ต่างชาติตุนชอร์ต TFEX กว่า 5 หมื่นสัญญา กูรูเตือน SET มีสิทธิ์ร่วงแรง

ต่างชาติตุนชอร์ต TFEX กว่า 5 หมื่นสัญญา กูรูเตือน SET มีสิทธิ์ร่วงแรง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจข้อมูลสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตลาด TFEX SET50 ของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ตั้งแต่ช่วงวันที่ 30 ส.ค.-12 ก.ย.60 โดยพบว่าช่วงเวลาดังกล่าวนักลงทุนต่างชาติมีการสะสมสถานะ Short อย่างต่อเนื่องราว 5.1 หมื่นสัญญา ซึ่งในวันที่มีการเปิดสถานะ Short สูงที่สุดคือวันที่ 8 ก.ย.60 ราว 1.7 หมื่นสัญญา

ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับเหตุการณ์ในวันที่ 29 ส.ค.60 ซึ่งเป็นวันที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นแรงถึง 28 จุด โดยนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบันได้ปิดสถานะ Long ใน TFEX SET50 พร้อมกันราว 7 หมื่นสัญญา เพื่อทำกำไรจากตลาด SET50 ในวันที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยขึ้น

โดยนักลงทุนต่างชาติปิด 5.5 หมื่นสัญญา และสถาบันปิด 2 หมื่นสัญญา หลังจากที่ก่อนหน้านี้นักลงทุนสะสมสถานะ Long มาอย่างต่อเนื่อง

จึงเป็นที่เฝ้าระวังว่า การสะสมสถานะ Short ของนักลงทุนต่างชาติในครั้งนี้จะมีการปิดสถานะทั้งหมดในวันที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง เพื่อทำกำไรในตลาด SET50 อีกครั้งหรือไม่ ขณะที่เป็นที่น่าจับตาว่านักลงทุนต่างชาติจะเปิดสัญญา Short เพิ่มอีกมากน้อยเพียงใด เนื่องจากนักลงทุนจะต้องเร่งปิดสถานะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าภายในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นวันปิดไตรมาส 3 หรือไตรมาส U ของการซื้อขายสัญญาล่วงหน้า

ด้านนายรณกฤต สารินวงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) หรือ บล.เออีซี เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสะสมสถานะ Short ใน SET50 FUTURE ค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่า ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสจะปรับตัวลง เนื่องจากในตลาดซื้อขายล่วงหน้ามีการเปิดสัญญา Short เตรียมไว้ และต้องรอดูว่าจะทำสัญญา Short เมื่อไหร่

Back to top button