CPF เชื่อยอดขายไม่ถูกกระทบกรณีอียูให้ใบเหลืองประมงไทย

CPF เชื่อยอดขายไม่ถูกกระทบกรณีอียูให้ใบเหลืองประมงไทย


นายโฆษิต โลหะวัฒนะกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านการตลาดการค้าต่างประเทศ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อว่าการที่สหภาพยุโรป(อียู) ประกาศจะห้ามนำเข้าสินค้าประมงที่มาจากการทำประมงผิดกฏหมาย (ใบเหลือง) ว่า ไม่กระทบต่อยอดขายและการค้าปกติของบริษัท นอกจากนี้ประกาศดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่สินค้าประมงที่ได้มาจากการจับจากทะเล ขณะที่กุ้งของบริษัทมาจากการเลี้ยงในฟาร์ม

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้ากุ้งของบริษัทคือ การประกาศตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ภาษีนำเข้าสินค้ากุ้งแช่แข็งจากไทยเพิ่มจาก 4.2% เป็น 12% และผลิตภัณฑ์กุ้งอื่นๆ จาก 7% เป็น 20% อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว บริษัทได้ย้ายฐานการผลิตและส่งออกสินค้ากุ้งไปเวียดนามก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว

อนึ่ง เมื่อวานนี้อียูเปิดเผยว่าจะระงับการนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศไทย หากไทยไม่สามารถปราบปรามการทำประมงที่ผิดกฎหมาย โดยให้เวลาไทย 6 เดือนในการแก้ปัญหาในอุตสาหกรรมการประมง ซึ่งหากไทยไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ ทางอียูจะจัดให้ไทยอยู่ในรายชื่อบัญชีดำเช่นเดียวกับประเทศกัมพูชา

Back to top button