อหุ้นคืนน่าจะมีแรงหนุนส่งไล่ราคากันอีกรอบ

* ปิดท้ายด้วยหุ้น TRUE หลายคนถามไถ่กันมาว่า จะลงทุนกันดีไหมเนี่ย เพราะโบรกฯ นี่ให้ความเห็นแตกต่างกับแบบสุดโต่ง * ฝั่งมองบวกให้ราคาเป้าหมายไว้เกือบ 9 บาท และแนะนำ “ซื้อ” ส่วนฝั่งมองลบให้ราคาเป้าหมายต่ำกว่า 4 บาท พร้อมตอกย้ำให้ “ขาย”

* งานนี้ นิวส์เวฟ คงต้องถามนักลงทุนกลับว่า ต้องการอะไรจากการใช้เงินของเราเข้าซื้อหุ้น TRUE กันล่ะ??

* ถ้าคาดหวังว่า TRUE จะจ่ายปันผลหรือมีกำไรเติบโต บอกได้เลยคงไม่ใช่แน่นอน ก็เห็นๆ กันอยู่แล้วว่างวดปีนี้ยังคงมีความเสี่ยงขาดทุน และเมื่อขาดทุนตัวเงินปันผลก็คงไม่ต้องถามหากันอยู่แล้วละ

* แต่ถ้าเน้นเทรดดิ้งเล่นสั้น ลุ้นเก็งกำไรกันคู่กับสตอรี่ข่าวของ TRUE ที่จะทยอยให้เห็นเป็นรายทาง

* ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชิงส่วนแบ่งตลาดที่ไล่จี้เบอร์สอง DTAC แบบแนบชิดต้นคอเข้ามาทุกที หรือ การเปิดให้บริการ 4G ที่จะเพิ่มโอกาสสร้างรายได้มากขึ้นในอนาคต เป็นต้น

* เขียนอธิบายกันมาขนาดนี้ คิดว่าคงจะพอฉายภาพให้เห็นกันแล้วนะว่า หุ้นTRUE เหมาะกับการลงทุนรูปแบบไหน (ในปัจจุบัน) 

Back to top button