เริ่มฝ่อ

*อาการกวัดแกว่งไปมาของดัชนีตลอดทั้งวัน ก่อนจะลงเอยที่ระดับ 1,574.09 จุด ลบไป 3.70 จุด ด้วยมูลค่า 3.16 หมื่นล้านบาท เหมือนเป็นการย้ำหัวหมุดให้ทุกคนได้รู้ว่า คนส่วนใหญ่เลือกเทขายหุ้นมากกว่าไล่ซื้อหุ้น และบางส่วนเลือกรอซื้อหุ้นเมื่ออ่อนตัว บรรยากาศการลงทุนถึงวังเวงวิเวกโหวเหวเหลือเกิน เดี๊ยนถึงมองการเคาะขวาในเที่ยวนี้เป็นอะไรที่ค่อนข้างหิน คนเล่นต้องใจกล้าบ้าบิ่นพอสมควรนะจ๊ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*อาการกวัดแกว่งไปมาของดัชนีตลอดทั้งวัน ก่อนจะลงเอยที่ระดับ 1,574.09 จุด ลบไป 3.70 จุด ด้วยมูลค่า 3.16 หมื่นล้านบาท เหมือนเป็นการย้ำหัวหมุดให้ทุกคนได้รู้ว่า คนส่วนใหญ่เลือกเทขายหุ้นมากกว่าไล่ซื้อหุ้น และบางส่วนเลือกรอซื้อหุ้นเมื่ออ่อนตัว บรรยากาศการลงทุนถึงวังเวงวิเวกโหวเหวเหลือเกิน เดี๊ยนถึงมองการเคาะขวาในเที่ยวนี้เป็นอะไรที่ค่อนข้างหิน คนเล่นต้องใจกล้าบ้าบิ่นพอสมควรนะจ๊ะ

*เนื่องจากหุ้นแกนหลักเริ่มออกอาการยืนระยะไม่ไหว ส่วนหุ้นแกนตามก็เริ่มออกอาการฝ่อให้เห็นเป็นระยะ “โมนิก้า” ถึงมองสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยยังเป็นอะไรที่ต้องลุ้นกันตลอดเวลา เพราะสิ่งที่เห็นในเที่ยวนี้มันเป็นเหมือนการประวิงเวลารออะไรบางอย่าง ส่งผลให้นักเล่นเริ่มอึดอัดใจอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน หลังหุ้นที่ซื้อไว้ก่อนหน้านี้เริ่มทรุดลงอีกรอบนะซี

*เหมือนกับในรายของ AOT ก่อนหน้านี้ “โมนิก้า” เคยตั้งประเด็นถามว่า ใช่นาทีทองสำหรับขาลุยไหม? โดยคำตอบที่ได้รับจากเที่ยวนี้ก็คือ ไม่ใช่! ทุกคนตั้งหน้าตั้งตาขายหุ้นออกมาเป็นระยะ จนหุ้นลงมายืนปิดที่ 47.50 บาท ลบไป 1.25 บาท หรือลงไป 2.60% ด้วยมูลค่า 2.19 พันล้านบาท แถมเป็นการลงมาปิดที่จุดต่ำสุดของวัน มันหมายถึง หุ้นมีโอกาสลงต่อค่อนข้างสูงเจ้าค่ะ

*อีกหนึ่งตัวที่มีอาการไม่สู้ดีเหมือนกันคือ IVL มีแรงเทขายถล่มออกมาเป็นระลอก พร้อมกับปรากฏข่าวผลงานไตรมาส 2 อาจแย่กว่าคาด จึงโดนเทขายตั้งแต่เช้าจรดเย็น ก่อนจะจบลงตรงบริเวณ 37 บาท ลบไป 1 บาท หรือลงไป 2.60% ด้วยมูลค่า 900 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตที่นักเล่นต้องกระโดดหนีอย่างรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สินที่มีอยู่นะจะบอกให้

*ประกอบกับช็อตดังกล่าวเกี่ยวพันกับการเคลื่อนไหวของ IVL-W1 โดยมีสัดส่วนการแปลงเป็นหุ้นสามัญใน 1:1 ซึ่งมีราคาแปลงสิทธิอยู่ที่ 36 บาท มันเป็นการบีบบังคับให้คนถือวอร์แรนต์ต้องขายทิ้งไปก่อน ราคาวอร์แรนต์ถึงไหลลงจากราคา  3 บาทอย่างรวดเร็ว เพราะใช้สิทธิแล้วไม่คุ้มเอาเสียเลย วานนี้ถึงเห็นวอร์แรนต์ลงมาอยู่ที่ 0.67 บาท ลงไป 0.82 บาท หรือลงไป 55% ด้วยมูลค่า 142 ล้านบาท  ภาษาทางการเขาเรียกว่า Out  the Money (ในทางปฎิบัติ) ไงล่ะค่ะ

*ส่วนในรายของ PTG อุตส่าห์เด้งกลับตรงบริเวณแนวรับ 18 บาท พร้อมกับขึ้นไปทำฐานแถว 20.20 บาท สุดท้ายกลับอ่อนตัวลงมายืนอยู่ที่ 19.30 บาท ลบไป 0.60 บาท หรือลงไป 3% “โมนิก้า” มองเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติอย่างแน่นอน เพราะเหมือนจะมีควันหลงจากแรงเทขายออกมาประปราย จนกลายเป็นแรงกดดันราคาหุ้นในกระดานไปเสียแล้วแบบนี้..เล่นตอนเด้งปลอดภัยกว่ากันเยอะจ้า

*เช่นเดียวกับในรายของ TISCO ถูกกระหน่ำเทขายอย่างหนัก จนทำให้แท่งเทียนสีแดงยาวเหยียด บวกกับหุ้นปิดจุดต่ำสุดของวันที่ระดับ 74.75 บาท ลบไป 3.25 บาท หรือลงไป 4.20% ด้วยมูลค่า 460 ล้านบาท มันเป็นช็อตที่ทำให้รู้ว่า อย่าเอาคอไปพาดเขียงโดยไม่มีสาเหตุ! ก็ของมันเห็นกันอย่างทนโท่ว่า ช่วงนี้แรงเทขายหนาแน่น ก็ควรจะหลบไปก่อนเป็นการชั่วคราวนะคะ

*ส่วนหุ้นที่กลับมาเล่นใหม่ในเที่ยวนี้กลายเป็น CHG มีแรงซื้อไหลเข้ามาตั้งแต่เปิดตลาดจนปิดตลาด หุ้นถึงพุ่งขึ้นมาปิดที่ 2.50 บาท บวกไป 0.12 บาท หรือขึ้นไป 5% ด้วยมูลค่า 388 ล้านบาท มันเป็นช็อตที่ต้องไหลไปตามน้ำในทันทีก็จริง แต่มีเรื่องน่าคิดอยู่นิดหนึ่งว่า 3 ครั้งที่ผ่านมาหุ้นไม่เคยวิ่งผ่าน 2.50 บาท จึงขอฟันธงว่า หากเที่ยวนี้ออกอาการไปต่อไม่ไหว ต้องถอยทันทีนะจะบอกให้

*ไหนๆ ก็พร้อมเสี่ยงขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ขอแนะนำให้หันมาลุย JMART กันดูสักตั้ง หลังหุ้นวิ่งขึ้นมายืนอยู่ที่ 14 บาท บวกไป 0.90 บาท หรือขึ้นไป 6.90% ด้วยมูลค่า 236 ล้านบาท มันทำให้เชื่อว่า หุ้นจะวิ่งขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 15 บาทอีกรอบ เพราะแรงซื้อที่ไหลกลับมาในเที่ยวนี้แน่นเหลือเกิน! บวกกับหุ้นเทรดบนค่า P/E 20 เท่า จึงน่าจะเหลือแก๊ปให้เทรดสนุกๆ อีกนิดหน่อยเจ้าค่ะ

*ก่อนจากกัน “โมนิก้า” ขอทิ้งท้ายกันที่วีรเวรของหมอจอมป่วน “วิชัย” แห่งอาณาจักร IFEC ลุกขึ้นมาฟ้องชาวบ้านชาวช่องในข้อหาทำให้เสียชื่อเสียง ทั้งที่ตัวเองทำเรื่องงามหน้าไว้เยอะแยะไปหมด! มันเป็นเรื่องที่คนในตลาดหุ้นรับไม่ได้จริงๆ เพราะมันไม่ได้แสดงให้เห็นสปิริตในการเป็นผู้บริหารที่ดี แถมวันๆ ก็อ้างแต่เรื่องคนนั้นโกง คนนี้โกง ตลอดเวลา..จนลืมไปว่า ตอนเลือกกรรมการใช้วิธีสกปรกหรือเปล่า? กระทรวงพาณิชย์ถึงไม่รับจดทะเบียนกรรมการชุดใหม่ พร้อมกับสั่งให้ไปจัดประชุมใหม่แบบนี้..ใครควรถูกฟ้องมากกว่ากันเจ้าค่ะ

 

โมนิก้าและทีมงาน

Back to top button