AOT รับผลบวกกรณีไม่มีกฎอัยการศึกยกเลิก Charter Flight กระทบจำกัด

บล.ธนชาต ระบุว่า การประกาศห้ามเครื่องบินแบบ Charter Flight บินเข้าญี่ปุ่นผลกระทบทาง Fundamental ยังจำกัดสำหรับ AOT ขณะที่โอกาสในการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก ไปใช้ ม.44 คาดว่าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวจะได้รับผลบวกเชิง Sentiment แนะนำ “ซื้อ”


บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (30 มี.ค.) ว่า การประกาศห้ามเครื่องบินแบบ Charter Flight บินเข้าญี่ปุ่น เป็นผลสืบเนื่องมาจากการให้คะแนนของ ICAO ที่ต่ำเพียง 36 จาก 100 เป็นปัจจัยกดดันทาง Sentiment ต่อ AOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ผลกระทบทาง Fundamental ยังจำกัดเนื่องจาก

1) สายการบินแบบ Charter Flight คิดเป็นประมาณ 5% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดของ AOT เท่านั้น และเมื่อพิจารณาจาก Charter Flight ที่บินเข้าไปยังประเทศญี่ปุ่นมีน้อยกว่า 5% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด 2) โอกาสที่ญี่ปุ่นหรือประเทศอื่นๆ จะห้ามสายการบินประเภทอื่นๆ เข้าประเทศ เป็นไปได้ต่ำ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขณะที่กรมการบินพลเรือน (DCA) ล่าสุดยื่นแผนปรับปรุงคุณภาพให้กับ ICAO แล้ว

ขณะที่โอกาสในการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก ไปใช้ ม.44 ในการควบคุมความสงบแทน แม้ในทางปฎิบัติจะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่คาดว่าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวจะได้รับผลบวกเชิง Sentiment ทำให้แนะนำ “ซื้อ” AOT ต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายพื้นฐานที่ 380 บาท และระยะสั้นที่ 300-204 บาท ขณะที่มีแนวรับสำคัญที่บริเวณ 290-292 บาท

Back to top button