ครม.ไฟเขียวบริษัทลูก กฟผ.เข้าซื้อหุ้นเหมืองถ่านหินในอินโดฯ มูลค่า 1.17 หมื่นลบ.

ครม.ไฟเขียวให้บริษัทลูกกฟผ. “กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล” เข้าซื้อหุ้นเหมืองถ่านหินในอินโดฯ 11-12% มูลค่าไม่เกิน 1.17 หมื่นลบ.


รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าซื้อหุ้น 11-12% ในเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย มีมูลค่าไม่เกิน 1.17 หมื่นล้านบาท

สำหรับการลงทุนจะแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด โดยงวดแรก 164 ล้านเหรียญสหรัฐ ใช้เงินของ EGATi ในการลงทุน ส่วนงวดที่สอง อีก 161 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น เป็นการใช้เงินจากส่วนแบ่งปันผลจากการไปลงทุนใน AI มาชำระแทน

“เราตรวจสอบแล้วพบว่า ผลประโยชน์ที่ได้รับตอบแทนกลับมามีความคุ้มค่า ไม่จำเป็นต้องควักกระเป๋าจ่ายในอีก 161 ล้านดอลลาร์ แค่ได้เงินปันผลมาก็มีกำไรแล้ว” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า การที่ EGATi เข้าไปลงทุนซื้อหุ้นใน AI นั้น เป็นการลงทุนโดยปกติ ไม่ได้มีผลหรือทำให้ตีความว่าเป็นการจ้องจะนำถ่านหินเข้ามาทำโรงไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดหนึ่งจังหวัดใด เพราะการจะทำโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้นนอกจากการทำตามแผน PDP2015 แล้วนายกรัฐมนตรียังต้องการให้คนในพื้นที่คุยกันให้ได้ข้อยุติลงตัว เปิดใจรับฟังข้อมูลซึ่งกันและกัน อย่าวิตกจนเกินไปถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาไปมากแล้ว

“ไม่ได้หมายความว่าจะผลีผลามทำ หรือไปลงทุนเพื่อจะเอามาทำโรงไฟฟ้าถ่านหินในเมืองไทย แต่เป็นการลงทุนตามปกติของ EGATi”พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

Back to top button