ถึงคราวซวย! ก.ล.ต.สั่งปรับอดีตผู้บริหาร T หลังอินไซด์หุ้น

ถึงคราวซวย! ก.ล.ต.สั่งปรับอดีตผู้บริหาร T "อัศวิน ชินกำธรวงศ์"-"อรศิรี ชินกำธรวงศ์" จำนวน 4.33 ล้านบาท หลังใช้ข้อมูลภายในขายหุ้น


ถึงคราวซวย! ก.ล.ต.สั่งปรับอดีตผู้บริหาร T “อัศวิน ชินกำธรวงศ์”-“อรศิรี ชินกำธรวงศ์” จำนวน 4.33 ล้านบาท หลังใช้ข้อมูลภายในขายหุ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า คณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบผู้กระทำผิด 2 ราย กรณีใช้ข้อมูลภายในขายหุ้นบริษัท ไทยบริการอุตสาหกรรมและวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TIES  (ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น T)ได้แก่ 1) นายอัศวิน  ชินกำธรวงศ์ 2) นางสาวอรศิรี ชินกำธรวงศ์ ในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำผิดของนายอัศวิน

โดย ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายอัศวินซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นประธานกรรมการบริหารของบริษัท TIES ได้ล่วงรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2557 ของ TIES ที่จะมีผลขาดทุนเป็นจำนวนมาก โดยผลขาดทุนครึ่งหนึ่งเกิดจากกรณีที่ TIES ถูกยกเลิกสัญญาโครงการก่อสร้างโครงการหนึ่ง ซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยต่อประชาชน โดยระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 ถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2557 นายอัศวินได้ใช้ข้อมูลภายในดังกล่าว ขายหุ้น TIES ที่อยู่ในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ในชื่อของบุตรสาวคือนางสาวอรศิรี จำนวน 8,651,400 หุ้น ก่อนที่ผลประกอบการขาดทุนในไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2557 จะเปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้นายอัศวินได้รับผลประโยชน์จากการหลีกเลี่ยงผลขาดทุน

ทั้งนี้การกระทำของนายอัศวินข้างต้นเป็นความผิดตามมาตรา 241 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ) และมีระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน โดยนายอัศวินยินยอมเปรียบเทียบปรับ คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 4,333,480.50 บาท

โดยการถูกเปรียบเทียบดังกล่าว ทำให้นายอัศวินมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจให้เป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน จนกว่าจะพ้นระยะเวลาที่กำหนด ซึ่ง ก.ล.ต. กำหนดได้สูงสุด 3 ปี ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับกรณีนางสาวอรศิรีได้ช่วยเหลือนายอัศวินโดยการให้ขายหุ้น TIES ผ่านบัญชีของตน ดังนั้น การกระทำของนางสาวอรศิรี จึงเป็นความผิดในฐานะผู้สนับสนุนตามมาตรา 241 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา นางสาวอรศิรียินยอมเปรียบเทียบปรับ คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 333,333.33 บาท

Back to top button