MBKET มือทอง! หุ้น IPO จ่อคิวเข้าตลาด 15 ราย เทรดปีนี้ 3 ราย

MBKET เตรียมดันหุ้น IPO เข้าตลาด 15 ราย คาดเข้าเทรดทันปีนี้ 2-3 ราย ยันประมูลหุ้น IFEC ต่อ


นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบริษัทที่รอการเปิดเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ทั้งหมด 10-15 บริษัท ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทันภายในช่วงปลายปีนี้ราว 2-3 บริษัท

ด้านส่วนแบ่งการตลาด (Market Share) ของบริษัทในปีนี้อาจจะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ราว 7-7.5% จากเดิมที่คาดทำได้ 8-9% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการถูกดึงตัวมาร์เก็ตติ้งไปกว่า 200 ราย จนปัจจุบันเหลืออยู่ 600 ราย ซึ่งคาดว่าจะกระทบกับมาร์เก็ตแชร์ของบริษัทราว 1.5%

โดยในขณะนี้ปัญหาดังกล่าวเริ่มทรงตัวแล้วและเชื่อว่าจะฟื้นตัวขึ้นในอนาคต โดยในกรณีดังกล่าวบริษัทได้ดำเนินการตามหลักฐานที่มีแล้วทั้งหมดในทั้งศาลแรงงาน ศาลแพ่ง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยมี บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง สาขาใหญ่ติดตามปัญหาดังกล่าวโดยตลอด

ทั้งนี้ ยอมรับรายได้ในปีนี้จะทำได้ต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 3,671.40 ล้านบาท เนื่องจากอุตสาหกรรมโบรกเกอร์ซบเซาลงอย่างมากจากดัชนีที่ยังแกว่งตัวไซด์เวย์ทำให้การซื้อขายแบบเก็งกำไรลดลง ส่งผลให้มูลค่าการซื้อขายอยู่ในระดับต่ำที่เฉลี่ย 4.5 หมื่นล้านบาท/วัน จากปีก่อนเฉลี่ยที่ 5.2 หมื่นล้านบาท/วัน จึงกระทบให้รายได้ในส่วนนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ลดลง โดยปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์อยู่ที่ 61% ลดลงจากปีก่อนที่ 70.60%

สำหรับการเปิดประมูลขายทอดตลาด หุ้น บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ในรอบที่ 2 วันที่ 10 ส.ค.60 เวลา 10.00 น. นั้น บริษัทยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะได้รับผลตอบรับดีหรือไม่ และหากไม่ได้รับการตอบรับที่ดี บริษัทจะยังคงเปิดประมูลในรอบที่ 3 ต่อไปอีก แต่จะปรับราคาเริ่มประมูลลงอีก โดยปัจจุบันบริษัทมีการถือหุ้น IFEC อยู่จำนวน 22.7 ล้านหุ้น

Back to top button