MTLS มั่นใจปีนี้ยอดสินเชื่อโตฉลุย 30% เล็งเปิดสาขาเพิ่ม 300 แห่งในปีนี้

MTLS มั่นใจปี 58 ยอดสินเชื่อโตฉลุย 30% มาที่ 1.65 หมื่นลบ. เผยเตรียมเปิดสาขาเพิ่ม 300 แห่งในปีนี้


นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS เปิดเผยว่า สำหรับการเปิดสาขาเพิ่มในช่วงที่ผ่านมาทำให้ฐานลูกค้าและยอดปล่อยสินเชื่อของ MTLS ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมั่นใจว่าในปี 58 ยอดสินเชื่อจะเพิ่มเป็น 16,500 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาหลังไตรมาสแรกขยายตัวไปแล้วกว่า 30%

สำหรับช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทได้เปิดสาขาใหม่เพิ่ม 170 สาขา ซึ่งกระแสตอบรับจากลูกค้าดีมาก ทำให้ต้องปรับแผนเปิดสาขาใหม่เป็นปีละ 300 สาขา (ปี 58-60) ซึ่งจะทำให้ภายในสิ้นปี 2560 มีสาขาทั่วประเทศถึง 1,400 สาขา จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 1,000 สาขา

โดยหลังจากที่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว ทำให้ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของแหล่งเงินทุนในการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งเห็นได้จากสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ในระดับต่ำเพียง 0.7 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 2.1 เท่า ทำให้สามารถกู้เพิ่มได้อีกกว่า 16,000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้สำหรับปล่อยกู้

อย่างไรก็ตามในแง่ของการบริหารความเสี่ยง ภายใต้ MTL Model เชื่อว่าจะสามารถรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในปีนี้ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 1.5% ของพอร์ตสินเชื่อรวม ซึ่งถือว่าต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่มีค่าเฉลี่ยประมาณ 4-6%

นอกจากนั้นในปี 58 บริษัทเตรียมขยายพอร์ตสินเชื่อในส่วนของสินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ เพิ่มเป็น 5% ขณะที่สินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 70% และสินเชื่อรถยนต์ รถยนต์เพื่อการเกษตรอยู่ที่ 25% จากเดิมที่ยังไม่ได้รุกตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลมากนัก

ในส่วนของการปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ล่าสุดได้ยื่นขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไปแล้ว และพร้อมดำเนินการปล่อยสินเชื่อได้ทันทีหลังได้รับไลเซ่น เนื่องจากมีฐานลูกค้า 6-7 แสนคน ไว้รองรับอยู่แล้ว และการขยายสาขาเพิ่มขึ้นทั่วประเทศไทย ทำให้โอกาสในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย

Back to top button