EA เข้าเทรด SET ไม่ได้มาเล่นๆ มั่นใจโรงไฟฟ้าลม-ธุรกิจแบตเตอรี่หนุนกำไรกระฉูด

EA ยกระดับเข้าเทรด SET ไม่ได้มาเล่นๆ! มองช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงนักลงทุน คาดกองทุนต่างประเทศร่วมถือหุ้น มั่นใจโรงไฟฟ้าพลังงานลม - ธุรกิจแบตเตอรี่ หนุนกำไรโตกระฉูด


EA ยกระดับเข้าเทรด SET ไม่ได้มาเล่นๆ! มองช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงนักลงทุน คาดกองทุนต่างประเทศร่วมถือหุ้น มั่นใจโรงไฟฟ้าพลังงานลม – ธุรกิจแบตเตอรี่ หนุนกำไรโตกระฉูด

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ถึงกรณีย้ายการซื้อขายจากตลาดหลักทรัพย์ mai มายัง SET ในวันนี้ (6 ม.ค.60) โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงนักลงทุนได้กว้างขึ้น และอาจส่งผลให้กองทุนต่างประเทศเข้ามาร่วมลงทุนและถือหุ้นมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้การที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนในบริษัท Amita Technologies Inc.ในประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจแบตเตอรี่สำหรับเก็บไฟฟ้า และจ่ายไฟฟ้าตามโรงไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งกระบวนการซื้อหุ้นได้แล้วเสร็จไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สำหรับขั้นตอนต่อไปจะเป็นการพูดคุยกันในเรื่องของแผนการดำเนินงาน ซึ่งการลงทุนดังกล่าวนั้น จะเป็นการต่อยอดธุรกิจพลังงานของ EA และเชื่อว่าในระยะยาวจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงได้

ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังการผลิตรวม 126 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม เนื่องจากปัจจุบันยังประสบปัญหาน้ำท่วม แต่ไม่ได้มีความเสียหายในแง่ของทรัพย์สินแต่จะมีผลในแง่ของการเข้าไปทำงาน จึงทำให้งานบางส่วนต้องชะลอออกไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในช่วงไตรมาส 1/60

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ชัยภูมิ หรือโครงการหนุมาน กำลังการผลิตรวม 260 เมกะวัตต์ ปัจจุบันกำลังเริ่มเตรียมการในแง่ของการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปีครึ่ง และคาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้กลางปี 2561

“เรื่องของผลตอบแทนจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม เราไม่ได้ไปโฟกัสที่ตัวเปอร์เซ็น เพราะเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมโรงแรกของบริษัทและไม่เหมือนกับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะต้องดูความเร็วของลมด้วย ซึ่งอาจจะต้อง COD ไปก่อนประมาณ 1-2 เดือน ถึงจะสามารถประมาณการได้” นายอมร กล่าว

ด้านสัดส่วนรายได้ของธุรกิจเดิม (ไบโอดีเซล) และธุรกิจใหม่ ปัจจุบันแบ่งเป็น 50%-50% และในส่วนของกำไรจะมาจากธุรกิจโรงไฟฟ้าเป็นหลักเพราะธุรกิจไบโอดีเซลมีมาร์จิ้นไม่สูงมากและคาดว่าโรงไฟฟ้าพลังงานลมจะสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้เป็นอย่างมาก 

 

Back to top button