“บ้านธนารักษ์พหลฯ 11” ล้มครืน! จับตาผู้เกี่ยวข้องถูกเช็คบิลกราวรูด

"บ้านธนารักษ์พหลฯ 11" ล้มครืน! จับตาผู้เกี่ยวข้องถูกเช็คบิลกราวรูด


นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์มีข้อสรุปเรื่องดำเนินโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซอยพหลโยธิน 11 แล้วว่าให้ยุติโครงการ จากก่อนหน้านี้เมื่อ 2-3 สัปดาห์บริษัทเอกชนส่งหนังสือแจ้งมายังกรมธนารักษ์แล้วว่าไม่สามารถปรับแบบได้ตามที่กรมธนารักษ์แจ้งไป และเอกชนขอไม่ดำเนินโครงการต่อ ซึ่งหลังจากได้รับหนังสือกรมต้องมาดูในแง่กฎหมายว่ายกเลิกโครงการได้หรือไม่ ผลสรุปจากการประชุมกับฝ่ายกฎหมายคือสามารถยุติโครงการได้ ซึ่งเอกชนไม่ต้องเสียค่าปรับใดๆ เนื่องจากการยกเลิกเป็นไปตามสัญญาที่ทำไว้

แหล่งข่าว กล่าวว่า โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซอยพหลโยธิน 11 มีแนวคิดทำเป็นคอนโดมิเนียม 8 ชั้น เพื่อให้ข้าราชการมาเช่าอยู่ในราคาถูก ซึ่งบริษัท ปักกิ่ง เออร์บัน-คอนสตรัคชั่น ยาไถ่ (ไทย) คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป จำกัด ชนะประมูลไป อย่างไรก็ตามตลอดเวลาที่ดำเนินโครงการมีปัญหาคัดค้านของประชาชนในพื้นที่ เพราะกังวลเรื่องปัญหาจราจร และจากผลการศึกษาของกรุงเทพมหานครล่าสุดพบว่าโครงการอาจจะส่งผลกระทบด้านการจราจรในพื้นที่ หากเอกชนทำต่อต้องลดขนาดพื้นที่โครงการลง เพิ่มพื้นที่จอดรถมากขึ้น ล่าสุดเอกชนแจ้งมาแล้วว่าไม่สามารถปรับแบบได้ จึงเป็นที่มาของการยกเลิกโครงการดังกล่าว

ขณะเดียวกันกลุ่มกลุ่มอนุรักษ์พญาไท ตัวแทนกลุ่มนี้กำลังดำเนินการรวบรวมเอกสาร เพื่อยื่นต่อกรมธนารักษ์ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้มีการตรวจสอบกรณีที่ก่อนหน้านี้ บริษัท ปักกิ่ง เออร์บัน-คอนสตรัคชั่นยาไถ่ (ไทย) คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป ได้ขอโอนสิทธิการบริหารจัดการโครงการ ทั้งงานก่อสร้างและบริหารโครงการไปให้บริษัท จูโน่ พาร์ค ทำหน้าที่แทน อีกทั้งยังมีประเด็นปัญหาเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของบริษัทจูโน่ พาร์ค ซึ่งอาจผิดต่อข้อกฏหมาย และอาจเข้าข่ายกระทำความผิดกฏหมายได้

ยกตัวอย่าง กรณี บริษัท จูโน่ พาร์ค ซึ่งมีทุนจดทะเบียนเพียง 1 ล้านบาท และขาดทุนสะสมกว่า 43 ล้านบาท และเพิ่งมาเพิ่มทุนเป็น 50 ล้านบาทในภายหลัง อีกทั้งบริษัทจูโน่ฯไม่เคยมีผลงานการก่อสร้าง ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่ไม่ครบถ้วนตามที่ทีโออาร์กำหนด แต่บริษัทฯจูโน่สามารถเข้ามารับโอนสิทธิการก่อสร้าง-สิทธิการเช่าได้ ตรงนี้จึงถือเป็นการผิดต่อข้อกฎหมายหรือไม่

“ตอนแรกมีทุนจดทะเบียนอยู่แค่ 1 ล้าน แต่ภายหลังมีการเพิ่มทุนเข้ามาจนครบตามหลักเกณฑ์ แต่พอตรวจสอบกลับพบว่า ทุนที่เพิ่มขึ้นมานั้นไม่ได้เกิดจากการใส่เงินทุนเข้ามาจริงๆ แต่เป็นการนำทรัพย์สินเข้ามาเติม” ตัวแทนกลุ่มรายหนึ่ง กล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้ถูกขึ้นบัญชีผู้ไม่ปฏิบัติตามสัญญาหรือข้อตกลง หรือผู้ทิ้งงานระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการควบคุมดูแลกิจการของบริษัท จูโน่ พาร์ค อีกด้วย

Back to top button