TKS ส่งซิกกำไรปีนี้นิวไฮ พร้อมบุกตลาด CLMV ต่อเนื่อง

TKS ส่งซิกครึ่งปีหลังโตแกร่ง รับช่วงไฮซีซั่น-ตุนงานใหม่เพียบ หนุนกำไรปีนี้ทำไนิวไฮ พร้อมบุกตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ต่อเนื่อง โดยยื่นประมูลงาน Printing and Solution มูลค่ากว่า 100 ลบ.คาดรู้ผลในไตรมาส 4/60


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS หลังราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง โดยเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ปิดตลาดที่ 14.30 บาท ปรับตัวขึ้น 0.50 บาท หรือ 3.62% ด้านมูลค่าซื้อขาย 286.58 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นคาดว่ามีสาเหตุมาจากแนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งหลังธุรกิจเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ขณะเดียวกันผู้บริหารคาดว่า ในปีนี้บริษัทจะมีโอกาสทำกำไรทุบสถิติสูงสุดใหม่ หลังจากได้รับงานจากโมเดิร์นเทรดรายใหญ่ 2 ราย รวมทั้งมี Backlog มูลค่า 400 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ได้ในครึ่งปีหลังนี้

นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าลุยตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะช่วยดันสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเป็น 10% จากเดิมอยู่ที่ 4-5%

ขณะที่นักวิเคราะห์ เห็นพ้องเช่นเดียวกับผู้บริหาร โดยมองว่า ในครึ่งปีหลังผลการดำเนินงานของ TKS จะฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากได้รับงานใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

โดยนายสมคิด เวคินวัฒนเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ TKS เปิดเผยว่า กำไรสุทธิปีนี้มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ เนื่องจากผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น เนื่องจากความต้องการงานพิมพ์และงานอื่นๆ ขยายตัวเพิ่มขึ้น

โดยล่าสุดบริษัทได้รับงานจากโมเดิร์นเทรดรายใหญ่ 2 รายที่มอบหมายให้ TKS เป็นผู้จัดพิมพ์แสตมป์จำนวนหลานล้านดวงรองรับแคมเปญกระตุ้นตลาด ซึ่งปัจจุบันบริษัทตุนงานในมือ (Backlog) แล้ว 400 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้เป็นรายได้ทั้งหมดในช่วงครึ่งปีหลัง

ขณะเดียวกันบริษัทมุ่งเน้นการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV ทั้งกัมพูชา ลาว และเมียนมา เพื่อรับงาน Printing and Solution ทั้งในส่วนของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจและเอกชน ซึ่งมองการเติบโตของกลุ่มประเทศดังกล่าวยังมีแนวโน้มที่ดีอยู่แม้การแข่งขันจะสูงก็ตาม โดยปัจจุบันบริษัทยื่นประมูลงานในกลุ่มดังกล่าว มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ซึ่งจะรู้ผลในช่วงไตรมาส 4/60 โดยได้รับงานก็คาดสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะขยับขึ้นเป็น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 4-5%

นอกจากนี้ บริษัทยังมีส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 38.51% เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งในปีนี้เป็นการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม IT ที่ส่งผลให้ SYNEX เติบโตได้ค่อนข้างมาก โดยคาดว่าอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยทั้งปีของ TKS จะอยู่ในทิศทางเดียวกันกับครึ่งปีแรกที่ 24.76% สูงกว่าปีก่อนที่ 19.87%

ทั้งนี้ด้วยการเติบโตของธุรกิจ Packaging ที่มีอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงสามารถใช้กำลังการผลิตได้สูงถึง 70-80% ดังนั้น บริษัทจึงเตรียมขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว คาดว่าจะได้ข้อสรุปและก่อสร้างในช่วงต้นปี 61 เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 200 ล้านบาท

 

โดย นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ คาดราคาเป้าหมายของ TKS จะอยู่ที่ 14.25-19 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่าจะเห็นผลประกอบการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในครึ่งหลังปี 60 จากการปิดงานวางระบบที่ลาว และการผลิตแสตมป์ให้ร้านสะดวกซื้อรายหนึ่ง

ขณะที่ถ้าอิงตามราคา SYNEX จะคิดเป็นส่วนของ TKS (ถือหุ้น 38.51%) สูงถึง 12.19 บาท/หุ้น เท่ากับมูลค่าเฉพาะของ TKS ต่ำเพียง 1.61 บาท/หุ้น หากสมมติให้กำไรปีนี้ไม่โตและอิง PE ที่ 15-20 เท่า

 

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” TKS ให้ราคาเป้าหมายที่ 17 บาทต่อหุ้น มองแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาฟื้นตัวขึ้น จากธุรกิจหลักที่เริ่มเข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวรายได้ตั้งแต่ครึ่งปีหลัง หลังเข้าสู่ช่วง High Season

โดยมีการรับงานแสตมป์เซเว่นจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, งานที่ลาวเลื่อนมาและรับงานจาก SYNEX ตามการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ อีกมากในช่วงครึ่งปีหลัง และยังมีงานอื่นๆ ที่จะเข้ามาอย่างต่อเนื่องด้วย นอกจากนี้ ให้น้ำหนักในบริษัทร่วมมากขึ้นทั้งใน SYNEX และ TBSP ที่เติบโตดี อย่าง SYNEX คาดกำไรปี 60 โตแรง จากกระแส lnternet of Things และการก้าวขึ้นมาของ Huawei

 

 

Back to top button