SET สัปดาห์นี้ไปต่อ FTSE Rebalance หนุนกระแสเงินไหลเข้าไทย

โบรกฯมอง SET สัปดาห์นี้ไปต่อ FTSE Rebalance หนุนกระแสเงินไหลเข้าไทย


Weekly outlook : Up แนวต้าน 1,649/1,665 จุด แนวรับ 1,625/1,620 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (11-15 ก.ย.) ผลการประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ระดับ -0.4% และคงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ 0% หลังประเมินอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำพร้อมเปิดโอกาสที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากจำเป็น

ขณะที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับการขยายเวลาการเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE) ในการประชุมเดือนต.ค.นี้โดยยังคงวงเงินการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโรต่อดือนไปจนถึงสิ้นปี หรือมากกว่านั้นสอดคล้องกับมุมมองของ Nomura ที่คาด ECB จะประกาศส่งสัญญาณเรื่อง QE ในการประชุมเดือน ต.ค.นี้ โดยถ้อยแถลงของประธาน ECB ที่ีค่อนข้าง Dovish นี้เป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวเด่น ขณะที่ทางฝั่งของสหรัฐฯ ภาคจ้างงานเริ่มชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด คาดจะกระทบต่อการตัดสินใจในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED

โดยล่าสุด FED Fund Future Rate ให้โอกาสที่ FED จะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.เพียง 22% ลดลงจาก 27% โดยโอกาสที่มากกว่า 50% นั้นอยู่ในเดือน พ.ย. – ธ.ค. 2018 สะท้อนการปรับขึ้นดอกเบี้ยผ่อนคลายลงมาก กดดันค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่าต่อเนื่อง และหนุนค่าเงินบาทแข็งค่าในเชิงเปรียบเทียบทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 28 เดือน หนุนให้ Fund Flows เริ่มไหลเข้าไทยโดดเด่น ซึ่งหากดูจากเม็ดเงินจากต่างชาติ จะพบว่าต่างชาติซื้อสุทธิในไทย 2 สัปดาห์ติดต่อกัน คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 272 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการซื้อ 8 ใน 9 วันทำการหลังสุด เป็นจิตวิทยาบวกต่อตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้

ผสานกับปัจจัยบวกในประเทศ หลังกรมอุตสาหกรรมจับมือกับเมติของญี่ปุ่นเชิญนักลงทุน 560 ราย พบนายกรัฐมนตรี 11 ก.ย.นี้ พร้อมจัด Symposium on Thailand 4.0 ในวันที่ 12 ก.ย. ก่อนให้จับจอง EEC 13 ก.ย.นี้เพิ่มแรงเก็งกำไรในกลุ่มการลงทุนในประเทศ ส่วนปัจจัยอื่นๆที่น่าติดตาม คือการประชุม BOE 14 ก.ย.Nomura คาดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม และ FTSE Rebalance กระแสเงินไหลเข้าไทยราคาปิดวันที่ 15 ก.ย. 2017 นี้ จากหุ้น EA & WORK

<<<คลิกเพื่อดูรายละเอียด>>>

 

Back to top button