รองอธิบดีกรมศุลฯฟันธง! “เมล์ NGV” 489 คัน “จีนแท้ทั้งดุ้น”

รองอธิบดีกรมศุลฯฟันธง! "เมล์ NGV" 489 คัน "จีนแท้ทั้งดุ้น"


รองอธิบดีกรมศุลฯฟันธง! “เมล์ NGV” 489 คัน “จีนแท้ทั้งดุ้น” พร้อมมีหลักฐานแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะชนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากรในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 489 คัน กับบริษัทเบสท์รินกรุ๊ปในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 7.30-9.30 น. ว่า กรมศุลกากรมีข้อสรุปในเบื้องต้นแล้วว่า รถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 489 คันเป็นรถเมล์สำเร็จรูปนำเข้าจากประเทศจีนผ่านทางประเทศมาเลเซียซึ่งไม่มีการประกอบเพิ่มเติมและจึงนำเข้ามาที่ประเทศไทย โดยมีหลักฐานที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ทั้งนี้หากตรวจสอบพบว่าการนำเข้าไม่ถูกต้อง แม้บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด จะเป็นบริษัทที่ชนะการประมูลจัดซื้อรถเมล์ NGV กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ยื่นใบขนและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เรียบร้อยแล้ว จะถือว่าบริษัทเบสทริน ฉ้อฉล สำแดงภาษีเป็นเท็จทันที มีความผิดในการเลี่ยงภาษีอากร และจะต้องจ่ายภาษีนำเข้า 40% ของมูลค่ารถยนต์ NGV รวมค่าปรับ 4 เท่าของมูลค่าภาษี

อนึ่งก่อนหน้านี้ กรมศุลกากรไม่ยอมปล่อยรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (NGV) ที่มีการนำเข้ามาที่ท่าเรือแหลมฉบัง จำนวน 100 คัน หลังจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรมศุลกากรพบว่าการนำเข้ารถเมล์ NGV ดังกล่าว ไม่ได้เป็นไปตามข้อตกลงสนธิสัญญาเขตการค้าเสรีกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน (From D) แต่เป็นการนำเข้ารถสำเร็จรูปจากประเทศจีนผ่านประเทศมาเลเซียและเข้าสู่ประเทศไทย จึงต้องการมีตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ถูกต้อง

 

Back to top button