KIAT คาดปี 60 รายได้โต 8% หลังคว้างานขนส่ง NGV ให้ PTT มูลค่า 500 ลบ.

KIAT คาดปี 60 รายได้โต 7-8% หลังคว้างานขนส่ง NGV ให้ PTT มูลค่า 500 ลบ. เผยอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรกลุ่ม CLMV จำนวน 2-3 ราย


นายคีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเกียรติธนา ขนส่ง จำกัด (มหาชน) หรือ KIAT เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 60 จะเติบโตราว 7-8% เนื่องจากได้รับงานขนส่งเคมีภัณฑ์ประเภทก๊าซ NGV ให้กับ บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT มูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท ระยะสัญญา 4 ปี ซึ่งได้เริ่มขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าแล้วตั้งแต่เดือน ส.ค.59

โดยจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปีในปีหน้าราว 100 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้จะรับรู้รายได้ราว 50 ล้านบาท ประกอบกับ บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานขนส่งวัตถุอันตรายอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันงานในมือ (Backlog) ให้รักษาระดับไว้ที่ 100 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนการจัดจำหน่ายอุปกรณ์ป้องกันการหลับในของคนขับรถเพียงรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากประเทศออสเตรเลีย โดยได้มีการวางจำหน่ายสินค้าดังกล่าวไปแล้วก็ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี คาดว่าในปี 60 จะสามารถรับรู้รายได้เข้ามา 30 ล้านบาท และสินค้ามีมาร์จิ้นสูงถึง 30%

สำหรับผลประกอบการในปี 59 บริษัทยอมรับรายได้คงทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 841.84 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้าน้ำมันดิบหันไปใช้การขนส่งทางรถไฟมากขึ้น และลูกค้าหลักได้ปิดปรุงปรุงโรงงานชั่วคราว 1 ราย ส่งผลทำให้รายได้ปรับตัวลดลงจากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้จะเติบโตราว 6-7%

“มองทิศทางการดำเนินงานปี 60 คิดว่าโรงงานลูกค้าที่ปิดปรับปรุงชั่วคราวจะกลับมาใช้บริการได้ต่อ และเรายังมีการขยายตลาดออกไปในส่วนของวัตถุอันตราย คาดว่ารายได้น่าจะเติบโตกว่าปีนี้ จากการรับรู้รายได้ของงาน NGV เข้ามาเต็มปี และการประมูลงานใหม่ๆเข้ามาเพิ่มเติม”นายคีรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในกลุ่ม CLMV จำนวน 2-3 ราย เพื่อเข้าลงทุนทั้งในรูปแบบเข้าซื้อกิจการ (M&A) หรือการร่วมลงทุน (JV) ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง หรือสนับสนุนการขนส่ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปได้ในขณะนี้ ซึ่งหากเห็นความชัดเจนเมื่อใดบริษัทก็พร้อมเข้าลงทุนทันทีเพราะมีเงินทุนที่แข็งแกร่งจากกระแสเงินสดในมือราว 300 ล้านบาท และยังมีใบสำคัญแสดงสิทธิจะซื้อหุ้นสามัญ (วอแรนต์) ของ KIAT ที่ยังไม่หมดอายุ รวมถึงยังสามารถกู้ยืมจากสถาบันทางการเงินได้อีกมากเพราะไม่มีหนี้ 

Back to top button