INET ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 30% เล็งเพิ่มจำนวนลูกค้าเป็น 1.4 พันราย

INET ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 30% เล็งเพิ่มจำนวนลูกค้าเป็น 1.4 พันราย จากปีก่อนที่มีลูกค้า 800 ราย - โครงการดาต้าเซ็นเตอร์ IDC-3 เฟสที่ 1 คาดมีจำนวนลูกค้าใช้งานเต็มภายในสิ้นปีนี้ เริ่มรับรู้รายได้ Q3/60 เป็นต้นไป


นางมรกต กุลธรรมโยธิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศ จำกัด (มหาชน) หรือ INET เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,020.68 ล้านบาท และอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้จะไม่ต่ำกว่า 25% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 22.91% โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้าเป็น 1.4 พันราย จากปีก่อนที่มีลูกค้า 800 ราย ซึ่งปัจจุบันลูกค้าเพิ่มเป็น 1 พันรายแล้ว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/60 คาดว่าจะสามารถทำได้ใกล้เคียงไตรมาส 1/60 ที่มีรายได้ 314.68 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 53.05 ล้านบาท ถึงแม้ว่าบริษัทจะพลาดงานจากลูกค้ารายใหญ่ แต่บริษัทยังมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NETBAY พร้อมทั้งเชื่อว่าบริษัทจะสามารถหาลูกค้ารายกลางและรายย่อยเข้ามาทดแทนการเสียลูกค้ารายใหญ่ได้

นางมรกต กล่าวอีกว่า บริษัทอาจพิจารณาขายหุ้น NETBAY ออกมาอีกจากปัจจุบันที่ถืออยู่ราว 10% หากประเมินว่าราคาหุ้นอยู่ในระดับสูง และสามารถสร้างผลประโยชน์ได้สูงสุด ทั้งนี้ เพื่อนำเงินไปใช้ลงทุนธุรกิจหลักของบริษัท แต่อย่างไรก็ดีจะไม่ขายหุ้นออกมาจนหมด เนื่องจากยังมีผู้บริหารของ INET ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ภายใน NETBAY

สำหรับโครงการดาต้าเซ็นเตอร์ IDC-3 เฟสที่ 1 ที่เริ่มเปิดดำเนินการในช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา คาดว่าจะมีจำนวนลูกค้าใช้งานเต็มภายในช่วงสิ้นปีนี้ และจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/60 เป็นต้นไป และคาดว่าเฟสที่เหลือทั้งหมดจะมีจำนวนผู้ใช้งานเต็มใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยเมื่อรับรู้รายได้อย่างเต็มที่เข้ามาราว 1 ปี บริษัทมีแนวคิดที่จะนำ IDC-3 เข้าจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อนำเงินมาใช้ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ในระยะถัดไป

สำหรับ IDC-3 ในเฟสที่ 2 จะเริ่มก่อสร้างหลังจากที่เฟส 1 มีอัตราการใช้งานอยู่ที่ 60% เป็นต้นไป คาดว่าจะเริ่มสร้างเฟสที่ 2 ได้ภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าจะสามารถผลักดันให้อัตราการใช้งานของโครงการทั้งหมด 4 เฟสเต็มทั้ง 100% ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

Back to top button