สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

******ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างคืนวันก่อนราคาปิดใกล้จ่อ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทั้งส่วนของเวสต์เท็กซัส และเบรนท์ ส่วนเมื่อคืนนี้ไม่รู้ว่าราคาปิดเท่าไหร่ แต่เข้าใจว่า อาจมีการขายทำกำไรกันออกมาบ้าง แต่เทรนด์ของราคาก็ยังคงเป็นขาขึ้น


*ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างคืนวันก่อนราคาปิดใกล้จ่อ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทั้งส่วนของเวสต์เท็กซัส และเบรนท์ ส่วนเมื่อคืนนี้ไม่รู้ว่าราคาปิดเท่าไหร่ แต่เข้าใจว่า อาจมีการขายทำกำไรกันออกมาบ้าง แต่เทรนด์ของราคาก็ยังคงเป็นขาขึ้น

* หุ้น MAX หรือบริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ถูกตลาดหลักทรัพย์สั่งให้ชี้แจงเกี่ยวกับการเพิ่มทุน 2 หมื่นล้านบาท ภายใน 30 พ.ค.นี้ เพราะไม่ยอมบอกว่าเอาเงินไปทำอะไร และยังมีเงินทุนคงเหลืออยู่ สำหรับ MAX นั้น ในรอบสัปดาห์นี้เป็นหุ้นเข้าข่ายติดแคชบาลานซ์แน่นอน ส่วนหุ้นตัวอื่นๆ ที่ได้รับสิทธิ์ติดแคชฯ ด้วย คือ SOLAR: บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) ที่ถูกตลท.จับตาทั้งกรณีผู้ถือหุ้นใหญ่ขายหุ้นออกมา งบการเงินสุดพิสดาร และจะตรวจสอบราคาซื้อขายด้วย

*หุ้น SCI หรือ บริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) ที่เพิ่งจะมีข่าวดีไปได้งานที่ สปป.ลาวมากว่า 2.8 หมื่นล้านบาท ราคาหุ้นก็เลยลั่นทุ่ง มูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นพรวด แต่พีอีกว่า 72 เท่า และไตรมาส 1/59 ก็ขาดทุน จึงเป็นหุ้นอีกตัวที่ติดแคชฯ แน่นอน ส่วนหุ้น TNP บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) รอดไปได้อย่างเฉียดฉิว เพราะเงื่อนไขอยู่ที่ราคาหุ้นต้องปิดมากกว่า 2.16 บาทต่อหุ้น

*ยังดราม่ากันอยู่กับกรณี “โชน โสภณพนิช” เอ็มดี บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต หรือ BLA ที่ลาออกจากทุกตำแหน่ง ในทุกบริษัทเพื่อไปใช้ชีวิตที่สหรัฐ แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดานั่นแหละ เพราะก่อนหน้านี้ก็ทราบกันดีว่า “โชน” เป็นโสภณพนิช รุ่น 3 ถูกวางตัวมาดีมากเพื่อสานต่อธุรกิจของตระกูลโสภณพนิช ทั้งพื้นฐานทางการศึกษาที่ดีมาก ประวัติการทำงานกับองค์กรใหญ่ เช่น มอร์แกน สแตนลีย์  เป็นคนรุ่นใหม่ พร้อมบทสัมภาษณ์ของเจ้าตัวก่อนหน้านี้ที่พร้อมจะพา BLA ทะยานไปข้างหน้า ขึ้นมาติด 1 ใน 3  ของธุรกิจ แต่แล้วก็ต้องมาลาออก เตรียมเก็บกระเป๋าไปใช้ชีวิตที่สหรัฐส่วนหุ้น BLA หากนับจากวันที่ “โชน” แจ้งลาออก (18 พ.ค.) ราคาหุ้นอยู่ที่ 36 บาท และผ่านมาถึงวานนี้ (หรือ 4 วันทำการ) ราคาหุ้นได้มาอยู่ที่ 42-43 บาทต่อหุ้น ขึ้นมา 18%

*ยังอยู่ที่กลุ่มโสภณพนิช ขอแก้ไขข้อมูลเล็กน้อยใน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ฉบับอาทิตย์ก่อนหน้า เกี่ยวกับ “ชัย โสภณพนิช” ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นประธานกรรมการของ “กรุงเทพประกันภัย” หรือ BKI ส่วนไตรมาส 1/59 มีกำไรสุทธิ 522 ล้านบาท ปรับลงเล็กน้อยจากงวดเดียวกันของปีก่อน พร้อมประกาศจ่ายเงินปันผลของงวดไตรมาส 1 (ม.ค.-มี.ค. 59) จำนวน 3 บาทต่อหุ้น เพิ่งขึ้น XD ไปเมื่อ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา

*แบงก์ทีเอ็มบี TMB ราคายังไม่ไปไหน เฉลี่ย 2.24-2.30 บาทต่อหุ้น  จริงๆ แล้วด้านผลประกอบการไม่มีอะไรน่าห่วง เพราะแบงก์นี้คลังหนุนหลังแน่นปึ้ก ยิ่งกว่ากำแพงเมืองจีน แต่ที่ราคายังรออยู่ก็คือ ขอดูหน้าตาซีอีโอคนใหม่ที่จะเข้ามาแทน “บุญทักษ์ หวังเจริญ” ว่าโหงวเฮ้งเป็นอย่างไร ซึ่งก็น่าจะพอรับรู้ในช่วงกลางๆ ปีนี้ซึ่งก็น่าจะเป็นคนไทย

*วันนี้จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นของ “แบงก์อิสลาม” วาระสำคัญคือ มีการแต่งตั้งประธานกรรมการของธนาคาร และหากไม่มีอะไรผิดพลาด “ชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์” จะได้นั่งเก้าอี้นี้ต่ออีก 1 สมัย (สมัยแรกเป็นการเข้ามาแทนคนเดิมที่ลาออก) เพื่อให้งานที่เตรียมไว้เดินหน้าต่อเนื่อง และไม่น่าจะมีใครที่มีความเหมาะสมเท่าแล้ว แม้แบงก์อิสลามจะมีความยาก (เฉพาะตัว) ในการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงก็เหอะ

*ดร.วินอุดมรัชตวนิชย์ยื่นใบลาออกจากซีอีโอของ บลจ.วรรณ แล้ว มีผลสิ้นเดือนพ.ค.นี้ และข่าวว่า เจ้าตัวผันเข้าสู่วงการโบรกฯ ด้วยการเข้าไปซื้อหุ้น และรับตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST ที่ก่อนหน้านี้เป็นของเกาหลี คาดว่าจะเปิดตัวในต้นเดือนมิ.ย.นี้แน่นอน แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีโดนรับน้องเหมือนโบรกฯ น้องใหม่รายอื่นๆ หรือเปล่า แต่ถึงอย่างยังไงก็ เฮง เฮง…นะ

Back to top button