WAVE มั่นใจปีนี้มีกำไร แม้ H1/59 ขาดทุน-บุ๊คกำไรขายหุ้น TSE ใน Q4

WAVE มั่นใจปีนี้มีกำไร แม้ H1/59 ขาดทุน-บุ๊คกำไรขายหุ้น TSE ใน Q4


บริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WAVE เปิดเผยว่า คาดผลประกอบการปีนี้จะสามารถเห็นกำไรได้ แม้ในช่วงครึ่งแรกของปีจะขาดทุน 4.74 ล้านบาท โดยคาดว่าจะบันทึกกำไรจากการขายหุ้นบมจ. ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) จำนวน 181.5 ล้านหุ้น จากจำนวนหุ้น TSE ที่บริษัทฯ ถืออยู่ทั้งหมด 363.25 ล้านหุ้น ให้กับบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ภายในไตรมาส 4/59

การขายหุ้นดังกล่าวจะส่งผลให้ WAVE มีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้น TSE มาใช้ในการชำระเงินกู้บางส่วน ส่งผลให้อัตราหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) ลดลงมาอยู่ที่ 1.5 เท่า จากเดิมอยู่ที่ 2.2 เท่า ซึ่งจะส่งผลให้ WAVE มีกระแสเงินสดที่คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นดังกล่าวส่วนหนึ่งไปขยายกิจการและเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจาซื้อธุรกิจร้านอาหาร จำนวน 2 ดีล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ยังไม่มีข้อสรุป  

“การขายหุ้น TSE ออกไป จะส่งผลดีต่อฐานะทางการเงินของบริษัทฯ ที่จะทำให้ cash flow มีสภาพคล่องที่ดีขึ้น และลดภาระดอกเบี้ยจ่ายลงได้ ซึ่งหมายถึงกำไรของบริษัทจะดีขึ้นจากการลดลงของดอกเบี้ยจ่าย และที่สำคัญที่สุดถึงแม้ว่าเราจะถือหุ้น TSE ในสัดส่วนที่ลดลง แต่เราเชื่อว่าผลตอบแทนจาก TSE จะเพิ่มสูงขึ้นตามการเติบโตของ TSE ในอนาคต ซึ่งเรามั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทฯ ในระยะยาวได้” นายแมทธิว กิจโอธาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการ WAVE กล่าว

นายแมทธิว กล่าวต่อว่า สำหรับรายได้ในไตรมาส 4/59 ของบริษัทคงจะชะลอลงจากไตรมาส 3/59 และช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากธุรกิจได้รับผลกระทบตลาดสื่อบันเทิง-อาหาร-การศึกษาที่ไม่สามารถทำตลาดได้ แต่ตั้งเป้ารายได้ 5 ปี (59-63) แตะ 6 พันล้านบาท จากปีนี้คาดทำได้ 3 พันล้านบาทจาก 3 ธุรกิจ

Back to top button