สังคมข่าวหุ้น

*วานนี้ตลาดหุ้นไทยช่วงเช้าปรับตัวขึ้นตามทิศทางของตลาดหุ้นภูมิภาค หลังจากคลายกังวลปัญหาทรัมป์กับ “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ ว่าจะไม่บานปลายกลายเป็นสงครามใหญ่ แต่พอบ่ายก็ไปต่อไม่ไหว มีหุ้นกลุ่มแบงก์เป็นพระเอกนำตลาดฯช่วงแรก โดยเฉพาะแบงก์ขนาดใหญ่ อย่าง แบงก์กรุงเทพ ของ "ชาติศิริ โสภณพนิช" กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ที่คาดกันว่าผลประกอบการไตรมาสแรกจะออกมาดี


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

 

*พักฐานต่อ

*วานนี้ตลาดหุ้นไทยช่วงเช้าปรับตัวขึ้นตามทิศทางของตลาดหุ้นภูมิภาค หลังจากคลายกังวลปัญหาทรัมป์กับ “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ ว่าจะไม่บานปลายกลายเป็นสงครามใหญ่ แต่พอบ่ายก็ไปต่อไม่ไหว มีหุ้นกลุ่มแบงก์เป็นพระเอกนำตลาดฯช่วงแรก โดยเฉพาะแบงก์ขนาดใหญ่ อย่าง แบงก์กรุงเทพ ของ “ชาติศิริ โสภณพนิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ที่คาดกันว่าผลประกอบการไตรมาสแรกจะออกมาดี ขณะที่ราคายังไม่แพง ทำให้มีแรงซื้อจากกระดานต่างประเทศเข้ามาค่อนข้างมาก  TISCO ก็ไม่น้อยหน้าฟื้นตัวอย่างแรง ส่วนแบงก์ทหารไทย ภายใต้การนำของบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย ยังน่าผิดหวัง ตั้งการ์ดสูงสำรองเพิ่มอีก หลังจากขึ้นเครื่องหมาย XD ราคาเลยร่วงหนัก  ขณะที่ดัชนี 1,600 จุดนักลงทุนคงต้องรออีกระยะหนึ่ง หลังเดือน พ.ค. เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นเดือนที่ต่างชาติขายหุ้นออกมา

*TTCL วันนี้ขึ้น เครื่องหมาย XD จ่ายปันผล 0.22 บาทต่อหุ้น คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาขายไฟฟ้า (PPA) จากโรงไฟฟ้าถ่านหิน 1,280 MW ที่ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  มูลค่า 4.9 หมื่นล้านบาท ประมาณ มิ.ย. 60  และยังมีใหม่รออยู่ หลังเซ็นเอ็มโอยูกับกระทรวงพลังงานไฟฟ้าและอุตสาหกรรม ในฐานะตัวแทนรัฐ Kayin สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อทำโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า งานนี้ไม่สอยเก็บไว้บ้างไม่ได้แล้ว ราคาตอนนี้ก็ถือว่ามีส่วนลดค่อนข้างมาก จากราคาเดิมแถว 40 บาท

*หุ้น TRC ซึมลงเรื่อยๆ สมัย ลี้สกุล ประธานกรรมการ ก็ยังไม่ได้ฤกษ์เปิดตัวโครงการเหมืองโปแตช ทำให้นักลงทุนไม่ค่อยมั่นใจที่จะเก็บหุ้นตัวนี้เข้าพอร์ต เพราะ ที่ผ่านมาเคยขึ้นไปถึง 2 บาทกว่าๆ มีหลายคนติดยอดดอยอยู่ตรงนั้น รอว่าเมื่อไหร่จะมีรถมารับลงดอยเสียที

*หุ้น IVL พุ่งวานนี้  ฝีมือ อาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส ที่ขยันซื้อกิจการ ล่าสุดไปสอยกิจการ Glanzstoff Industries GMBH ก่อนวันสงกรานต์มา ซึ่งเป็นผู้ผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์และเส้นด้ายเสริมแรงสำหรับยางในรถยนต์สมรรถนะสูงชั้นนำในยุโรป ซึ่งการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2 เลยช่วยดันราคาให้กับหุ้นตัวนี้ นักวิเคราะห์ให้ราคาเป้าหมาย อยู่บริเวณ 42  บาท

*แห่ปรับราคา  KTC ภายใต้การนำของ ระเทียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทยช่วง 1Q60 ที่ขยายตัวดีกว่าคาด จนนักวิเคราะห์อดใจไม่ไหว ต้องปรับเป้าราคากันใหม่ อัพไซด์เลยน่าสนใจขึ้นมาอีกครั้ง ประกอบดับแนวโน้มธุรกิจที่สดใส อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันของ KTC ได้ปรับตัวลง ราคาเป้าหมายใหม่ 148 บาท พร้อมรับเงินปันผลจากกำไรปี 2559 หุ้นละ 4 บาท

* เก็งกำไรหุ้น KWG ทั้งเรื่องเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิมสำเร็จ และเปิดขายคอนโดมิเนียม 2 โครงการ กว่า 5 พันล้านบาท แถมด้วยบริษัทมีโอกาสจะหลุดพ้นกรณีที่อาจจะต้องเข้าแผนฟื้นฟู แต่งานนี้ต้องระมัดระวัง อาจถูกลากไปเชือดได้ง่ายๆ ถ้าเก็งกำไรได้แล้วก็รีบเผ่นจะดีกว่า

*มาแล้วสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย นำโดย ดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพฯ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอใช้มาตรา 44 ปลดคณะกรรมการบริหารการบินไทย และฝ่ายบริหาร เนื่องจากมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าบริหารงานไม่โปร่งใส ไม่ถูกต้องตามหลักนิติธรรม ทั้งการตัดสินใจผิดพลาดที่ซื้อเครื่องบินมาจอดทิ้งไว้ถึง 17 ลำ จนต้องขายต่อทั้งๆ ที่มีอายุใช้งานเหลือประมาณ 6-8 ปี ทำให้งบการเงินปี 2551-2559 ขาดทุนประมาณ 30,134 ล้านบาท รวมถึงแผนปฏิรูปที่ล้มเหลว งานนี้หุ้นการบินไทยก็ร่วงเป็นนกปีกหักอีกตามเคย************

Back to top button