เปิด 13 บจ.ร้อน รับเน้นๆ ข่าวดีดอกเบี้ยลดSET เสี่ยงโดนแรงขาย ตลาดผิดหวังจีดีพีสหรัฐ

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวหลังผ่านการปรับฐานและมีผลดีจากการที่กนง.ลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามเงินบาทที่อ่อนค่า และการออกมาตรการเพิ่มผ่อนคลายการเคลื่อนย้ายเงินทุนทำให้มีความเสี่ยงจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ การลงเน้นเน้นเก็งกำไรกลุ่มที่คาดว่าได้รับผลดีจากการดอกเบี้ยลด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ ณ เวลา 9.25 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 32.89 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลง หลังธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดการในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกของสหรัฐขยายตัวน้อยกว่าการคาดการณ์

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวหลังผ่านการปรับฐานและมีผลดีจากการที่กนง.ลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามเงินบาทที่อ่อนค่า และการออกมาตรการเพิ่มผ่อนคลายการเคลื่อนย้ายเงินทุนทำให้มีความเสี่ยงจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ การลงเน้นเน้นเก็งกำไรกลุ่มที่คาดว่าได้รับผลดีจากการดอกเบี้ยลด หุ้นเด่นเลือก SPALI-SAWAD-TISCO-KKP-ASK-INTUCH-ADVANC-PTT-PTTEP-TOP-VNG AJP และ PTTGC

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (30 เม.ย.) ว่า แม้กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% เป็นปัจจัยบวกต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และ Valuation จาก Discount Rate ที่ลดลง อย่างไรก็ตามค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง และการออกมาตรการเพิ่มผ่อนคลายการเคลื่อนย้ายเงินทุนวันนี้ เป็นความเสี่ยงต่อแรง “ขาย” นักลงทุนต่างชาติเพื่อล็อกกำไรจากค่าเงินไปก่อน สำหรับการประชุม FOMC เมื่อคืนนี้ คงดอกเบี้ย 0-0.25% แต่ตลาดคาด Fed จะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้

“ซื้อ” SAWAD ด้วยเป้าหมายพื้นฐาน 42 บาท ด้วยปัจจัยหนุนจาก 1) ได้รับผลดีจากการปรับลดดอกเบี้ย ต้นทุนการเงินลด 2) จากการคุยกับผู้บริหารมีโอกาสที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/15 ดีกว่าคาด และ 3) กรณีที่ซื้อกิจการเพิ่มจะเพิ่มพื้นฐานเป็น 53 บาท นอกจากนี้กลุ่มหุ้นอื่นๆ ที่คาดว่าได้รับผลดีจากดอกเบี้ยลดได้แก่ TISCO-KKP-ASK-INTUCH และ ADVANC

 

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (30 เม.ย.) คาด SET ฟื้นตัวรอบใหม่ หลังปรับฐาน 3% ผลบวกจาก กนง.ลดดอกเบี้ย เร็วกว่าคาด กลยุทธ์เลือกหุ้นที่คาดจะได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลงเต็มๆ คือ ASK ([email protected]) และดีจากเรื่องsentiment คือ SPALI ([email protected]) เลือกเป็น Top picks ปัจจุบันมีค่า PER เพียง 8 เท่า และ 7เท่า และยังมีเงินปันผลสูง 8% และ 6.5% ตามลำดับ

 

บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ (30 เม.ย.) ว่า ทิศทางตลาดคาดมีโอกาสปรับลดลงหลังวานนี้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของกนง. ที่คาดเกินความคาดหมาย ล่าสุดกระทรวงการคลังปรับลดเป้าหมาย GDP และส่งออกในปี 58 ลง ขณะที่ภาพรวม Fund Flow กดดันอีกครั้ง แนะติดตามหุ้นในกลุ่มพลังงาน เช่น PTT-PTTEP-TOP-PTTGC หุ้นแนะนำ VNG

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (30 เม.ย.) คาดการณ์มุมมองทางเทคนิค ดัชนีตลาดปรับลงเมื่อวานนี้อีกเป็นสามวันติดต่อกันและเคลื่อนไหวใต้เส้นค่าเฉลี่ย 25 วันแต่พบว่ารูป candlestick เมื่อวานนี้มีลักษณะคล้ายรูปแบบกลับตัวขึ้น ทำให้เชื่อว่าภาพตลาดยังมีทิศทางแบบ sideway ที่กรอบใหญ่ที่ 1,520-1,570 ในรูปแบบ rectangle ภาพหลักยังไม่พบสัญญาณขาลงยังให้ภาพเป็นทิศทางขาขึ้นเช่นเดิม โดย SET ยังแกว่งตัวในกรอบใหม่ที่ 1,520-1,540 ในระยะใกล้ๆ นี้

แนวโน้มของตลาดจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 1,520-1,540

หุ้นที่เลือกวันนี้มีโอกาสปรับขึ้น แนะนำซื้อเก็งกำไร AJP และ PTTGC

Back to top button