ตีแผ่ บจ.ดัง : AQUA ไฉไลกว่าเดิม

คุณศิริวรรณ จากรามอินทรา กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น AQUA หรือ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อาจทรุดตัวลงในบางครั้งบางคราวก็จริง แต่ดิฉันยังชื่นชอบหุ้นแนวเก็บค่าเช่า จึงเก็บเข้าไปค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และเมื่อหักกำไรจากการทำรอบเมื่อหุ้นยกตัวสูงขึ้น ก็เหลือกำไรกลับไปใช้ที่บ้านเอยะแยะ จึงอยากรู้ว่า ตอนนี้ราคาลงมามาก ควรเก็บเพิ่มไหม? กะว่าซื้อไว้เพื่อขายในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะรายได้ค่าเช่าป้ายโฆษณาน่าจะขึ้นได้อีก และโครงการที่ทำก็สวยๆ ทั้งนั้น อาจารย์คิดเหมือนกับดิฉันไหมค่ะ


วันนี้อาจารย์ขอยกเรื่องตัวเลขมาเล่าแบบเนื้อๆ เน้นๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการลงทุนในระยะยาว เพราะคำพูดคงใช้อธิบายเรื่องราวต่างๆ ได้ไม่ชัดเจน จึงต้องหาข้อมูลที่ตัวนักลงทุนสามารถจับต้องได้ และยังเป็นการสอนให้นักลงทุนคิดได้ด้วยตนเอง

เหมือนกับคำอธิบายเกี่ยวกับหุ้น AQUA หรือ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ก็จำเป็นต้องใช้สมการมาอธิบายเพื่อทำให้นักลงทุนทั่วไปได้รู้ว่า หุ้นตัวนี้มีดีอย่างไร และมีโอกาสขึ้นเยอะขนาดไหน หรือแม้กระทั้งราคาหุ้นในระดับนี้สามารถลงทุนได้หรือเปล่า ฯลฯ (ดูตารางประกอบ)

เมื่ออาจารย์ประเมินจากข้อมูลข้างต้นก็เห็นว่า AQUA เป็นหุ้นที่น่าสนใจมากสุดตัวหนึ่ง เพราะอัตราการเติบโตของรายได้ และกำไรอยู่ในลู่ทางที่สดใส ซึ่งจะเป็นตัวแปรที่ขับเคลื่อนให้ราคาหุ้นยกตัวสูงขึ้น ส่วนจะไปได้ไกลขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลข้างล่างที่จะลองใส่สมการนี่แหล่ะครับ

หากคิดแบบ Conservative จากเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้

โดยให้เป้าปี 60 กำไรสุทธิ 300 ล้านบาท

กำไร = 300 ล้านบาท /  จำนวนหุ้นทั้งหมด = 4,593 ล้านหุ้น

กำไรต่อหุ้น (E) = 0.06 บาท

ให้ P/E =  15 เท่า (แบบปลอดภัย)

ราคาเหมาะสมคือ 15 x 0.06 = 0.90 บาท

ขณะที่ราคาหุ้นในกระดานอยู่แถว 0.70-075 บาท เท่ากับเป็นตัวยืนยันว่า AQUA เป็นหุ้นที่น่าลงทุน แต่ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่า กำไรปี 60 จะทำได้ตามเป้าที่ใช้เป็นสมการไหม?

หากทำได้ก็คุ้มค่ากับการลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มเติม แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นก็เท่านั้นเอง!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

Back to top button