ICN อนาคตปัง! ลงสนามวันแรก ลุ้นวิ่งกระฉูดเกิน 3 บาท

"อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น เน็ทเวิร์คส" หรือ ICN น้องใหม่ไฟแรง! เทรดวันแรกลุ้นทะลุ 3 บาท จากราคา IPO ที่ 1.84 บาท ชูพื้นฐานธุรกิจแกร่ง-อนาคตปัง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (15 ก.ย.) บริษัท อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น เน็ทเวิร์คส หรือ ICN จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (mai) เป็นวันแรก โดยบริษัทมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท.และหุ้นชำระแล้ว 450 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 225 ล้านบาท ขณะที่มีจำนวนหุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 120 ล้านหุ้น ที่ราคา IPO หุ้นละ 1.84 บาท

โดยมีบล.ฟินันเซีย ไซรัส ที่ปรึกษาทางการเงิน เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ICN พร้อมด้วยผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ประกอบด้วย บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ,บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) บล.เอเซีย พลัส และ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ด้านนายมนชัย มณีไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ICN เปิดเผยว่า หุ้นไอพีโอของบริษัทฯ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทฯ เนื่องจาก ICN ถือเป็นผู้ให้บริการรับเหมาวางระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่ครบวงจร ครอบคุลมทั้งการให้บริการบำรุงรักษาและการจำหน่ายอุปกรณ์ทดแทน แม้ ICN จะเป็นบริษัทฯ เล็กเมื่อเทียบกับบริษัทฯ อื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แต่เป็นบริษัทฯที่มีศักยภาพ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและโดดเด่น การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จะทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างความเชื่อมั่น อีกทั้งสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต

“ในฐานะผู้บริหารบริษัทฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อหุ้นไอพีโอเข้ามาเป็นจำนวนมาก สะท้อนว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นในการเติบโตของธุรกิจ การเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ครั้งนี้ จะทำให้ ICN เข้าถึงแหล่งเงินทุน และสามารถเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วตามแผนที่วางไว้ และมั่นใจทีมผู้บริหารจะดำเนินธุรกิจด้วยหลักธรรมาภิบาลควบคู่กับการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น เชื่อว่าเมื่อ ICN เข้าซื้อขายเป็นวันแรกในวันที่ 15 ก.ย.นี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน” นายมนชัย กล่าว

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ 220.80 ล้านบาท จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการเข้าประมูลงานโครงการขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และรุกตลาดธุรกิจรับเหมาวางระบบอย่างครบวงจร ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยเงินทุนหมุนเวียนเพื่อสร้างโอกาสในการรับงานที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ ทั้งต่อสถาบันการเงิน คู่ค้าธุรกิจ ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก รวมทั้งลูกค้าทั้งภาครัฐ และเอกชน ซึ่งจะช่วยให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่งและโดดเด่นต่อไป

ขณะที่ นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ICN เปิดเผยว่า ในการกำหนดราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอที่ 1.84 บาทต่อหุ้นนั้นถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับผลประกอบการและปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ นักลงทุนจะได้มีส่วนลงทุนในบริษัทฯ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง การระดมทุนครั้งนี้จะยิ่งสร้างการเติบโตจากการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการ จะช่วยให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เติบโตอย่างโดดเด่นและต่อเนื่องต่อไป

“สำหรับปัจจัยด้านภาวะตลาดหุ้นขณะนี้ ถือว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์สามารถยืนเหนือ 1,600 จุดได้ต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อ Sentiment การลงทุน ประกอบกับผลประกอบการของ ICN เติบโตอย่างโดดเด่นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในส่วนของกำไรสุทธิมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2557 – 2559 อยู่ที่ 0.33 ล้านบาท 5.47 ล้านบาท และ 27.11 ล้านบาท ขณะที่งวดครึ่งปีแรกของปี 2560 (ม.ค.-มิ.ย.2560) กำไรสุทธิอยู่ที่ 23.63 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 318.23 จากงวดเดียวกัน ของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิร้อยละ 5.65

โดยจะส่งผลให้ ICN เป็นอีกหนึ่งบริษัทจดทะเบียนที่น่าจับตามอง และมีแนวโน้มการเติบโตสูง และจากการเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนดีมาก จึงมั่นใจว่าทิศทางหุ้น IPO ของ ICN จะได้รับความสนใจจองซื้อจากนักลงทุน และถือเป็นหนึ่งในหุ้น Growth Stock” นายสมภพกล่าว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ ให้ราคาเป้าหมาย ICN ที่ 2.90 บาทต่อหุ้น โดยมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการเติบโตของ ICN จากภาวะอุตสาหกรรมวางระบบไอทีที่เป็นขาขึ้น และนโยบายภาครัฐที่กระตุ้นให้มีการปรับเปลี่ยนระบบให้เป็น Digital ซึ่งทำให้เริ่มมีงานประมูลโครงการต่างๆ ออกมาหนาตาอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังคาดว่ากำไรสุทธิปี 60-61 เติบโตเฉลี่ยสูงถึง 97% ต่อปี ตามปริมาณงานในมือที่มีอยู่ค่อนข้างมากและคาดว่าจะได้งานเพิ่มเติมอีกในช่วงครึ่งหลังปี 60

อนึ่ง ICN เป็นผู้ให้บริการออกแบบและวางระบบ (System Integrator) ครบวงจร โดยบริษัทสามารถให้บริการออกแบบและวางระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม (Telecommunication System) ซึ่งเป็นระบบที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ รวมทั้งให้บริการออกแบบและวางระบบงานก่อสร้างและวางระบบไฟฟ้าอื่นๆ (Construction and Electrical Systems) นอกจากนี้ ยังให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายอุปกรณ์เพื่อใช้ทดแทน (Supply) และการให้บริการบำรุงรักษาโครงข่ายระบบสื่อสารโทรคมนาคม (Maintenance)

สำหรับผลประกอบการประจำปี 59 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 27.11 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 395.14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 5.48 ล้านบาท ขณะที่ ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/60 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 20.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 970.44% จากมีกำไรสุทธิ 1.90 ล้านบาท ขณะที่ 6 เดือนแรกมีกำไร 23.63 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไรสุทธิ 5.65 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่าราคาหุ้น ICN เข้าซื้อขายในวันแรก (15 ก.ย.) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นถึง 3.24 บาท จากราคา IPO ที่ 1.84 บาท โดยคำนวณจากค่า P/E ที่ระดับ 18 เท่า และกำไรต่อหุ้นที่ 0.18 บาท โดยมองว่า ICN เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในให้บริการออกแบบและวางระบบงานก่อสร้างและวางระบบไฟฟ้า และเป็นหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง

นอกจากนี้ยังปรากฎรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในแวดวงตลาดทุน อาทิเช่น นายมนชัย มณีไพโรจน์ , นายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล หรือเสี่ยปู่ , นายอรรณพ ลิ้มประเสริฐ และนางวรพรรณ จึงทรัพย์ไพศาล (ภรรยา “เสี่ยจึง” วิชัย จึงทรัพย์ไพศาล) เป็นต้น จึงคาดว่าจะได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากนักลงทุน

Back to top button