สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,577.01 จุด ปรับลดลง 1.61 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 4.2 หมื่นล้านบาท * เริ่มกันด้วยหุ้นแรกถ้าไม่พูดถึงหุ้นตัวใหญ่อย่าง PTTEP ก็คงไม่ได้แล้วล่ะ


สังคมข่าวหุ้น : นิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,577.01 จุด ปรับลดลง 1.61 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 4.2 หมื่นล้านบาท

* เริ่มกันด้วยหุ้นแรกถ้าไม่พูดถึงหุ้นตัวใหญ่อย่าง PTTEP ก็คงไม่ได้แล้วล่ะ * หลังจากได้มาตรา 44 มาปลดล็อกช่วยแก้ปัญหาโครงการ S1 บนพื้นที่ส.ป.ก. * ทำให้จากนี้ไป PTTEP จะกลับมาเดินเครื่องได้ตามปกติ และปัจจัยลบทั้งหลายที่เคยถ่วงแข้งขาก็จะสลายไปเช่นกัน * ฟากโบรกฯ มองบวกขานรับข่าวดีทันที สั่งอัพราคาเป้าหมายไว้เกินระดับ 100 บาท พร้อมคาดกำไรในปีนี้จะโตสูงทะลักกว่า 1.9 หมื่นล้านบาท * ใครมีหุ้นอยู่ถือยาวๆ กันต่อไปได้ เพราะภาพรวมปีนี้หวนกลับเข้าสู่เวลาแห่งการเติบโตมั่นคงกันแล้ว

* หุ้น TASCO ยังคงชอบในทิศทางสตอรี่บริษัทที่มีปัจจัยบวกทั้งในระยะสั้น-ระยะยาว * โดยระยะสั้นยังคงให้น้ำหนักไปที่แนวโน้มงบไตรมาส 2 มีโอกาสเติบโตแกร่ง * โดยฝั่งโบรกฯ เองคาดเบื้องต้นจะมีกำไรสุทธิพุ่งแตะระดับ 1 พันล้านบาท * เมื่อเทียบกับฐานปีก่อนที่มีกำไรเพียง 700 ล้านบาท ทำให้งบ Q2 ปีนี้โตแรงไม่เบา * ส่วนระยะยาว มีประเด็นจับมือกับพันธมิตรตั้งบริษัทร่วมทุนขยายตลาดมาเลเซีย * งานนี้ถือเป็นโปรเจ็กต์เพิ่มโอกาสคว้าออเดอร์มหาศาล ขานรับแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฝั่งมาเลเซียตะวันออก * ล่าสุด หุ้นซื้อขายกันอยู่แถว 24 บาท เทียบราคาเป้าหมาย 30 บาท อัพไซด์แน่น 25% เทรดดิ้งหรือซื้อลงทุนน่าสนใจทั้งนั้น

* หุ้น ORI ช่วงนี้ราคาน่าสนใจและต้องจับตากันไว้หน่อย * ล่าสุด เห็นมีข่าวดี จัดงาน VIP Pre-Sale Day ประสบความสำเร็จท่วมท้น * เนื่องจากสามารถกวาดยอดจองไปได้สูงเกิน 3,000 ล้านบาท และจากนี้ไปยังมีโครงการอื่นๆ ที่จะไหลตามต่อมาอีกเพียบ * ดังนั้น ยอดขายทั้งปีนี้ที่บริษัทคาดไว้ร่วม 1.3 หมื่นล้านบาท มีโอกาสสูงที่จะบรรลุเป้าหมาย

* หุ้น EA หลังจากทะลวงผ่านแนวต้านสำคัญแถว 31 บาท สามารถสร้างฐานราคาใหม่ได้เรียบร้อยแล้ว * สตอรี่บวกของบริษัทรายนี้มีตุนแน่นไม่น้อยหน้าใคร * เริ่มจากงบไตรมาส 2 ที่กำไรโตเด่น ขานรับโซลาร์ฟาร์มผลิตไฟฟ้าไฮซีซั่น * แล้วยังได้พลังงานลม COD เพิ่มอีก 45 MW เข้ามาเสริมทัพอีก ทำให้มีแนวโน้มสูงที่ Q2 อาจทำกำไรพุ่งทุบสถิติอีกครั้ง * แถมยังมีอัพไซด์สำคัญจากธุรกิจแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน เพราะมีแนวโน้มสดใสและภาครัฐยังมีแผนเปิดรับซื้อไฟฟ้าในอนาคต โดยมุ่งเน้นสัญญาแบบ Firm (รับประกันการจ่ายไฟฟ้า) ยิ่งขึ้น * ดังนั้น ธุรกิจแบตเตอรี่นอกจากตัว EA จะมาพัฒนาใช้กับโครงการบริษัทเองได้แล้ว แต่ยังมีโอกาสขายให้กับลูกค้ารายอื่นเช่นกัน ซึ่งนี่ คือ สเต็ปต่อไปที่ต้องติดตามกันดู * ด้านโบรกฯ เองล่าสุดอัพเกรดราคาเป้าหมายขึ้นไปสูงถึงระดับ 43 บาท * เท่ากับทะลวงราคาเป้าหมายเดิมๆ ที่เคยตันแถว 30 บาท จบสิ้นลงทันที

* หุ้น ECF ช่วงนี้วอลุ่มไหลเข้ามาแน่นผิดปกติ น่าสงสัยกำลังมีข่าวดีอะไรเพิ่มเติมอีกหรือเปล่า * โดยเฉพาะภายในเดือนนี้มี 2 ประเด็นหลักที่น่าจับตา ซึ่งเรื่องแรกเป็นแผน COD โรงไฟฟ้าชีวมวล 7.5 MW ที่ร่วมลงทุนคู่กับ FPI * เรื่องสองกรณี ECF-Power มีแผนเข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์มในพม่า เพราะล่าสุดที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นได้อนุมัติรับรองกันไปแล้ว * โดยตามข้อมูลที่บริษัทเคยเปิดเผยกันมา ทั้ง 2 ประเด็นนี้ เห็นว่าจะชัดเจนทันไตรมาส 2 นี้ * ถือเป็นข่าวดีที่ต้องโฟกัสเป็นพิเศษ เพราะหากมีความชัดเจนออกมาเท่ากับเป็นการพลิกโฉมหุ้น ECF ครั้งสำคัญทีเดียว

* ปิดท้ายกันด้วยหุ้น EARTH ยังคงโดนตลาดหลักทรัพย์สั่งแขวน SP อย่างต่อเนื่อง * หลังจากบริษัทไม่สามารถชี้แจงข้อมูลตามประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามได้ *  ก็อย่างที่นิวส์เวฟเคยทักกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ สมัยไม่โดนแขวน SP ว่า * ในเมื่อข้อเท็จจริงที่ชัดเจนยังไม่ปรากฏออกมา อย่าเพิ่งเสี่ยงเข้าไปเก็บหุ้นกันเลย * สุดท้ายแล้วกลายเป็นไม่คุ้มสักนิด เพราะตอนนี้จะซื้อหรือจะขายก็ทำไม่ได้ทั้งนั้น เนื่องจากโดน SP ทิ่มแทงค้ำคออยู่ * และสอดคล้องกับคำพูดที่เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “อย่าเก็บเหรียญบาทบนทางด่วน” เพราะไม่ว่ามองจากมุมไหนแล้ว มันไม่คุ้มที่จะเสี่ยงจริงๆ *

Back to top button