ก.ล.ต.-ตลท. ชี้ EARTH ผิดนัดจ่ายหนี้ B/E ไม่กระทบภาพรวม

ก.ล.ต.-ตลท. ชี้ EARTH ผิดนัดจ่ายหนี้ B/E มูลค่ารวม 90 ล้านบาท ไม่กระทบภาพรวม หลังมูลค่าที่ผิดนัดชำระถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดรวมตราสารหนี้ที่ 3.7 ล้านบาท


นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ผิดนัดชำระตั๋วแลกเงินระยะสั้น (B/E) เชื่อว่าไม่กระทบภาพรวมความเชื่อมั่นการลงทุน เนื่องจากมูลค่าที่ผิดนัดชำระนั้นน้อยมาก เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดรวมตราสารหนี้ที่มี 3.7 ล้านล้านบาท มีจำนวนผู้ออกรวม 655 บริษัท ที่ผิดนัดชำระเพียง 4-6 บริษัท ซึ่งนักลงทุนจะต้องทำความเข้าใจ เพราะธนาคารพาณิชย์ที่มีการปล่อยกู้นั้นก็ยังมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ 4-6%

ส่วนกรณีของ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH นั้น ต้องรอทางบริษัทชี้แจงก่อนว่าสาเหตุการขาดสภาพคล่อง เป็นเพราะลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ หรือธนาคารตัดวงเงิน หรือสาเหตุใด ส่วนกรณีการขายหุ้นของผู้บริหารก่อนหน้านี้ นั้นผิดปกติหรือมีการใช้ข้อมูลภายในหรือไม่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะต้องมีการติดตามตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) เกณฑ์การออก B/E ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นเดือนมิ.ย.60หรือต้นก.ค.60 จะนำผลเฮียริ่ง เสนอต่อคณะกรรรมการ (บอร์ด) สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาเพื่อประกาศเป็นผลบังคับใช้ต่อไป

ขณะที่ นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตามที่ EARTH ได้ผิดนัดชำระหนี้ตั๋ว B/E มูลค่ารวม 90 ล้านบาทนั้น ตลท.เชื่อว่าจะไม่มีกระทบกับบริษัทอื่นๆ เพราะเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมามี บจ.ผิดนัดชำระหนี้ ทำให้ทุกบริษัทก็มีการระมัดระวังในเรื่องนี้ และบจ.มีการหันไปกู้เงินกับธนาคารมากขึ้น แม้ดอกเบี้ยจะแพงกว่า

Back to top button